page

Monday, 24 December 2018

ക്ഷാമകാലത്ത് തിരുനബിയുടെ ഖബറിങ്കൽ മഴക്ക് വേണ്ടി ഇസ്തിഗാസ ചെയ്തതാര്?

മനുഷ്യ സമൂഹത്തിന് സ്രഷ്ടാവ് നില്‍കിയ ജീവിതരേഖയാണ് ഇസ്‌ലാം. മാറ്റിത്തിരുത്തലുകള്‍ ആവശ്യമില്ലാത്തവിധം സമഗ്രവും സര്‍വകാലികവുമായ മതത്തെ കേവല യുക്തിയില്‍ അളന്നെടുക്കാന്‍ ശ്രമിക്കുന്നത് അബദ്ധമാണ്. ഇസ്‌ലാമിന്റെ പ്രമാണ നിബദ്ധമായ വിശ്വാസാചാരങ്ങളില്‍ പരിഷ്‌കരണം ആവശ്യപ്പെടുന്നവര്‍ എക്കാലത്തുമുണ്ടായിട്ടുണ്ട്. യഥാസമയങ്ങളില്‍ മതപണ്ഡിതര്‍ അവരെ പ്രതിരോധിക്കുകയാണ് ചെയ്തത്. മുസ്‌ലിം ലോകത്ത് അനിഷേധ്യമാംവിധം സ്ഥിരപ്പെട്ട 'ഇസ്തിഗാസ'ക്കു നേരെയും ഇത്തരക്കാരുടെ കൈയേറ്റ ശ്രമങ്ങളുണ്ടായി. ഇസ്‌ലാമിന്റെ അംഗീകൃത പ്രമാണങ്ങളെല്ലാം ഇസ്തിഗാസക്ക് സാക്ഷ്യമാകുമ്പോഴും അവയെ അംഗീകരിക്കാതെ അവയ്ക്കുമേല്‍ അബദ്ധം നിറഞ്ഞ ആരോപണങ്ങളെറിഞ്ഞ് ഓടിമാറുന്ന രീതിയാണ് പരിഷ്‌കരണവാദികള്‍ സ്വീകരിക്കാറുള്ളത്.
അമ്പിയാക്കളും വലിയ്യുകളും അവര്‍ക്ക് അല്ലാഹു നല്‍കുന്ന കഴിവ്‌കൊണ്ട് സഹായിക്കുമെന്ന വിശ്വാസത്തോടെ മരണാനന്തരം അവരോട് സഹായം തേടുന്നതാണ് ഇസ്തിഗാസ. മുസ്‌ലിം സമൂഹം നിരാക്ഷേപം ചെയ്തുവരുന്ന കര്‍മമാണിത്. മതം പഠിച്ച പണ്ഡിത മഹത്തുക്കള്‍ മുഴുവനും ഇത് പഠിപ്പിക്കുകയും പ്രയോഗിക്കുകയും ചെയ്തത് കാണാം. ഇമാം നവവി(റ)നെ പോലുള്ള പ്രമുഖര്‍ ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയതിനാല്‍ അവര്‍ക്ക് ലഭിച്ച ഫലം വിശദീകരിക്കുക കൂടി ചെയ്തു. ഇതൊന്നും മനസ്സിലാക്കാന്‍ ശ്രമിക്കാതെ സൃഷ്ടികളോട് ഇവ്വിധമുള്ള സഹായാര്‍ത്ഥന നടത്തുന്നത് ശിര്‍ക്കും മഹാപാപവുമായി പ്രചരിപ്പിക്കാനാണ് മതവിരുദ്ധര്‍ ശ്രമിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്. മതപ്രമാണങ്ങള്‍ വെട്ടിയും മറച്ചുവച്ചും കള്ളം പറഞ്ഞും പിടിച്ചുനില്‍ക്കാനാണ് അവരുടെ കുത്സിത ശ്രമം.
വഫാത്തായ നബി(സ്വ)യോട് സ്വഹാബിവര്യനായ ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ് അല്‍മുസനി (റ) നടത്തിയ ഇസ്തിഗാസയെ സംബന്ധിച്ചും ഇത്തരത്തില്‍ യാതൊരടിസ്ഥാനവുമില്ലാത്ത ആരോപണങ്ങള്‍ ഉന്നയിക്കപ്പെടാറുണ്ട്. സത്യം അംഗീകരിക്കാനുള്ള വിമുഖതയില്‍ നിന്നുയിരെടുത്ത കേവല വിമര്‍ശനങ്ങളാണ് ഇവയെന്ന് ആര്‍ക്കും മനസ്സിലാകും.
അല്ലാമാ ഇബ്‌നു കസീര്‍ വ്യക്തമാക്കുന്നു: 'മാലിക്(റ)വില്‍നിന്ന് നിവേദനം: അദ്ദേഹം പറയുന്നു: ഉമര്‍(റ)വിന്റെ ഭരണകാലത്ത് കഠിനമായ വരള്‍ച്ച ബാധിച്ചു. അന്ന് ഒരാള്‍ (സ്വഹാബിയായ ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ്-റ) നബി(സ്വ)യുടെ ഖബറിനരികില്‍വന്നു പറഞ്ഞു: 'അല്ലാഹുവിന്റെ തിരുദൂതരേ, അങ്ങയുടെ സമുദായത്തിനു മഴ ലഭിക്കാനായി അങ്ങ് അല്ലാഹുവോട് പ്രാര്‍ത്ഥിക്കുക. നിശ്ചയം അവര്‍ നാശത്തിന്റെ വക്കിലാണ്. പിന്നീട് അദ്ദേഹം നബി(സ്വ)യെ സ്വപ്നത്തില്‍ ദര്‍ശിച്ചു. നബി(സ്വ) അദ്ദേഹത്തോട് പറഞ്ഞു: 'താങ്കള്‍ ഉമര്‍(റ)വിനെ സമീപിച്ച് എന്റെ സലാം പറയുക. അവര്‍ക്ക് വെള്ളം നല്‍കപ്പെടുമെന്നും ഭരണത്തില്‍ ശാന്തത വരുത്തണമെന്നും അറിയിക്കുക.' അദ്ദേഹം ഉടന്‍ ഉമര്‍(റ)വിനെ സമീപിക്കുകയും നബി(സ്വ) നിര്‍ദേശിച്ച കാര്യങ്ങള്‍ അറിയിക്കുകയും ചെയ്തു. ഇതുകേട്ട ഉമര്‍(റ) കരയുകയും ജനങ്ങളെ വിളിച്ചുകൂട്ടി മഴയെ തേടുന്ന നിസ്‌കാരം നിര്‍വഹിക്കുകയും ചെയ്തു.' അദ്ദേഹം തുടരുന്നു: 'ഇത് സ്വഹീഹായ പരമ്പരയിലൂടെ അംഗീകൃതമായതാകുന്നു' (അല്‍ബിദായതു വന്നിഹായ 7/74).
സംക്ഷിപ്തമായും അല്ലാതെയും ഈ സംഭവം ധാരാളം ഇമാമുമാര്‍ ഉദ്ധരിച്ചിട്ടുണ്ട്. മുസ്വന്നഫു ഇബ്‌നു അബീ ശയ്ബ 7/482, ഇമാം ബൈഹഖി; ദലാഇലുന്നുബുവ്വ 7/47, ഹാഫിള് ഇബ്‌നു കസീര്‍; അല്‍ ബിദായതു വന്നിഹായ 7/92, ശൈഖ് അലാഉദ്ദീനുല്‍ ഹിന്ദി; കന്‍സുല്‍ ഉമ്മാല്‍ 8/431, ഇമാം ബുഖാരി; താരീഖുല്‍ കബീര്‍ 7/304, അല്ലാമാ അബൂജഅ്ഫര്‍ ജരീറുത്വബ്‌രി; താരീഖുല്‍ ഉമമി വല്‍ മുലൂക് 4/224, ഹാഫിള് ഇബ്‌നുല്‍ അസ്വീര്‍; അല്‍ കാമിലു ഫീതാരീഖ് 2/556, ഹാഫിള് ഇബ്‌നു ഹജര്‍; ഫത്ഹുല്‍ ബാരി 2/495, അല്‍ ഇസ്വാബ 3/484, ഇബ്‌നു അബ്ദില്‍ ബര്‍റ്; ഇസ്തീആബ് 2/464, ഇമാം തഖ്‌യുദ്ദീനു സ്വുബുകി; ശിഫാഉസ്സഖാം 174, അഹ്മദുബ്‌നു മുഹമ്മദുല്‍ ഖസ്ത്വല്ലാനി; അല്‍ മവാഹിബുല്ലദുന്നിയ്യ 8/77 എന്നിവ അവയില്‍ ചിലതാണ്.
ഈ സംഭവത്തിന്റെ പരമ്പര സ്വഹീഹാണെന്ന് ഹാഫിള് ഇബ്‌നു ഹജര്‍(റ) ഫത്ഹുല്‍ ബാരി 2/575-ലും ഹാഫിള് ഇബ്‌നു കസീര്‍ അല്‍ബിദായതു വന്നിഹായ 7/91-ലും മുസ്‌നദുല്‍ ഫാറൂഖ് 1/331-ലും രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്.
നബി(സ്വ)യുടെ വഫാത്തിന് ശേഷം ഉമര്‍(റ)വിന്റെ ഭരണകാലത്താണ് ഈ സംഭവം. ഇത് കേവലം കെട്ടുകഥയാണെന്നാണ് ചില പുത്തന്‍വാദികള്‍ പറയാറുള്ളത്. അങ്ങനെയെങ്കില്‍ ഖുര്‍ആന്‍ കഴിഞ്ഞാല്‍ ഏറ്റവും ശ്രേഷ്ഠതയേറിയ ഗ്രന്ഥമായ സ്വഹീഹുല്‍ ബുഖാരിയുടെ ആധികാരിക വിശദീകരണമായ ഫത്ഹുല്‍ ബാരിയടക്കമുള്ള മേല്‍ പ്രസ്താവിത ഗ്രന്ഥങ്ങളെല്ലാം കേവലം കെട്ടുകഥകള്‍ കുത്തി നിറച്ചതാണെന്നും ഇസ്തിഗാസാ വിരോധികള്‍ കൂടി അംഗീകരിക്കുന്ന ഇബ്‌നു കസീര്‍ അടക്കമുള്ള വ്യക്തിത്വങ്ങളെല്ലാം കള്ളക്കഥകളുടെ പ്രചാരകരാണെന്നും പറയേണ്ടി വരും. ഇതിനിവര്‍ തയ്യാറാകുമോ?
പ്രവാചകരുടെ ഖബറിങ്കല്‍ ചെന്ന് ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയ വ്യക്തി ബിലാലുബ്‌നുല്‍ ഹാരിസ്(റ) അല്ലെന്നാണ് ബിദഇകള്‍ ഉന്നയിക്കാറുള്ള മറ്റൊരു ആരോപണം. ഇത് ശരിയല്ല. തിരുനബി(സ്വ)യുടെ ഖബറിങ്കല്‍ ചെന്ന് ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയ വ്യക്തി ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ്(റ) ആണെന്ന് ചരിത്രത്തില്‍ സ്ഥിരപ്പെട്ടതാണ്. നിരവധി പണ്ഡിതര്‍ അത് രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുമുണ്ട്.
ആരാണ് ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ്(റ)?
 മുഅ്ജമുസ്വഹാബ 1/278, ഉസ്ദുല്‍ ഗാബ 1/236 തുടങ്ങിയ ഗ്രന്ഥങ്ങളില്‍ ബിലാലുബ്‌നുല്‍ ഹാരിസ്(റ)വിന്റെ ചരിത്രം രേഖപ്പെടുത്തിയത് കാണാം. തിരുനബി(സ്വ)യുടെ അനുഗൃഹീത സ്വഹാബിയായിരുന്നു അദ്ദേഹം. മാതാവിന്റെ ഖബീലയിലേക്ക് ചേര്‍ത്തിക്കൊണ്ട് ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ് അല്‍മുസനി എന്നാണ് അറിയപ്പെടുന്നത്. മദീന സ്വദേശി. ഹിജ്‌റ അഞ്ചാം വര്‍ഷം റജബ് മാസത്തിലാണ് നബി(സ്വ)യിലേക്കെത്തുന്നത്. മദീനയ്ക്ക് പുറകിലായിരുന്നു (അശ്അര്‍, അജ്‌റദ്) താമസം. പിന്നീട് നബി(സ്വ)യുടെ വഫാത്തിന് ശേഷം ഇസ്‌ലാമിക വെളിച്ചവുമായി സ്വഹാബികള്‍ വിവിധ നാടുകളിലേക്ക് പോയപ്പോള്‍ അദ്ദേഹം ബസ്വറയിലേക്ക് മാറി. മക്കാ വിജയ വേളയില്‍ മുസയ്‌ന ഖബീലക്കാരുടെ പതാക വാഹകനായിരുന്ന അദ്ദേഹത്തിന് നബി(സ്വ) അഖീഖ എന്ന സ്ഥലം പതിച്ചു നല്‍കി. ഹിജ്‌റ 60-ല്‍ വഫാത്തായ മഹാനവര്‍കളില്‍ നിന്ന് മകന്‍ ഹാരിസ്(റ)വും അല്‍ഖമതുബ്‌നു വഖാസുമടക്കം ചിലര്‍ ഹദീസുകള്‍ റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അദ്ദേഹത്തെ കുറിച്ചുള്ള ഹദീസുകള്‍ സുനനുകളിലും സ്വഹീഹ് ഇബ്‌നു ഖുസൈമ, ഇബ്‌നു ഹിബ്ബാന്‍ തുടങ്ങിയ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലുമെല്ലാം ഉദ്ധരിക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്.
തിരുനബിയുടെ ഖബറിനരികില്‍ ചെന്നതും നബിതങ്ങളെ സ്വപ്നത്തില്‍ ദര്‍ശിച്ചതും ഉമര്‍(റ)വിനോട് കാര്യങ്ങള്‍ പറഞ്ഞതുമെല്ലാം വ്യത്യസ്ത ആളുകളാണെന്ന് ബിദഇകള്‍ തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കാറുണ്ട്. ഇത് ശരിയല്ല. ക്ഷാമ കാലത്ത് തിരുനബി(സ്വ)യോട് ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയതും അനന്തരം മുത്ത് നബിയെ സ്വപ്നത്തില്‍ ദര്‍ശിച്ചതും പ്രവാചകരുടെ നിര്‍ദേശപ്രകാരം ഉമര്‍(റ)വിന്റെ അടുക്കല്‍ ചെന്ന് കാര്യങ്ങള്‍ വിവരിച്ചതുമെല്ലാം ഒരാളാണെന്നും അത് ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ്(റ) തന്നെയാണെന്നും ധാരാളം ഗ്രന്ഥങ്ങള്‍ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്. ഹാഫിള് ഇബ്‌നു കസീറിന്റെ അല്‍ബിദായതു വന്നിഹായ 7/91, മുസ്‌നദുല്‍ഫാറൂഖ് 1/331, ഇബ്‌നു ഹജറില്‍ അസ്ഖലാനി(റ)യുടെ ഫത്ഹുല്‍ബാരി 5/180, ശര്‍ഹുസ്സുബാനി 1/150, അല്‍ജൗഹറുല്‍ മുനള്ളം 178, വഫാഉല്‍വഫാ 4/1374 തുടങ്ങിയ ഗ്രന്ഥങ്ങളിലെല്ലാം ഇക്കാര്യം വ്യക്തമായി തന്നെ രേഖപ്പെടുത്തിയിരിക്കുന്നത് കാണാം.
സ്വപ്നം തെളിവല്ലെന്ന് പറഞ്ഞ് മറ്റു ചിലര്‍ ഈ സംഭവത്തിനെതിരെ ഉറഞ്ഞു തുള്ളാറുണ്ട്. സ്വപ്നാനന്തരം ഉണര്‍വിലാണ് സ്വഹാബിയായ ബിലാലുബ്‌നു ഹാരിസ്(റ) അമീറുല്‍ മുഅ്മിനീന്‍ ഉമര്‍(റ)വിന്റെയടുത്ത് ചെല്ലുന്നതും നബി(സ്വ) നിര്‍ദേശിച്ച പ്രകാരം കാര്യങ്ങള്‍ പറയുകയും ചെയ്തത്. അപ്പോള്‍ ഉമര്‍(റ)വോ മറ്റ് സ്വഹാബിമാരോ ആരും തന്നെ നിങ്ങള്‍ ചെയ്തത് ശരിയല്ലെന്നോ വഫാത്തായ നബിയുടെ ഖബറിനരികില്‍ സഹായം തേടി പോകാന്‍ പാടില്ലെന്നോ സഹായാര്‍ത്ഥന നടത്തിയത് തെറ്റായെന്നോ ഒന്നുംതന്നെ പറഞ്ഞില്ല. പ്രത്യുത അതിനെ അംഗീകരിച്ച് നിര്‍ദേശ പ്രകാരം പ്രവര്‍ത്തിക്കുകയാണ് ചെയ്തത്. നക്ഷത്ര തുല്യരായ സ്വഹാബികള്‍ പ്രവൃത്തിയിലൂടെ കാണിച്ചിട്ടും ഇസ്തിഗാസയെ അംഗീകരിക്കാത്തവര്‍ സ്വഹാബികളെയും അതുവഴി ദീനിനെയും തള്ളിക്കളയുകയാണ് ചെയ്യുന്നത്. ക്ഷാമ കാലത്ത് റസൂല്‍(സ്വ)യുടെ ഖബറിനടുത്ത് ചെന്ന് ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയത് സ്വഹാബിയല്ലെന്ന വാദവും നിര്‍വീര്യമായതാണ് മേല്‍ പരാമര്‍ശിച്ചത്. ഇനി ബിദ്അത്തുകാര്‍ക്ക് മുമ്പിലുള്ളത് രണ്ടാലൊരു മാര്‍ഗമാണ്. ഒന്നുകില്‍ ഇസ്തിഗാസ അംഗീകരിക്കുക, അല്ലെങ്കില്‍ സ്വഹാബികളെ മൊത്തം തള്ളിക്കളയുക!
(സുന്നിവോയ്‌സ് 2019 ജനുവരി 1-15)
അലവി സഖാഫി കൊളത്തൂര്‍