page

Saturday, 9 January 2021

സമസ്തയെ ഭീഷണിപ്പെടുത്തുന്നവരോട് !

 ക്വ​ട്ടേ​ഷ​ൻ സം​ഘ​ത്തെ വി​ട്ട് 

‘സ​മ​സ്​​ത’​യു​ടെ നേ​താ​ക്ക​ളെ 

ഭീ​ഷ​ണി​പ്പെ​ടു​ത്തു​ന്ന​വ​രോ​ട്...


‘സ​മ​സ്​​ത’ എ​ന്ന സു​ന്നി കൂ​ട്ടാ​യ്മ​യു​ടെ പൂ​ർ​ണ പേ​രും സം​ഘ​ട​നാ ഘ​ട​ന​യും ച​രി​ത്ര​വും അ​റി​യു​ന്ന​വ​ർ പൊ​തു​സ​മൂ​ഹ​ത്തി​ൽ വി​ര​ള​മാ​യി​രി​ക്കാം. എ​ങ്കി​ലും കേ​ര​ളീ​യ രാ​ഷ്ട്രീ​യ, മ​ണ്ഡ​ല​ത്തി​ൽ ‘സ​മ​സ്​​ത’ ഇ​ന്ന് നി​റ​ഞ്ഞു​നി​ൽ​ക്കു​ക​യാ​ണ്. കേ​വ​ല​മൊ​രു മ​ത സം​ഘ​ട​ന ഇ​ത്ര​മേ​ൽ മാ​ധ്യ​മ​ശ്ര​ദ്ധ പി​ടി​ച്ചു​പ​റ്റു​മ്പോ​ൾ, അ​തി​ന​പ്പു​റ​മെ​ന്തോ വാ​യി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​നു​ണ്ട്് . സ​മ​സ്​​ത​ക്ക് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മി​ല്ല എ​ന്ന് അ​തിെ​ൻ​റ അ​മ​ര​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ ഇ​ട​യ്ക്കി​ടെ പ​റ​യാ​റു​ണ്ട് . എ​ന്നാ​ൽ, സ​മ​സ്​​ത ഇ​ന്ന് ഒ​രു രാ​ഷ്ട്രീ​യ സ​മ​സ്യ​യാ​ണ്. സു​ന്നി​ക​ളു​ടെ കെ​ട്ടു​റ​പ്പു​ള്ള ആ ​കൂ​ട്ടാ​യ്മ​യെ മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തി​ലേ​ക്ക് നി​ർ​ദ​യം വ​ലി​ച്ചി​ഴ​ച്ചു​കൊ​ണ്ടു​പോ​യ​താ​ണ് കാ​ര​ണം. മ​തം കൊ​ണ്ട് രാ​ഷ്ട്രീ​യം ക​ളി​ച്ച് ദു​ര​ന്തം ഏ​റ്റു​വാ​ങ്ങു​ക​യും ലാ​ഭം കൊ​യ്യു​ക​യും ചെ​യ്ത പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ പേ​രാ​ണ് മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് എ​ന്ന​ത്. 1925ൽ ​ബീ​ജാ​വാ​പം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട സ​മ​സ്​​ത കേ​ര​ള ജം​ഇ​യ്യ​ത്തു​ൽ ഉ​ല​മ എ​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത സം​ഘ​ട​ന, 1930ക​ളി​ൽ കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ വേ​രൂ​ന്നി​യ മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗിെ​ൻ​റ പോ​ഷ​ക ഘ​ട​ക​മാ​യി എ​ങ്ങ​നെ മാ​റി എ​ന്ന​ന്വേ​ഷി​ക്കു​മ്പോ​ഴാ​ണ് പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ ത​ല​പ്പ​ത്ത് ആ​ത്മീ​യ നേ​താ​ക്ക​ളെ വെ​ച്ച് ലീ​ഗ്നേ​തൃ​ത്വം പ​യ​റ്റി​യ ക​ളി​ക​ളു​ടെ​യും പ​ര​മ്പ​രാ​ഗ​ത​മാ​യി കേ​ര​ളീ​യ മു​സ്​​ലിം സ​മൂ​ഹം മു​റു​കെ പി​ടി​ക്കു​ന്ന മ​ത​ബോ​ധം ചൂ​ഷ​ണം ചെ​യ്യ​പ്പെ​ട്ട​തിെ​ൻ​റ​യും ഞെ​ട്ടി​പ്പി​ക്കു​ന്ന ച​രി​ത്രം ചു​രു​ള​ഴി​ഞ്ഞു​വീ​ഴു​ന്ന​ത്. കേ​ര​ള കോ​ൺ​ഗ്ര​സു​ക​ളും ക്രി​സ്​​ത്യ​ൻ സ​ഭ​ക​ളും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധ​ത്തി​നു വി​പ​രീ​ത​മാ​ണ് മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗും സ​മ​സ്​​ത​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധം. ൈക്ര​സ്​​ത​വ സ​ഭ​ക​ളു​ടെ നി​യ​ന്ത്ര​ണ​ത്തി​ലും മേ​ൽ​നോ​ട്ട​ത്തി​ലു​മാ​ണ് ഇ​വി​ടു​ത്തെ ൈക്ര​സ്​​ത​വ വി​ശ്വാ​സി​ക​ളു​ടെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മെ​ന്ന് ‘പ​ള്ളി​യും പാ​ർ​ട്ടി​യും കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ’ എ​ന്ന പു​സ്​​ത​ക​ത്തി​ൽ െപ്രാ​ഫ. നൈ​നാ​ൻ കോ​ശി സ​മ​ർ​ഥി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. എ​ന്നാ​ൽ മു​സ്​​ലിം രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ത്തിെ​ൻ​റ കാ​ര്യം വ​രു​മ്പോ​ൾ, പാ​ണ​ക്കാ​ട്ടെ ത​ങ്ങ​ന്മാ​രു​ടെ പേ​രി​ൽ പി.​കെ കു​ഞ്ഞാ​ലി​ക്കു​ട്ടി എ​ന്തു തീ​രു​മാ​ന​മെ​ടു​ത്താ​ലും സ​മ​സ്​​ത എ​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​സ​ഭ അ​തി​ന് വ​ഴ​ങ്ങി​ക്കൊ​ടു​ക്കേ​ണ്ടി​വ​രു​ന്ന അ​വ​സ്​​ഥ രാ​ഷ്ട്രീ​യ വി​ദ്യാ​ർ​ഥി​ക​ൾ​ക്ക് കൗ​തു​ക​മാ​യി​രി​ക്കും. ‘സ​മ​സ്​​ത’​ക്ക് നി​ല​നി​ൽ​ക്കാ​ൻ മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗിെ​ൻ​റ അ​ധി​കാ​ര​ത്ത​ണ​ലോ സാ​മ്പ​ത്തി​ക കൈ​ത്താ​ങ്ങോ ആ​ത്മീ​യ ത​ലോ​ട​ലോ ആ​വ​ശ്യ​മി​ല്ലെ​ന്ന് എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കു​മ​റി​യാം. എ​ണ്ണ​മ​റ്റ പ​ള്ളി​ക​ളും ആ​യി​ര​ക്ക​ണ​ക്കി​ന് മ​ദ്ര​സ​ക​ളും നൂ​റു​ക്ക​ണ​ക്കി​ന് അ​നാ​ഥാ​ലാ​യ​ങ്ങ​ളും ഒ​ട്ടേ​റെ പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​ര​ണ ശാ​ല​ക​ളും സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ അ​ധീ​ന​ത​യി​ലു​ണ്ട്. ഏ​ത് മു​ന്ന​ണി അ​ധി​കാ​രം കൈ​യാ​ളി​യാ​ലും ഈ ​പ​ണ്ഡി​ത​സ​ഭ​യെ അ​വ​ഗ​ണി​ക്കാ​റി​ല്ല. മ​ത​സൗ​ഹാ​ർ​ദം നി​ല​നി​ർ​ത്തി​യും സ്​​നേ​ഹ​സൗ​ഭാ​ത്ര​ത്തിെ​ൻ​റ മ​ധു​രോ​ദാ​ര​മാ​യ പൈ​തൃ​കം മു​റു​കി​പ്പി​ടി​ച്ചും മ​ത​കീ​യ ജീ​വി​ത​ത്തെ മു​ന്നോ​ട്ടു​കൊ​ണ്ടു​പോ​വാ​ൻ ത്രാ​ണി​യു​ള്ള, ഒ​രി​ക്ക​ലും ഇ​ത​ര​മ​ത​സ്​​ഥ​രു​ടെ വി​രോ​ധ​മോ വി​ദ്വേ​ഷ​മോ ഏ​റ്റു​വാ​ങ്ങേ​ണ്ടി വ​ന്നി​ട്ടി​ല്ലാ​ത്ത ഒ​രു സൂ​ഫി​സ്​​റ്റി​ക് ശൈ​ലി ഇ​വി​ടു​ത്തെ സു​ന്നി പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ​ക്ക് എ​ല്ലാ വി​ഭാ​ഗ​ത്തിെ​ൻ​റ​യും ആ​ദ​ര​വും അം​ഗീ​കാ​ര​വും പി​ടി​ച്ചു​പ​റ്റാ​ൻ ക​രു​ത്ത് പ​ക​രു​ന്നു. അ​വി​ടെ​യാ​ണ് മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് എ​ന്ന അ​ധി​കാ​ര​ദ​ല്ലാ​ൾ​മാ​രു​ടെ അ​നാ​വ​ശ്യ​മാ​യ ഇ​ട​പെ​ട​ലു​ക​ളും അ​വ​ധാ​ന​ത​യി​ല്ലാ​ത്ത ഇ​ട​പാ​ടു​ക​ളും സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ അ​ന്ത​സ്സി​ന് പോ​റ​ലേ​ൽ​പ്പി​ക്കു​ന്ന അ​വ​സ്​​ഥ ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യ​പ്പെ​ടേ​ണ്ട​ത്. 

ത​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​യി​ട്ട​ല്ലാ​തെ ഇ​വി​ടെ ഒ​രു മ​ത സം​ഘ​ട​ന​യും പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ൻ പാ​ടി​ല്ല എ​ന്ന മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗിെ​ൻ​റ ഹു​ങ്കും ധി​ക്കാ​ര​വും അ​തി​രു​ക​ൾ ക​ട​ന്ന​പ്പോ​ഴാ​ണ് 1979ൽ ​സ​മ​സ്​​ത പി​ള​രു​ന്ന​തും കാ​ന്ത​പു​രം എ.​പി അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്​​ല്യാ​രു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ വ​ലി​യൊ​രു പ​ണ്ഡി​ത​നി​ര സം​ഘാ​ട​ന​ത്തിെ​ൻ​റ മി​ക​വു​റ്റ മാ​തൃ​ക കാ​ണി​ച്ചു​കൊ​ണ്ട് കേ​ര​ളീ​യ മ​ത–​രാ​ഷ്ട്രീ​യ ഭൂ​മി​ക​യി​ൽ പു​ത്ത​ൻ പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ത്തി​യ​തും. കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ സു​ന്നി​ക​ളു​ടെ ശാ​ക്തീ​ക​ര​ണ വ​ഴി​യി​ൽ ആ ​പ​രീ​ക്ഷ​ണ​ങ്ങ​ൾ എ​ത്ര​മാ​ത്രം വി​ജ​യ​പ്ര​ദ​മാ​ണെ​ന്ന് പോ​യ മൂ​ന്നു​പ​തി​റ്റാ​ണ്ടി​നി​ട​യി​ൽ സു​ന്നി​ക​ൾ വി​വി​ധ മേ​ഖ​ല​ക​ളി​ൽ കൈ​വ​രി​ച്ച നേ​ട്ട​ങ്ങ​ൾ പ​രി​ശോ​ധി​ച്ചാ​ൽ മ​തി. ഇ​സ്​​ലാ​മിെ​ൻ​റ സു​വ​ർ​ണ കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ ദ​മാ​സ്​​ക്ക​സി​ലും ബാ​ഗ്ദാ​ദി​ലും കൊ​ർ​ദോ​വ​യി​ലും ബു​ഖാ​റ​യി​ലും സ​മ​ർ​ക്ക​ന്തി​ലും വാ​രി​വി​ത​റി​യ ജ്ഞാ​ന​പ്ര​കാ​ശ​ത്തിെ​ൻ​റ പ്ര​ഭ​യൊ​ട്ടും ചോ​രാ​തെ, അ​ധു​നാ​ധു​നി​ക മാ​തൃ​ക​ക​ൾ ഇ​ന്ന് കേ​ര​ള​ക്ക​ര​യെ ചൈ​ത​ന്യ​വ​ത്താ​ക്കു​മ്പോ​ൾ മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് എ​ന്ന സ​മു​ദാ​യ​പാ​ർ​ട്ടി​ക്ക് അ​റ​ബി​ക്കോ​ള​ജിെ​ൻ​റ​യും ജാ​മി​അ​ക​ളു​ടെ​യും വാ​ർ​ഷി​ക​യോ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ ആ​ധ്യ​ക്ഷം വ​ഹി​ക്കാ​നോ ഉ​ദ്ഘാ​ട​ക​നാ​കാ​നോ അ​ല്ലാ​തെ ക്രി​യാ​ത്മ​ക​മാ​യ എ​ന്തു റോ​ളാ​ണ് നി​ർ​വ​ഹി​ക്കാ​നു​ള്ള​തെ​ന്ന് ആ​ലോ​ചി​ച്ചു​നോ​ക്കൂ!

പാ​ണ​ക്കാ​ട് മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി ശി​ഹാ​ബ് ത​ങ്ങ​ൾ ലീ​ഗ് പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റാ​യി​രു​ന്ന ഒ​രു കാ​ല​ത്ത് എ​ങ്ങ​നെ സ​മ​സ്​​ത​യി​ലെ പ്ര​ബ​ല വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന് ‘ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​ത്തി’െ​ൻ​റ ജീ​വ​വാ​യു തേ​ടി ലീ​ഗിെ​ൻ​റ ക​രാ​ള​ഹ​സ്​​ത​ങ്ങ​ളി​ൽ​നി​ന്ന് പു​റ​ത്തു ചാ​ടി, പു​തി​യ വാ​താ​യ​ന​ങ്ങ​ൾ തു​റ​ക്കേ​ണ്ടി​വ​ന്നു എ​ന്ന് പ​രി​ശോ​ധി​ക്കു​ന്ന​തി​നു മു​മ്പ് ഇ​പ്പോ​ൾ സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ പേ​രി​ൽ അ​ര​ങ്ങു​ത​ക​ർ​ക്കു​ന്ന പൊ​റാ​ട്ടു​നാ​ട​ക​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ ഒ​ന്ന് ക​ണ്ണോ​ടി​ക്കാം. ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വ​ത്തിെ​ൻ​റ അ​നു​മ​തി​യി​ല്ലാ​തെ സ​മ​സ്​​ത രാ​ഷ്ട്രീ​യ വ്യ​വ​ഹാ​ര​ങ്ങ​ളി​ലേ​ർ​പ്പെ​ടാ​നോ ഭ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രു​മാ​യി ബ​ന്ധ​പ്പെ​ടാ​നോ പ്ര​ശ്ന​പ​രി​ഹാ​രം കാ​ണാ​നോ പാ​ടു​ള്ള​ത​ല്ല എ​ന്ന മാ​ട​മ്പി​ത്ത​ര​ത്തിെ​ൻ​റ മ​നോ​ഗ​തി​യാ​ണ് മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യെ​ൻ​റ കേ​ര​ള പ​ര്യ​ട​ന പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​ൻ പു​റ​പ്പെ​ട്ട സ​മ​സ്​​ത ജ​ന.​സെ​ക്ര​ട്ട​റി കെ. ​ആ​ലി​ക്കു​ട്ടി മു​സ്​​ല്യാ​രെ വ​ഴി​ക്കു​വെ​ച്ച് ഭീ​ഷ​ണി​പ്പെ​ടു​ത്തി മ​ട​ക്കി​യ​യ​ച്ച​ത്. മു​ശാ​വ​റ അം​ഗം ഉ​മ​ർ ഫൈ​സി മു​ക്കം പി​ണ​റാ​യി സ​ർ​ക്കാ​രി​നെ പ്ര​കീ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന ത​ര​ത്തി​ൽ ചി​ല അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്ര​ക​ട​ന​ങ്ങ​ൾ ന​ട​ത്തി​യ​തി​ന് അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ വ്യ​ക്തി​പ​ര​മാ​യി കൊ​ച്ചാ​ക്കി​യും സൈ​ബ​ർ ഗു​ണ്ട​ക​ളെ ഇ​റ​ക്കി പ​രി​ഹ​സി​ച്ചും പ്ര​തി​കാ​രം തീ​ർ​ക്കു​ന്ന ന​ട​പ​ടി പൊ​തു​സ​മൂ​ഹം ച​ർ​ച്ച ചെ​യ്യു​മ്പോ​ൾ മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് എ​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ ഫാ​സി​സ്​​റ്റ് മു​ഖ​മാ​ണ് അ​നാ​വൃ​ത​മാ​കു​ന്ന​ത്. രാ​ഷ്ട്രീ​യ​മാ​യി ലീ​ഗി​ന് ലാ​ഭ​മി​ല്ലാ​ത്ത, അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ഇ​ട​തു​മു​ന്ന​ണി​ക്ക് അ​നു​കൂ​ല​മാ​യി ഭ​വി​ക്കു​ന്ന ഒ​രു വി​ഷ​യ​ത്തി​ലും സ​മ​സ്​​ത ഇ​ട​പെ​ട​രു​ത്, അ​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ത​ങ്ങ​ളോ​ട് ചോ​ദി​ക്കാ​തെ ഭാ​ഗ​ഭാ​ക്കാ​വ​രു​ത് എ​ന്ന ഫ്യൂ​ഡ​ൽ കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടാ​ണ് ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വ​ത്തെ കൊ​ണ്ട് ഇ​ത് ചെ​യ്യി​ക്കു​ന്ന​ത്. പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ ലൈ​നി​ൽ​നി​ന്ന് വ്യ​തി​ച​ലി​ച്ച് സ​ഞ്ച​രി​ക്കു​ന്ന​വ​രെ കൈ​കാ​ര്യം ചെ​യ്യാ​നും ഭീ​ഷ​ണി​പ്പെ​ടു​ത്താ​നും വേ​ണ​മെ​ങ്കി​ൽ ക​ഥ ക​ഴി​ക്കാ​നും എ​ല്ലാ ത​ല​ങ്ങ​ളി​ലും ക്വ​ട്ടേ​ഷ​ൻ സം​ഘ​ങ്ങ​ളെ നി​റു​ത്തി​യി​ട്ടു​ണ്ട്. ( കാ​ഞ്ഞ​ങ്ങാ​ട്ട് അ​ബ്ദു​റ​ഹ്മാ​ൻ ഔ​ഫ് എ​ന്ന സു​ന്നി പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നെ ഒ​റ്റ​ക്കു​ത്തി​ന് കൊ​ന്നു വീ​ഴ്ത്തി​യ കി​രാ​തം ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണം ). സം​സ്​​ഥാ​ന ത​ല​ത്തി​ൽ കോ​ഴി​ക്കോ​ട് ആ​സ്​​ഥാ​ന​മാ​യി ലീ​ഗ് സം​സ​ഥാ​ന വൈ​സ്​​പ്ര​സി​ഡ​ണ്ട് എം.​സി മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി​യാ​ണ് ‘കെ. ​ക​മ്പ​നി​യു​ടെ’ ത​ല​വ​നെ​ന്ന് എ​ല്ലാ​വ​ർ​ക്കു​മ​റി​യാം. ആ​ലി​ക്കു​ട്ടി മു​സ്​​ലി​യാ​രെ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യു​ടെ പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ​നി​ന്ന് വി​ല​ക്കി​യ​ത് പാ​ർ​ട്ടി നേ​തൃ​ത്വം ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്ന് മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി അ​ഭി​മാ​ന​ത്തോ​ടെ പ​റ​യു​ന്ന​തിെ​ൻ​റ ശ​ബ്ദ​രേ​ഖ പു​റ​ത്തു​വ​ന്ന​തോ​ടെ ക​ഥ​യി​ലെ സം​ശ​യ​ങ്ങ​ൾ മു​ഴു​വ​ൻ നീ​ങ്ങി​ക്കി​ട്ടി. പാ​ണ​ക്കാ​ട് ഹൈ​ദ​ര​ലി ത​ങ്ങ​ളാ​ണെ​ത്ര മ​ട​ങ്ങി​പ്പോ​വാ​ൻ ആ​ജ​ഞാ​പി​ച്ച​ത്. സ​മ​സ്​​ത നേ​താ​ക്ക​ന്മാ​ർ ക​മ്യു​ണി​സ്​​റ്റ് മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി വി​ളി​ച്ചു​ചേ​ർ​ക്കു​ന്ന ഇ​ട​തു​പ​ക്ഷ പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത് അം​ഗീ​ക​രി​ക്കാ​നാ​വി​ല്ലെ​ന്നാ​ണ് മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി​യു​ടെ ഭാ​ഷ്യം. സ​മ​സ്​​ത ജ​ന.​സെ​ക്ര​ട്ട​റി​യും പ​ട്ടി​ക്കാ​ട് ജാ​മി​അ നൂ​രി​യ പ്രി​ൻ​സി​പ്പ​ലും ഇ​ത്ത​ര​ത്തി​ലു​ള്ള പ​രി​പാ​ടി​യി​ൽ പ​ങ്കെ​ടു​ക്കാ​ൻ പാ​ടി​ല്ല എ​ന്നാ​ണ് മാ​റാ​ട് കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല​യു​ടെ മു​ഖ്യ​ആ​സൂ​ത്ര​ക​നാ​യി ആ​രോ​പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി​യു​ടെ തെ​ളി​ച്ച​മു​ള്ള ബു​ദ്ധി വി​ളം​ബ​രം ചെ​യ്യു​ന്ന​ത്. മാ​റാ​ട് കൂ​ട്ട​ക്കൊ​ല യെ ​കു​റി​ച്ച് സി.​ബി.​ഐ അ​ന്വേ​ഷ​ണം ഒ​ഴി​വാ​യി​ക്കി​ട്ടാ​ൻ ആ​ർ.​എ​സ്.​എ​സിെ​ൻ​റ​യും ഹി​ന്ദു മു​ന്ന​ണി​യു​ടെ​യും നേ​താ​ക്ക​ൾ​ക്കൊ​പ്പം ദി​വ​സ​ങ്ങ​ളോ​ളം ര​ഹ​സ്യ ച​ർ​ച്ച​യി​ലേ​ർ​പ്പെ​ടു​ന്ന​തി​ലും ല​ക്ഷ​ങ്ങ​ൾ കൈ​മാ​റു​ന്ന​തി​ലും ഒ​രു അ​പാ​ക​ത​യും കാ​ണാ​ത്ത ഈ ​ലീ​ഗ് നേ​താ​വിെ​ൻ​റ ഏ​ക ശ​ത്രും ക​മ്യൂ​ണി​സ്​​റ്റു​കാ​രാ​ണ്. പ്ര​തി​കാ​ര​വാ​ഞ്ച മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി പി​ണ​റാ​യി വി​ജ​യ​നോ​ടാ​ണ്. പൗ​ര​ത്വ​ഭേ​ദ​ഗ​തി നി​യ​മം പാ​സ്സാ​ക്കാ​ൻ രാ​ജ്യം മു​ഴു​വ​നും ഒ​രു​മ്പെ​ട്ട​പ്പോ​ൾ സ​യ്യി​ദ് ജി​ഫ്രി​ത​ങ്ങ​ളെ ഒ​രു ഭാ​ഗ​ത്തും കാ​ന്ത​പു​രം എ.​പി അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്​​ല്യാ​രെ മ​റു​ഭാ​ഗ​ത്തും ഇ​രു​ത്തി, താ​ൻ കേ​ര​ള​ത്തിെ​ൻ​റ മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി പ​ദ​ത്തി​ൽ ഇ​രി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​ത്തോ​ളം സി.​എ.​എ ന​ട​പ്പാ​ക്കാ​ൻ പോ​കു​ന്നി​ല്ലെ​ന്നും ദേ​ശീ​യ പൗ​ര​ത്വ പ​ട്ടി​ക​യോ ദേ​ശീ​യ ജ​ന​സം​ഖ്യ റ​ജി​സ്​​റ്റ​റോ ത​യാ​റാ​ക്കാ​ൻ അ​നു​വ​ദി​ക്കി​ല്ലെ​ന്നും ത​ട​ങ്ക​ൽ പാ​ള​യ​ങ്ങ​ൾ കേ​ര​ള​മ​ണ്ണി​ൽ സ്​​ഥാ​പി​ക്കു​ന്ന പ്ര​ശ്ന​മി​ല്ലെ​ന്നും ആ​ർ​ജ​വ​ത്തോ​ടെ പ്ര​ഖ്യാ​പി​ച്ച ഒ​രു മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​യോ​ടു​ള്ള അ​ട​ങ്ങാ​ത്ത പ​ക​യും ഒ​ടു​ങ്ങാ​ത്ത വൈ​ര​വും ഈ ​ജ​നു​സ്സി​ൽ​പ്പെ​ട്ട ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ളെ ഗു​ണ്ടാ​ത്ത​ല​വ​ന്മാ​രാ​ക്കി​യി​രി​ക്കു​ന്നു. അ​തു​കൊ​ണ്ടാ​ണ് ഇ​തു​വ​രെ സ​മ​സ്​​ത ഇ.​കെ വി​ഭാ​ഗ​ത്തിെ​ൻ​റ കോ​ഴി​ക്കോ​ട​ൻ ശ​ബ്ദ​മാ​യി തി​ള​ങ്ങി​നി​ന്ന ഉ​മ​ർ ഫൈ​സി മു​ക്ക​ത്തെ വ​ള​ഞ്ഞാ​ക്ര​മി​ക്കാ​ൻ സൈ​ബ​ർ ഗു​ണ്ട​ക​ളെ ഇ​റ​ക്കി​യ​തും അ​ദ്ദേ​ഹം സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ വ​ലി​യ നേ​താ​വൊ​ന്നു​മ​ല്ലെ​ന്നും 40ശൂ​റാ അം​ഗ​ങ്ങ​ളി​ൽ ഒ​രാ​ൾ മാ​ത്ര​മാ​ണെ​ന്നും അ​വ​ജ്ഞ ക​ല​ർ​ന്ന സ്വ​ര​ത്തി​ൽ ത​ള്ളി​പ്പ​റ​യു​ന്ന​തും. 

സ​മ​സ്​​ത ഒ​രു സ്വ​ത​ന്ത്ര സം​ഘ​ട​ന​യ​ല്ലെ​ന്നും ത​ന്നെ​പ്പോ​ലു​ള്ള ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ൾ​ക്ക് വി​ധേ​യ​മാ​യി പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ച്ചു​കൊ​ള്ള​ണ​മെ​ന്നും മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി​യെ പോ​ലു​ള്ള​വ​ർ പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ വ​ര​ക്ക​ൽ മു​ല്ല​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ളും പാ​ങ്ങി​ൽ അ​ഹ്മ​ദ് കു​ട്ടി മു​സ്​​ല്യാ​രും കെ.​പി മു​ഹ​മ്മ​ദ് മീ​രാ​ൻ മു​സ്​​ല്യാ​രു​മൊ​ക്കെ കെ​ട്ടി​പ്പ​ടു​ത്ത ഒ​രു പ്ര​സ്​​ഥാ​ന​ത്തി​നു സം​ഭ​വി​ച്ച ദാ​രു​ണ പ​ത​നം ഓ​ർ​ത്ത് പ്ര​സ്​​ഥാ​ന​ത്തെ സ്​​നേ​ഹി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ ആ​രാ​ണ് ക​ണ്ണീ​ർ പൊ​ഴി​ക്കാ​തി​രി​ക്കു​ക. 1926ൽ ​ത​ന്നെ നി​യ​മാ​വ​ലി​യും ക​ർ​മ​പ​ദ്ധ​തി​യും ആ​വി​ഷ്ക​രി​ക്കു​ക​യും ഓ​രോ നേ​താ​വിെ​ൻ​റ​യും പ്ര​വ​ർ​ത്ത​കെ​ൻ​റ​യും സം​സ്​​ക​ര​ണ​പാ​ത എ​ന്താ​യി​രി​ക്ക​ണ​മെ​ന്നും നി​ഷ്ക്ക​ർ​ഷി​ച്ച ഒ​രു കു​ട്ടാ​യ്മ​യാ​ണ് ഇ​തെ​ന്ന് ഓ​ർ​ക്ക​ണം. ‘‘എ​ല്ലാ യോ​ഗ​ങ്ങ​ളി​ലും സം​സാ​രി​ക്കു​ന്ന​വ​ർ എ​ഴു​ന്നേ​റ്റ് നി​ൽ​ക്കേ​ണ്ട​തും പ്ര​സി​ഡ​ണ്ടിെ​ൻ​റ മു​ഖ​ത്തു​നോ​ക്കി സം​സാ​രി​ക്കേ​ണ്ട​തും ഒ​രാ​ൾ സം​സാ​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ മ​റ്റൊ​രാ​ൾ​ക്ക് സം​സാ​രി​ക്കാ​ൻ പാ​ടി​ല്ലാ​ത്ത​തു​മാ​ണ് ’’ എ​ന്ന് നി​യ​മാ​വ​ലി​യി​ൽ കു​റി​ച്ചി​ട്ട സം​ഘ​ട​ന​യാ​ണ് സ​മ​സ്​​ത. ആ ​സം​ഘ​ട​ന​ക്ക്, ഏ​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ മു​ന്ന​ണി​യും വി​ളി​ച്ചാ​ൽ സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ന്ന സ്വ​ത​ന്ത്ര അ​ധി​കാ​ര​മോ അ​വ​കാ​ശ​മോ ഇ​ല്ലെ​ന്ന് മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി പ​റ​യു​മ്പോ​ൾ അ​ബ്ദു​ൽ ഹ​മീ​ദ് ഫൈ​സി അ​മ്പ​ല​ക്ക​ട​വി​നെ പോ​ലു​ള്ള സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ ചു​ണ​ക്കു​ട്ടി​ക​ൾ ഏ​ത് ക​ട​വി​ലാ​ണ് റ​ബ്ബേ ഒ​ളി​ച്ചി​രി​ക്കു​ന്ന​ത്? സ​യ്യി​ദ് ജി​ഫ്രി മു​ത്തു​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ളെ പോ​ലെ ആ​ർ​ജ​വ​മു​ള്ള ഒ​രു പ​ണ്ഡി​ത​ൻ അ​മ​ര​ത്തി​രി​ക്കു​ന്ന കാ​ല​സ​ന്ധി​യി​ൽ മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി​ക്ക് ഇ​മ്മ​ട്ടി​ൽ വി​ഡ്ഡി​ത്തം വി​ള​മ്പാ​ൻ ആ​രാ​ണ് ഈ​ർ​ജ​ദാ​യ​ക ടോ​ണി​ക്ക് ഒ​ഴി​ച്ചു​കൊ​ടു​ക്കു​ന്ന​ത്? സ​മ​സ്​​ത​യെ ഇ​ക്കാ​ണും വി​ധം വ​രി​യു​ട​ച്ച് നി​ഷ​പ്ര​ഭ​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​നു പി​ന്നി​ൽ ‘കു​ഞ്ഞാ​പ്പ’​യു​ടെ വ​ള​ഞ്ഞ ബു​ദ്ധി​യ​ല്ലേ പ്ര​വ​ർ​ത്തി​ക്കു​ന്ന​ത്? മു​ഫ​ത്തി​ശീ​ങ്ങ​ളു​ടെ സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ ഭാ​ര​വാ​ഹി​യാ​ക്കി ത​ന്നെ ഒ​തു​ക്കാ​ൻ കു​ഞ്ഞാ​ലി​ക്കു​ട്ടി ശ്ര​മി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട് എ​ന്ന് മ​ണ​ത്ത​റി​ഞ്ഞ്, ധൈ​ര്യ​പൂ​ർ​വം ആ ​പ​ദ്ധ​തി പൊ​ളി​ച്ച് സ​മ​സ്​​ത​യു​ടെ അ​മ​ര​ത്തെ​ത്തി​യ ത​ന്ത്ര​ശാ​ലി​യും ബു​ദ്ധി​മാ​നു​മാ​ണ് ജി​ഫ്രി ത​ങ്ങ​ൾ. അ​ദ്ദേ​ഹ​ത്തെ കൊ​ണ്ട് ലീ​ഗും സ​മ​സ്​​ത​യും ഒ​റ്റ​ക്കെ​ട്ടാ​ണ് എ​ന്ന് പ​റ​യി​ച്ച്, ലീ​ഗ് കു​ഴി​ച്ചു​വെ​ച്ച ജീ​ർ​ണ​ത​യു​ടെ ചെ​ളി​ക്കു​ണ്ടി​ലേ​ക്ക് മ​ഹ​ത്താ​യ പ​ണ്ഡി​ത കൂ​ട്ടാ​യ്മ​യെ വ​ലി​ച്ചി​ഴ​ച്ച് കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​മ്പോ​ൾ ആ​രാ​ണ് സ​ങ്ക​ട​പ്പെ​ടാ​തി​രി​ക്കു​ക. ഒ​രു സം​ഘ​ട​ന​യു​ടെ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റും വൈ​സ്​ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റും (ര​ണ്ടും ത​ങ്ങ​ന്മാ​രാ​ണ് താ​നും ) ക​ണ്ടു​മു​ട്ടു​ന്ന​ത് വാ​ർ​ത്ത​യാ​വു​ന്ന ത​ല​ത്തി​ലേ​ക്ക് കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ നീ​ങ്ങു​മ്പോ​ൾ മാ​യി​ൻ ഹാ​ജി അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള​വ​ർ ഒ​രു ച​രി​ത്ര​നി​മി​ഷം ഓ​ർ​ക്കു​ന്ന​ത് ന​ന്ന്. 1989 ജ​നു​വ​രി 17ന് ​പു​റ​ത്തി​റ​ങ്ങി​യ ‘ച​ന്ദ്രി​ക’​യു​ടെ ഒ​ന്നാം പേ​ജി​ൽ സൂ​പ്പ​ർ ലീ​ഡാ​യി കൊ​ടു​ത്ത മൂ​ന്നു​കോ​ളം വാ​ർ​ത്ത​യു​ടെ ത​ല​ക്കെ​ട്ട് ഇ​ങ്ങ​നെ:‘‘ അ​വ​രു​ടെ പ​രി​പാ​ടി​ക​ളി​ൽ സ​ഹ​ക​രി​ക്ക​രു​ത്: ലീ​ഗ്’. ‘മു​സ്​​ലിം ഐ​ക്യ​ത്തെ അ​പ​ഹ​സി​ക്കു​ക​യും മു​സ്​​ലിം സ​മു​ദാ​യ​ത്തെ ഒ​ന്ന​ട​ങ്കം വേ​ദ​നി​പ്പി​ച്ച നാ​ദാ​പു​രം സം​ഭ​വ​ത്തി​ൽ അ​ക്ര​മി​ക​ളാ​യ മാ​ർ​ക്സി​സ്​​റ്റു​ക​ൾ​ക്കു അ​നു​കൂ​ല​മാ​യ നി​ല​പാ​ട് സ്വീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത കാ​ന്ത​പു​രം എ.​പി അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്​​ല്യാ​രു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ വി​ഘ​ടി​ത വി​ഭാ​ഗം സു​ന്നി​ക​ൾ ന​ട​ത്തു​ന്ന യാ​തൊ​രു വി​ധ പ​രി​പാ​ടി​ക​ളി​ലും മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​രോ അ​നു​ഭാ​വി​ക​ളോ സ​ഹ​ക​രി​ക്ക​രു​തെ​ന്ന് സം​സ്​​ഥാ​ന മു​സ്​​ലിം ലീ​ഗ് നേ​തൃ​യോ​ഗം അ​ണി​ക​ളെ ആ​ഹ്വാ​നം ചെ​യ്തു’’. ഈ ​ആ​ഹ്വാ​ന​മാ​ണ് സ​മ​സ്​​ത​യെ പി​ള​ർ​ത്തി​യ​ത്. ബാ​ക്കി ച​രി​ത്രം. ആ ​ച​രി​ത്ര​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് പാ​ഠ​മു​ൾ​ക്കൊ​ള്ളാ​ൻ ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം ത​യാ​റാ​വു​ന്നി​ല്ലെ​ങ്കി​ൽ ന​ഷ്​​ടം ആ​ർ​ക്കാ​ണെ​ന്ന് പ​റ​യേ​ണ്ട​തി​ല്ല​ല്ലൊ.