page

Friday, 20 March 2020

കൊറോണക്കാല മസ്അലഃകൾ

🌹🕋🌹🕋🌹🕋🌹🕋

📝📚📝📚📝📚📝📚
Www.Jannathulminna.Com
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓

നാസിലതിന്റെ ഖുനൂതിൽ ആദ്യം കൊണ്ട് വരേണ്ടത് സാധാ ഖുനൂതിലെ വചനങ്ങളാണല്ലോ,അപ്പോഴും കൈകളുടെ പുറം ഭാഗം മേൽഭാഗത്തേക്കുയർത്തലാണോ വേണ്ടത്(അത് ഒരു കാര്യം നേടിയെടുക്കാനുള്ള ത്വലബിന്റെ വാചകങ്ങളാണല്ലോ)
,അതോ ശേഷം കൊണ്ട് വരുന്ന വിപത്ത് തട്ടിമാറ്റാനുള്ള പ്രത്യേക ദുആയിൽ മാത്രം മതിയോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
ഏത് സീഗയാണെങ്കിലും(വാചകം) മഖ് സ്വൂദ്(ഉദ്ധേശ്യം) ആണ് പരിഗണനീയം
ഇവിടെ സാധാ ഖുനൂതിലെ വാചകം കൊണ്ടുവന്നാലും മറ്റു ത്വലബിന്റെ വചനങ്ങൾ കൊണ്ടുവന്നാലും ഉദ്ധേശ്യം  റബ്ഉൽ ബലാഅ്(വിപത്ത് ഉയർത്തൽ)ആണ്
അതിനാൽ
രണ്ടിലും(അഥവാ തുടക്കം മുതൽ തന്നെ) കൈകളുടെ പുറംഭാഗം ആകാശത്തേക്കുയർത്തലാണ് വേണ്ടതെന്നും
 അതാണ് ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങളുടെ ളാഹിറായ കലാമിൽ നിന്നും നിന്നും,റംലീ തങ്ങളുടെ സ്വരീഹായ കലാമിൽ നിന്നും മനസ്സിലാവുന്നതെന്നും ബിഗ് യയിൽ കാണാം
അതാണ് മുഅ്തമദെന്ന് ശർവാനിയിലുമുണ്ട്
ഹാശിയതുന്നിഹായഃയിലും ഫതാവൽ കുർദിയീലും തഥൈവ...

(സാധാ ഖുനൂതിൽ ദുആവചനങ്ങളല്ലാത്ത സനാഇൽ കൈകളുയർത്തൽ സുന്നത്തായത് പോലെ വിപത്ത് ഉയരാനുള്ള വചനങ്ങളില്ലെങ്കിലും മൊത്തത്തിൽ അത് നാസിലതിന്റെ ഖുനൂതാകയാൽ എല്ലാ സമയവും കൈകളുടെ പുറം മേൽപ്പോട്ടുയർത്തലാണ് വേണ്ടതെന്നാണ് ബിഗ്യ)
ഈ വിഷയത്തിൽ ഖിലാഫുണ്ട് എങ്കിലും മുഅതമദെന്ന് ശർവാനി പറഞ്ഞ,കൂടുതൽ പണ്ഡിതർ വിശദീകരിച്ച മേൽപറഞ്ഞ രൂപമാണ് ഖൈർ
*(ഇത് സ്വുബ്ഹിയിലൊഴികെയുള്ളതിലാണ്,സ്വുബ് ഹിയിൽ എല്ലായ്പ്പോഴും സുന്നത്തായ വാരിദായ ഖുനൂതിനോടൊപ്പമാണ് നാസിലതിന്റെ ഖുനൂത്,അവിടെ ആദ്യം മുതൽ സനാഅ് വരെ മുൻ കൈയിന്റെ ഉൾഭാഗം ആകാശത്തേക്കുയർത്തുകയും തുടർന്ന് നാസിലതിന്റെ ഖുനൂത് കൊണ്ടു വരുമ്പോൾ കൈകളുടെ പുറംഭാഗം ആകാശത്തേക്കുയർത്തലുമാണ് വേണ്ടത്*
*(കാരണം ഇവിടെ  സ്വുബ്ഹിയിലെ സ്പെഷ്യൽ  ഖുനൂതിന് ശേഷം നാസിലതിന്റെ ഖുനൂത് കൊണ്ടുവരുമ്പോൾ മാത്രമാണ് റബ്ഉൽ ബലാഅ് മഖ്സ്വൂദ്)  ശേഷം സ്വലാത്ത് ചൊല്ലി അവസാനിപ്പിക്കുക*


👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
*"والمفهوم من ظاهر كلام ابن حجر وصريح كلام م ر ان كل داع في قنوت الصلاة او في غيرها ان دعا برفع ما نزل به من بلاء جعل ظهر كفيه إلى السماء من أول القنوت الى اخره أي قنوت كان وان كان بصيغة الطلب كاللهم اسقنا غيثا مغيثا الخ لان المراد بقولهم برفع بلاء أي إذا كان المقصود منه رفع البلاء ويؤيده التصريح بندب رفع اليدين في حال الثناء مع أنه لا دعاء فيه*
(بغية ص 43)


ﻭﻳﺴﻦ ﺃﻥ ﻳﺮﻓﻊ ﻳﺪﻳﻪ ﻭﻳﺠﻌﻞ ﻇﻬﻮﺭﻫﻤﺎ ﺇﻟﻰ اﻟﺴﻤﺎء ﻭﻟﻮ ﻋﻨﺪ ﺃﻟﻔﺎﻅ اﻟﺘﺤﺼﻴﻞ ﻋﻠﻰ اﻟﻤﻌﺘﻤﺪ ﻛﻤﺎ ﻗﺎﻟﻪ اﻟﺤﻔﻨﻲ ﺗﺒﻌﺎ ﻟﻠﺤﻠﺒﻲ ﻭاﻟﺸﺒﺮاﻣﻠﺴﻲ؛ ﻷﻥ اﻟﻘﺼﺪ ﺭﻓﻊ اﻟﺒﻼء ﺧﻼﻓﺎ ﻟﻤﺎ ﻗﺎﻟﻪ اﻟﻘﻠﻴﻮﺑﻲ ﻭﺗﺒﻌﻪ اﻟﻤﺤﺸﻲ ﺑﺮﻣﺎﻭﻱ ﻣﻦ ﺃﻧﻪ ﻳﺠﻌﻞ ﺑﻄﻮﻧﻬﻤﺎ ﺇﻟﻰ اﻟﺴﻤﺎء ﻋﻨﺪ ﺃﻟﻔﺎﻅ اﻟﺘﺤﺼﻴﻞ ﻭﻇﻬﻮﺭﻫﻤﺎ ﻋﻨﺪ ﺃﻟﻔﺎﻅ اﻟﺮﻓﻊ ﻛﻤﺎ ﻓﻲ ﺳﺎﺋﺮ اﻷﺩﻋﻴﺔ ﻭﻟﻮ ﻓﻲ اﻟﺼﻼﺓ ﻭﻗﺪ ﻋﺮﻓﺖ ﺃﻥ ﻣﺤﻞ ﻫﺬا اﻟﺘﻔﺼﻴﻞ ﺇﺫا ﻟﻢ ﻳﻜﻦ اﻟﻘﺼﺪ ﺭﻓﻊ اﻟﺒﻼء ﻭﺇﻻ ﺭﻓﻊ اﻟﻈﻬﻮﺭ ﻣﻄﻠﻘﺎ ﻧﻈﺮا ﻟﻠﻘﺼﺪ ﺩﻭﻥ اﻟﻠﻔﻆ.(الشرواني)

فلو جمع بين الطلب والرفع بصيغة واحدة كما لو دعا شخص لتحصيل شيء ورفع آخر ، أو دعا اثنان أحدهما بطلب خير والآخر برفع شر فقال آخر : اللهم افعل لي ذلك فهل يفعل قائل ذلك ببطون الأكف أم بظهورها ؟ فيه نظر .

قيل ولا يبعد أن يفعل ذلك مقرونا ببطون الأكف تغليبا للمطلوب على غيره لشرفه ا هـ .

أقول : والأقرب أن ذلك يكون بظهور الأكف لأن درء المفاسد مقدم على جلب المصالح



شبراملسي


                   
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 2️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കൊറേണയെ പ്രതിരോധിക്കാൻ കൈകൾ ആൽക്കഹോളടങ്ങിയ ഡിറ്റർജന്റ് കൊണ്ട് ഹാൻഡ് വാഷ് ചെയ്യാൻ ആരോഗ്യവകുപ്പ് നിർദ്ധേശിച്ചിരിക്കുകയാണല്ലോ,ആൽക്കഹോളടങ്ങിയ
ഇത് ഉപയോഗിക്കാമോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅✅
മരുന്നുകളിലും,സ്പ്രേകളിലും,ഡിറ്റർജന്റുകളിലുമുപയോഗിക്കുന്ന ആൽക്കഹോളിൽ ലഹരിയില്ലെന്ന് അത്തരം കമ്പനികളുടെ മേൽനോട്ടക്കാരുമായി അന്വേഷിച്ചുറപ്പിച്ചതായി മുൻ യുഎഇ മതകാര്യവകുപ്പ് മന്ത്രിയായിരുന്ന عيسى بن عبد الله بن محمد بن مانع الحميري
തങ്ങൾ തന്റെ لباب النقول في طهارة العطور الممزوجة بالكحول.
എന്ന ഗ്രന്ഥത്തിൽ
രേഖപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്
അങ്ങനെയെങ്കിൽ തീർച്ചയായും അതുപയോഗിക്കാം
(ലഹരി ദ്രാവകമാണല്ലോ നജസ്)
ഇനി അടിസ്ഥാനപരമായി ശുദ്ധിയുള്ള(മദ്യപാനിയുടെ/ഹൈളുകാരിയുടെ/കുട്ടികളുടെ വസ്ത്രങ്ങൾ പോലെ)
 എന്നാൽ നജസിൽ സംശയമുള്ള വസ്തുക്കൾ  ഉപയോഗിക്കാമെന്നതാണ്
പ്രബലമെന്ന് ഫത്ഹുൽ മുഈനിൽ അല്ലാമഃ സൈനുദ്ധീൻ മഖ്ദൂം തങ്ങൾ ഉറപ്പിച്ച് പറയുന്നുണ്ട്
*പന്നിയുടെ കണ്ഠം ചേർക്കുന്നുണ്ടെന്നറിയപ്പെട്ടെ ശാമിലെ പാൽക്കട്ടി കൊണ്ടുവരപ്പെട്ടപ്പോൾ മുത്ത്നബി ഭക്ഷിച്ച(അത് ചേർത്തിട്ടുണ്ടെന്ന് ഉറപ്പില്ലാത്തതിനാൽ) ഹദീസാണതിന്റെ പ്രമാണം*

എങ്കിലും നജസ് സംശയമുണ്ടെങ്കിൽ  സൂക്ഷ്മത അതുപയോഗിക്കാതിരിക്കലാണ്
എന്നാൽ ആരോഗ്യ വകുപ്പ്  പകർച്ച വ്യാധി തടയാൻ ഇത് നിർബന്ധമാക്കുന്ന അവസ്ഥയെങ്കിൽ സൂക്ഷ്മത പരിഗണിക്കേണ്ടതില്ലെന്ന് പ്രത്യേകം പറയേണ്ടതില്ലല്ലോ

👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
قاعدة مهمة: وهي أن ما أصله الطهارة وغلب على الظن تنجسه لغلبة النجاسة في مثله فيه قولان معروفان بقولي الأصل والظاهر أو الغالب أرجحهما أنه طاهر  بالأصل المتيقن لأنه أضبط من الغالب المختلف بالأحوال والأزمان وكذلك كثياب خمار وحائض وصبيان.  وأوانى متديـــنين بالنجــاسة وورق يغـلب نــثره على نجس ولعاب صبي وجـوخ اشــتهر عمله بشـحم الخــنزير وجبن شامي اشـتهر عمله بأنفحــة الخنـزير وقد جاءه صلى الله عليه وسلم جـبنة من عندهم فــأكل منها ولم يســئل عن ذلك. ذكره شيخـنا فى شرح المنهــاج .اهـ

فتح المعين ٢٣
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 3️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കൊറോണ പോലോത്ത പകർച്ചവ്യാധി സമയം ആരോഗ്യവകുപ്പും/വിദഗ്ധ ഡോക്ടർമാരും നിർദ്ധേശിക്കുന്ന പ്രതിരോധ നടപടികൾ അനുസരിക്കൽ എല്ലാവർക്കും നിർബന്ധമാണോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅✅
അതെ,
അല്ലാമഃ ഇബ്നു ഹജറുൽ ഹൈതമി തങ്ങളുടെ ഫതാവൽ കുബ്റയുടെ ഇബാറത്ത് അത് അടിവരയിടുന്നുണ്ട്
👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
. ﻭﻣﻨﻬﺎ ﻳﻨﺒﻐﻲ ﺃﺧﺬا ﻣﻤﺎ ﻣﺮ ﻣﻦ ﻣﻨﻊ اﻟﺘﻌﺮﺽ ﻟﻠﺒﻼء، ﻭﻣﻦ ﻣﺸﺮﻭﻋﻴﺔ اﻟﺪﻭاء اﻟﺘﺤﺮﺯ ﺃﻳﺎﻡ اﻟﻮﺑﺎء ﻣﻦ ﺃﻣﻮﺭ ﺃﻭﺻﻰ ﺑﻬﺎ ﺑﻌﺾ ﺣﺬاﻕ اﻷﻃﺒﺎء ﻭاﻻﻋﺘﻨﺎء ﺑﺄﻣﻮﺭ ﺃﺧﺮﻯ
‎( الفتاوى الكبرى)
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 4️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
വിപത്തിറങ്ങിയ നാട്ടിലുള്ളവർക്ക് വേണ്ടി ഇറങ്ങാത്ത നാട്ടുകാർക്കും ഖുനൂതുന്നാസിലഃ സുന്നത്താണോ,ഒരാൾക്ക് മാത്രമാണ് വിപത്ത് വന്നതെങ്കിലോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ ഒരു നാട്ടിൽ വിപത്തെത്തിയിട്ടില്ലെങ്കിലും അന്നാട്ടുകാർക്ക് വിപത്തിലകപ്പെട്ട ഇതര നാട്ടുകാർക്ക് വേണ്ടി നാസിലതിന്റെ ഖുനൂതോതൽ സുന്നത്ത് തന്നെയാണ്
ഒരാൾക്ക് മാത്രമാണ് വിപത്തെങ്കിലും ഖൂനൂത് സുന്നത്താണെന്നാണ് ഒരു കൂട്ടം പണ്ഡിതർ ബഹ്സ് ചെയ്തിരിക്കുന്നത്
അതേസമയം ആ ഒരു വ്യക്തി ജനസേവകൻ(സമൂഹത്തിനുപകാരമുള്ളവൻ/ആവശ്യമുള്ളവൻ ഉദാഃ-പണ്ഡിതൻ,ധൈര്യശാലി) ആവണം എന്ന് അസ്നവീ ഇമാം നിബന്ധന വെച്ചിട്ടുണ്ട്
രണ്ടു പേരെങ്കിൽ ഈ ശർത്വില്ലെങ്കിലും സുന്നത്ത് തന്നെ
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
قال العلامة البجيرمي الشافعي في حاشيته على شرح المنهج المُسمَّاة "التجريد لنفع العبيد" (1/ 207، ط. الحلبي): [(قوله: لنازلة) أي: "لرفعها ولو لغير من نزلت به؛ فيسن لأهل ناحية لم تنزل بهم فعل ذلك لمن نزلت به" اهـ حلبي، وعبارة "شرح الرملي": بأن نزلت بالمسلمين ولو واحدًا على ما بحثه جمع، لكن اشترط فيه الإسنوي تعدي نفعه؛ كأسرٍ لعالم أو شجاع، وهو ظاهر. اهـ. وخرج بالواحد الاثنان، ومقتضاه: أنه يقنت لهما وإن لم يكن فيهما نفع متعد. اهـ. "الشبراملسي على الرملي
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 5️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
മാസ്ക് ധരിച്ച് നിസ്കരിച്ചാൽ സ്വഹീഹാവുമോ,സുജൂദിൽ മൂക്ക് മറകൂടാതെ വെക്കൽ വാജിബാണോ,സുജൂദിലെ അവയവങ്ങൾ വെക്കേണ്ട ക്രമം പറയാമോ,തർത്തീബൊഴിവാക്കൽ കറാഹത്താണോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅✅
നിസ്കാരം സ്വഹീഹാവും കാരണം മൂക്ക് വെക്കൽ തന്നെ നിർബന്ധമില്ല
(വെക്കാതിരിക്കൽ കറാഹത്താണ് ) മറയില്ലാതെ വെക്കലോ സുന്നത്താണു താനും
അത് കൊണ്ട് മൂക്ക് മറച്ചാൽ ആ സുന്നത്ത് നഷ്ടപ്പെടും
കൊറോണ പോലോത്ത മൂക്ക് മറക്കേണ്ട നിർബന്ധിത സാഹചര്യത്തിൽ
(ധരിക്കൽ അനിവാര്യമായവർക്ക് മാത്രം)
 സുന്നത്ത് നഷ്ടപ്പെടില്ല
ആദ്യം രണ്ടുകാൽമുട്ടുകൾ ശേഷം രണ്ടു മുൻകൈകൾ,തുടർന്ന് നെറ്റിയും മൂക്കും ഒപ്പം
എന്നതാണ് അവയവങ്ങൾ വെക്കലിലെ സുന്നത്തും തർതീബും ഇതൊഴിവാക്കൽ കറാഹത്താണ്
👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
. وسن (فى السجود وضع كل ركبة) على الأرض اولا  (ثم) بعد ذلك يسن وضع كل (يد) اي كف ثم (جبهة وانف )معا للإتباع
ويكره مخالفة الترتيب المذكور وعدم وضع الأنف

فتح الجواد  1/209



(ووضع انف) اي على محل سجوده مكشوفا قوله (لخبر صحيح)لسنية وضع الأنف وهذا الخبر رواه أبو داود قال فى المغني وانما لم يجب وضع الأنف كالجبهة، مع ان خبر أمرت أن اسجد على سبعة أعظم ظاهره الوجوب،
  للأخبار الصحيحة المقتصرة على الجبهة قالو وتحمل أخبار الأنف على الندب

اعانة ١/٢٨١
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 6️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കൊറോണ കാരണം പലരാജ്യങ്ങളിലും പള്ളികളടക്കപ്പെട്ടിരിക്കുകയാണല്ലോ
ഇത്തരം അവസ്ഥ ഏതെങ്കിലും കാലഘട്ടത്തിലുണ്ടായതായി ചരിത്ര കിതാബുകളിലുണ്ടോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ,ഹിജ്റ വർഷം 448ൽ മിസ്വ് റിലും,അൽഅൻദുലുസിലും(ഇന്നത്തെ സ്പെയിൻ,അൻഡോറ,പോർച്ചുഗൽ  എന്നീ യൂറോപ്യൻ രാജ്യങ്ങൾ)
അതിന് മുമ്പ് കാണാത്ത വിധം
വലിയ ക്ഷാമവും പകർച്ച വ്യാധികളും സംഭിവച്ചിരുന്നതായും
നിസ്കാരിക്കാനാളില്ലാതെ പള്ളികൾ പൂട്ടിയടക്കപ്പെട്ടിരുന്നതായും ഹാഫിളുദ് ദഹബി തന്റെ സുപ്രസിദ്ധ ചരിത്ര ഗ്രന്ഥമായ سير أعلام النبلاء
ൽ രേഖപ്പെടുത്തിയതായി കാണാം

👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
في عام 448 هـ:

وقع في مصر والأندلس قحطٌ ووباءٌ كبير،
لم يُعهد قبله مثله،
حتى بقيت المساجد مغلقة بلا مصلِّ،
وسُمي: (عام الجوع الكبير).

"سير أعلام النبلاء" (18/ 311)
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 7️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കോവിഡ് കാരണം സ്വഫുകളിൽ വലിയ വിടവ് വരുത്തിയും,വളരെ അകലം പാലിച്ചും ചിലപള്ളികളിൽ നിസ്കരിക്കുന്ന വീഡിയോ വാട്ട്സ്ആപ്പിൽ കറങ്ങുന്നുണ്ട്
അങ്ങനെ നിസ്കരിച്ചാൽ നമ്മുടെ മദ്ഹബിൽ  നിസ്കാരം സ്വഹീഹാവുമോ,ജമാഅത്തിന്റെ പ്രതിഫലം നഷ്ടപ്പെടുമോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅✅
നിസ്കാരം സ്വഹീഹാവുമെന്നതിൽ രണ്ടഭിപ്രായമില്ല
പക്ഷെ
ജമാഅത്തിന്റെ ഭാഗത്തിലൂടെ വരുന്ന കറാഹത്തായതിനാൽ ജമാഅത്തിന്റെ പ്രതിഫലം നഷ്ടപ്പെടുമെന്നതാണ് പ്രബലം
(ഉദ്റില്ലെങ്കിൽ)
സ്വഫ്ഫിന്റെ ഫളീലതേ നഷ്ടപ്പെടൂ എന്നാണ് റംലീ ഇമാമിന്റെ അഭിപ്രായം
*കൊറോണ പോലോത്ത  കാരണങ്ങൾ(പ്രയാസങ്ങൾ) ഉണ്ടാവുമ്പോൾ ആ കറാഹത്ത് വരില്ലെന്നും ജമാഅത്തിന്റെ പ്രതിഫലം നഷ്ടപ്പെടില്ലെന്നും  നിഹായതു സ്സൈനിന്റെ ഇബാറത്തിൽ നിന്ന് മനസ്സിലാക്കാം*
👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
. وفي ع ش على م ر ما نصه وبقي ما لو تعارض عليه مكروهان كالصلوة  فى الصف الأول مع الإرتفاع والصلوة في غيره مع تقطع الصفوف فهل يراعى الأول أو الثاني فيه نظر
والأقرب الثاني لأن فى الإرتفاع من حيث هو ما هو على صورة التفاخر والتعاظم بخلاف عدم تسوية الصفوف فإن الكراهة فيه من حيث الجماعة لا غير اه‍

جمل٢/٣٥٨

أن الكراهة إذا كانت من حيث الجماعة تفوت فضيلة الجماعة

حاشية الشرواني ٣/١٦

والإنفراد عن الصف مع إمكان الدخول  فيه مفوت فضيلة الجماعة  لأن ارتكاب المكروه من حيث الجماعة يفوتها
وحينئذ كره شروع فى صف قبل إتمام ما قبله وفي فتاوى محمد الرملي أن الصفوف المقطعة تحصل لهم فضيلة الجماعة دون فضيلة الصف والمعتمد الأول نعم إن كان تأخيرهم عن سد الفرجة لعذر كوقت الحر بالمسجد الحرام لم يكره لعدم التقصير فلا تفوتهم الفضيلة

نهاية الزين ١١٩
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 8️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
ഗൾഫിൽ പല സ്ഥലത്തും  ജുമുഅ നിർത്തലാക്കിയിരിക്കുകയാണല്ലോ;ഞങ്ങൾ പ്രവാസികൾ  ഒരു റൂമിൽ 15 പേർ ഉണ്ട്
ഞങ്ങൾക്കിവിടെ റൂമിൽ  ജുമുഅഃ നിർബ്ബന്ധമുണ്ടോ ?അതോ ളുഹ്ർ നിസ്ക്കരിച്ചാൽ മതിയോ?
ജമാഅത്തായി നിസ്കരിക്കാമോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
പ്രവാസികളായ നിങ്ങൾ മുഖീമീങ്ങളാണ്(താൽക്കാലിക താമസക്കാർ) മുതവത്വിനീങ്ങളെക്കൊണ്ടേ(നാട്ടിലെ സ്ഥിര താമസക്കാർ)ജുമുഅഃ സ്വഹീഹാവൂ..
അതിനാൽ നിങ്ങൾ  റൂമിൽ 40 പേരുണ്ടായാലും ജുമുഅഃ നിസ്കരിക്കേണ്ടതില്ല
എന്ന് മാത്രമല്ല ആ നിസ്കാരം തന്നെ സ്വഹീഹല്ല
 ളുഹ്റ് നിസ്കരിക്കുകയാണ് വേണ്ടത്
അതിൽ
ജമാഅത്തായി നിർവ്വഹിക്കൽ സുന്നത്താണ്
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
ولكن لا تنعقد به أي بمقيم غير متوطن
(ഫത്ഹുൽ മുഈൻ 95)

فان تعدد المعذورون سن لهم الظهر جماعة

كتاب العباب المحيط بمعظم نصوص الشافعي والأصحاب
١/٢١٠
🤲🏻🤲🏻🤲🏻🤲🏻🤲🏻🤲🏻🤲🏻🤲🏻
*തയ്യാറാക്കിയത്-VMH SAQUAFI WANDOOR*
(അഡ്മിൻ ജന്നതുൽമിന്ന)
Www.Jannathulminna.Com
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 9️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
*മുസ്വ് ഹഫിലെ മുടിയും,മക്കയിലെ പാറാവുകാരനും കൊറോണക്കാലത്തെ കോമഡിയാണോ,അതോ യാഥാർത്ഥ്യമുണ്ടോ*
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
തീർച്ചയായും കോമഡി തന്നെ..🤠🤠
ഷിയാക്കളോ,ചില കള്ള ത്വരീഖത്തുകാരോ,ഖാദിയാനികളോ ഒരുപക്ഷേ നമ്മെ പരിഹസിക്കാൻ വഹാബീസോ ചമഞ്ഞുണ്ടാക്കിയ വേലയാണിതെന്ന് നാം മനസ്സിലാക്കണം
ഖാദിയാനിയുടെ ഇൽഹാം വാദം പോലെ(ആദ്യം വലിയ്യ്,പിന്നെ മഹ്ദീ,മസീഹ് പിന്നെ നബി😇)
പച്ചനുണകൾ വിളമ്പി ഇൽഹാമാക്കാനായി ചില ആത്മീയകള്ളൻമാരും...
ഏറ്റവും വലിയ സൂറത്ത് ബഖറയിലും(ഓതിത്തീരുമ്പോഴേക്ക് തലചൊറിയുമുറപ്പ്)
,പതിവായി ഓതുന്ന യാസീനിലും മുടികാണുമെന്നുറപ്പല്ലേ🤠🤠
തിരുനബിയുടെ മുടിക്ക് പ്രത്യേകതയുണ്ടെന്ന കാര്യത്തിൽ പണ്ഡിതർക്കിടയിൽ രണ്ടഭിപ്രായമില്ല
ആ ശറഫായ കേശം ലഭിക്കാൻ തിക്കിത്തിരക്കിയത് സ്വഹാബത്തൊന്നടങ്കമാണ്,അത് കഫൻ പുടയിൽ വെക്കാൻ വസ്വിയ്യത്ത് ചെയ്തത് മുആവിയ തങ്ങളാണ്,യുദ്ധവിജയത്തിന് വേണ്ടി അത് തൊപ്പിയിൽ തുന്നിപ്പിടിപ്പിച്ചത് ഖാലിദുബ്നു വലീദ് തങ്ങളാണ്
ആ ബറകത്ത് നമ്മുടെ മുടിക്കൂണ്ടെന്ന് ഏതെങ്കിലും പടുജാഹിൽ പറഞ്ഞാൽ നാമത് ഏറ്റുപിടിക്കണോ🤠🤠
മുസ്വ് ഹഫിൽ മുടികണ്ടാൽ വേഗമതെടുത്തു കളയണമെന്നാണ് പണ്ഡിതർ നമ്മെ പഠിപ്പിച്ചത്
അല്ലാതെ അതിട്ട വെള്ളം കുടിക്കാനല്ല🤠😇
ഇത്തരം കള്ള വഹ് യുമായി വരുന്നവരെ കണ്ടം വഴി ഓടിക്കുക


*മക്കയിലെ പാറാവുകാരൻ ശൈഖ് അഹമ്മദിന്റെ സ്വപ്നമാണ് മറ്റൊരു വിഷയം*
അത് മേൽപറഞ്ഞതിലും വലിയ കോമഡിയാണ്😁
മുൻവർഷങ്ങളിലൊക്കെ ഇത് പ്രചരിച്ചത് മദീനയിലെ പാറാവുകാരൻ എന്ന ടൈറ്റിലോടെയായിരുന്നു😂
ഇപ്പോൾ മക്കയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കലാണല്ലോ കൂടുതൽ ട്രന്റ്..അപ്പോ അങ്ങനെയാവട്ടേന്ന് കരുതി😆
ഖുർആനും ഹദീസും തൊട്ടറിഞ്ഞ ആലിമീങ്ങൾ നമുക്ക് വേണ്ടി വിവിധ കിതാബുകൾ രചിച്ചിട്ടുണ്ട്
ഒരു മനുഷ്യന്റെ ആത്മീയ,ഭൗതീക നേട്ടങ്ങൾക്ക് വേണ്ട എല്ലാമതിലുണ്ട്
അത് മതി നമുക്ക്
കള്ള സ്വപ്നങ്ങളെ ചവറ്റുകൊട്ടയിലിട്ട് ചതച്ചരക്കുക
തിരുനബി സ്വപ്നത്തിൽ വന്ന് പറഞ്ഞൂവെന്നാണല്ലോ പറയുന്നത്
തിരുനബിയുടെ രൂപത്തിൽ ശൈത്വാൻ വരില്ലല്ലോ
അത് കൊണ്ട് ശരിയാവാൻ സാധ്യയതയുണ്ടല്ലോന്ന് കണ്ട് മുമ്പ് മദീനയിലും ഇപ്പോൾ മക്കയിലും ഒരു കൂട്ടം ദീനീസ്നേഹികൾ ശൈഖ് അഹമ്മദെന്ന പാറാവുകാരനെ അന്വേഷിച്ചപ്പോഴാണ് കൂടുതൽ കോമഡി..അങ്ങനെയൊരു പാറാവുകാരൻ ഇരുഹറമിലുമില്ലേയില്ല😇😆🤠😂😁
അപ്പോ ഏതോ മന്ച്ചന്റെ പച്ചനുണ കാച്ചൽ മാത്രമാണിതെന്ന് വ്യക്തം
ഈ സന്ദേശം 20 പേർക്കയച്ചാലുള്ള പ്രതിഫലും,അത് കിട്ടിയ ഒരുത്തന്റെ പേരും(നാട് കൊടുത്താൽ അന്വേഷിക്കും പണിപാളുംഅതോണ്ട് പേര് മാത്രം 😆)
അയക്കാത്തവർക്കുള്ള വിപത്തും അത് സംഭവിച്ച ഒരുത്തന്റെ പേരും കുറിപ്പിലുണ്ട്
(ആർക്കും എന്തും എഴുതാലോ)
എവിടെ നിന്നാണീ ജാതി വഹ് യാവോ😂
നമുക്ക് നമ്മുടെ അഹ് ലുസ്സുന്നയുടെ അഇമ്മത് പഠിപ്പിച്ച ഹഖ് മതി..
കണ്ട അണ്ടനും അടകോടനും എഴുതി വിടുന്ന ബാത്വില് വേണ്ട



🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣0️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കൊറോണ പകരുന്ന ഈ പ്രതിസന്ധി ഘട്ടത്തിൽ ഗൾഫ് നാടുകളിൽ ബാങ്കിൽ 
ألا صلو فى رحالكم
(നിങ്ങൾ നിങ്ങളുടെ വീടുകളിൽ നിന്ന് നിസ്കരിക്കുവീൻ) എന്നത്
ആഡ് ചെയ്തതായി കാണുന്നു,നമ്മുടെ മദ്ഹബിൽ അത് സുന്നത്തുണ്ടോ,ബാങ്കിനിടയിലാണോ ശേഷമാണോ കൊണ്ടു വരേണ്ടത്,എന്താണ് ഇജാബത് നൽകേണ്ടത്
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ,ഇത്തരം ഘട്ടങ്ങളിൽ അത് ആഡ് ചെയ്യൽ സുന്നത്താണ്
ബാങ്കിനിടയിലും ശേഷവും പ്രസ്തുത വചനം കൊണ്ടുവരൽ ജാഇസാണെങ്കലും ശേഷം കൊണ്ടുവരലാണ് ഏറ്റവും നല്ലതെന്നും ബാങ്കിന്റെ കോർവ്വ അപ്പടി നിലനിൽക്കാൻ അതാണുചിതമെന്നും ഫുഖഹാഅ് രേഖപ്പെടുത്തിയതായി കാണാം
لا حول ولا قوة الا بالله العلي العظيم
ആണ് ഇജാബത് നൽകേണ്ടത്
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
وقال النووي -رحمه لله- في " شرح صحيح مسلم " (5/207) : " في حديث ابن عباس رضي الله عنه أن يقول : ألا صلوا في رحالكم. في نفس الأذان ، وفي حديث ابن عمر أنه قال في آخر ندائه .

والأمران جائزان ، نص عليهما الشافعي رحمه الله تعالى في "الأم" في كتاب الأذان ، وتابعه جمهور أصحابنا في ذلك ، فيجوز بعد الأذان ، وفي أثنائه ؛ لثبوت السنة فيهما ، لكن قوله بعده أحسن ، ليبقى نظم الأذان على وضعه " انتهى

وبحث الأسنوي أنه فى قوله فى الليلة الممطرة أو نحو المظلمة عقب الحيعلتين الا صلو فى رحالكم يجيبه بلا حول ولا قوة الا بالله
(تحفة المحتاج)

(وبحث الأسنوي الخ) اعتمده النهاية والمغنى وجزم به الشارح فى شرح بافضل قوله (فى الليلة الخ) ليس بقيد كما فى شرح العباب بل النهار كذلك كردي قوله (أو نحو الظلمة) كذات الريح نهاية ومغني قوله (عقب الحيعلتين) أي أو بعد فراغ الأذان وهو الأولى نهاية ومغني وشرح بافضل (وقوله ذلك سنة لخبر الصحيحين)

حاشية الشرواني ٢/١١٣
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣1️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
ജുമുഅഃ നിസ്കാരത്തിലും നാസിലതിന്റെ ഖുനൂത് സുന്നത്തുണ്ടോ,അഞ്ച് നേര ഫർള് നിസ്കാരങ്ങളല്ലാത്ത എല്ലാ നിസ്കാരങ്ങളിലും ഓതലിന്റെ വിധിയെന്താണ്
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ,ജുമുഅഃ യിലും സുന്നത്ത് തന്നെ
മയ്യിത്ത് നിസ്കാരത്തിൽ കറാഹത്തും
പെരുന്നാൾ,മഴയ തേടുന്ന നിസ്കാരങ്ങളടക്കം എല്ലാ
സുന്നത്ത് നിസ്കാരങ്ങളിലും,നേർച്ചയാക്കപ്പെട്ടവയിലും ഖിലാഫുൽ ഔലാ യുമാണ്
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
مسألة يسن قنوت النازلة فى جميع المكتوبات ولو جمعة

فتاوى ابن زياد

المكتوبات) خرج المنذورة والجنازة والنافلة ولو عيداً أو استسقاء مما تسن فيه الجماعة فيكره في صلاة الجنازة ويكون خلاف الأولى في غيرها

حاشية الجمل ٢/٦٦
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣2️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
ഇമാമിന്റെ കൂടെ ആദ്യം ഖുനൂത് ലഭിച്ച മസ്ബൂഖിനും അവസാന റക്അതിലെ ഇഅ്തിദാലിൽ ഖുനൂത് സുന്നത്തുണ്ടോ,സ്വുബ്ഹിയിലെ ഖുനൂതും നാസിലതിന്റെ ഖുനൂതും ഈ വിഷയത്തിൽ സമമാണോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ,സ്വുബ്ഹിയിലെ ഖുനൂത് പോലെ  നാസിലതിന്റെ ഖുനൂതും ആദ്യം ഇമാമിനൊപ്പമോതിയാലും അവസാന റക്അതിൽ മസ്ബൂഖിന് സുന്നത്ത് തന്നെ
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
(وبسائر مكتوبة) من الخمس في اعتدال الركعة الاخيرة، *ولو مسبوقا قنت مع إمامه* (لنازلة) نزلت بالمسلمين.ولو واحدا تعدى نفعه - كأسر العالم أو الشجاع - وذلك للاتباع، وسواء فيها الخوف ولو من عدو مسلم، والقحط والوباء
 ( فتح المعين)
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣3️⃣*
*⁉️കൊറോണ ഹദീസിൽ‼️*
❓❓❓
കൊറോണയെ തിരുനബി പ്രവചിച്ചതായ തരത്തിൽ പല ക്യാപ്ഷനുകളും കൂടെ ഒരു കിതാബിന്റെ പേജും സോഷ്യൽ മീഡിയയാകെ പ്രചരിക്കുന്നുണ്ട്,വസ്തുത വിവരിക്കാമോ
🤔

 ✍✅✅✅✅✅✅
ആദ്യമേ പറയട്ടേ മുത്ത്നബിയുടെ ഒട്ടനേകം പ്രവചനങ്ങൾ മുഅ്ജിസത്ത് മുഖേനെ പുലർന്നതായി പണ്ഡിതർ സാക്ഷ്യപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്
പലതും നാം കൺമുന്നിൽ കണ്ടുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു ഇനിയും പുലരാനിരിക്കുന്നു..
അതേസമയം കൊറോണയെ പേരെടുത്ത് പരാമർശിച്ചുള്ള ഹദീസ് ഒരു കിതാബിലും ഇല്ലേയില്ല
മുമ്പ് കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത പലവിധ പുതുരോഗങ്ങളുടെ വരവ് അന്ത്യനാടിന്റെ അടയാളങ്ങളായി തിരുനബി എണ്ണിയിട്ടുണ്ട്
(അത് ഒരു പുലർന്ന പ്രവചനം തന്നെയാണ്.അതിൽ കൊറോണ മാത്രമല്ല പലവേളകളിൽ പലപേരുകളിൽ വന്ന എല്ലാ പകർച്ചവ്യാധികളും പെടും)
അത്തരം അടയാളങ്ങളെ സവിസ്തരം പ്രതിപാദിക്കുന്ന ഒരു ഗ്രന്ഥമാണ്
അഞ്ഞൂറോളം പേജുകളുള്ള كتاب الأسس والمنطلقات
എന്ന പേരിൽ പ്രസിദ്ധമായ
كتاب الأسس والمنطلقات في تحليل وتفصيل غوامض فقه التحولات ومايرتبط به من سنن المواقف والدلالات المستنبطة من علامات الساعة وأحاديثها البينات
എന്ന ഗ്രന്ഥം
ആ ഗ്രന്ഥമെഴുതിയത് ഇന്നും ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന യമനിലെ തലയെടുപ്പുള്ള പണ്ഡിതരിലൊരാളായ    الحبيب ابوبكر بن علي المشهور العدني തങ്ങളാണ്
ലോകപ്രശസ്തരായ ദാഈ ആണദ്ധേഹം അൻപതോളം കനപ്പെട്ട ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ കർത്താവ്
(മർകസിലും മഅ്ദിനിലുമടക്കം അദ്ധേഹം വിസിറ്റ് ചെയ്തിട്ടുണ്ട്)
പ്രസ്തുത കിതാബിലെ ഒരു പേജാണ് ആ പ്രചരിപ്പിക്കപ്പെടുന്നത്
അത്(കൊറോണ)
ഹദീസായല്ല മറിച്ച് മുമ്പ് പരാമർശിച്ച ഹദീസിന്റെ വിശദീകരണത്തിലാണ് മഹാൻ കൊണ്ടുവരുന്നത് അതോടൊപ്പം മുമ്പ് കണ്ടിട്ടില്ലാത്ത വിധം ലോകത്ത് പടർന്ന പലരോഗങ്ങളേയും മഹാൻ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നുണ്ട്
2010 ലാണ് പ്രസ്തുത കിതാബിന്റെ പ്രഥമ എഡിഷൻ അതിൽ കൊറോണയെ പ്രതിപാദിക്കുന്നില്ല
2014 എഡിഷന്റെ താളുകളിലാണ് നമുക്കത് കാണാനാവുക
കൊറോണ വൈറസുകൾ പലഇനങ്ങളുണ്ട്
1937 ൽ തന്നെ പക്ഷികളിൽ ഈ രോഗം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്
മറ്റു പലജീവികളിലും പിന്നീട് വൈറസ് കാണപ്പെട്ടു
2003 ലാണ് മനുഷ്യരെ ബാധിച്ചതായി കണ്ടെത്തുന്നത്
ഇപ്പോഴത്തെ പോലെ വലിയതോതിലുള്ള മരണങ്ങളില്ലെങ്കിലും അന്നും പലകോണുകളിൽ മരണങ്ങൾ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്
ചുരുക്കിപ്പറഞ്ഞാൽ കൊറോണ എന്ന പേര് ഹദീസിലില്ല,ഈ രോഗം വരുന്നതിന് മുമ്പേ രചിക്കപ്പെട്ട ഒരു കിതാബുകളിലുമില്ല
മറിച്ച് ഈ രോഗം റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെട്ടതിന് ശേഷം ഇറക്കിയ കൃതിയിൽ ഇന്നും ജീവിച്ചിരിക്കുന്ന വലിയൊരു പണ്ഡിതൻ അതിനെ പരാമർശിച്ചെന്ന് മാത്രം
(കൊറോണ ഭാവിയിൽ വരും എന്നല്ല അത് പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു കഴിഞ്ഞു എന്നാണ് ആ ഗ്രന്ഥത്തിലുള്ളതെന്നത് കൂടി ചേർത്ത് വായിക്കുക)

👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
"لم تَظْهَرْ الْفَاحِشَةُ في قَوْمٍ قَطُّ حَتَّى يُعْلِنُوا بِهَا إِلَّا فَشَا فِيهِمُ الطَّاعُونُ وَالْأَوْجَاعُ الَّتِي لَمْ تَكُنْ مَضَتْ فِي أَسْلَافِهِمُ الَّذِينَ مَضَوْا".

رَوَاهُ ابْنُ مَاجَه
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣4️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
പകർച്ച വ്യാധി ദിനങ്ങളിൽ എല്ലാ ദിവസവും സൂറതു യാസീനിലെ
سلام قولا من رب رحيم »

എന്ന ആയത്ത്2️⃣8️⃣0️⃣തവണ ഓതിയാൽ രക്ഷ ലഭിക്കുമെന്നത് ശരിയാണോ
🤔

 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ ഇമാം സുയൂഥ്വി തങ്ങൾ തന്റെ മഹത്തായ ഗ്രന്ഥം
الرحمة فى الطب والحكمة യിൽ
അത് രേഖപ്പെടുത്തിയതായി കാണാം
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻

علاج الوباء : من ذكر و سلام قولا من رب رحيم » [يس: 58] مائتين وثمانين مرة أيام الطاعون كل يوم كان سالماً من الطاعون
الرحمة فى الطب والحكمة ١١٩
للامام السيوطي رحمه الل

🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣5️⃣*

❓❓❓❓❓❓❓❓
ജുമുഅയില്ലാത്ത വെള്ളിയാഴ്ചയാണ് ദജ്ജാലിന്റെ(ചില പോസ്റ്റുകളിൽ മഹ്ദീ ഇമാമിന്റെ) ആഗമനമുണ്ടാവുകയെന്ന് ഹദീസുണ്ട്,അതിനാൽ
കൊറോണക്കാലത്ത്  ദജ്ജാലിറങ്ങാനിരിക്കുന്നു
സൂക്ഷിക്കുക
എന്ന ആശയം ഉൾക്കൊള്ളുന്ന ടെക്സ്റ്റ് പ്രചരിക്കുന്നുണ്ട്
അടിസ്ഥാനമുണ്ടോ
🤔
 ✍✅✅✅✅✅✅✅
അന്ത്യനാൾ വെള്ളിയാഴ്ച(സ്വുബ്ഹിയുടേയും സൂര്യോദയത്തിന്റേയുമിടയിൽ)
ആണെന്ന് ധാരാളം സ്വഹീഹായ ഹദീസുകളിലുണ്ട്
അതേസമയം അതിന്റെ വലിയ അടയാളങ്ങായ ദജ്ജാലിന്റെ ആഗമനവും മഹ്ദീ ഇമാമിന്റെ ആഗമനവും ജുമുഅഃ ദിവസമാണെന്ന് ഒരു ഹദീസിലുമില്ല,ചരിത്രത്തിലുമില്ല
(ഇന്റർനെറ്റിൽ ശിയാ ഐഡിയിലുള്ളവരാണ് ഈ പ്രചരണത്തിനു പിന്നിൽ)
ജനങ്ങൾ ദജ്ജാലിനെത്തൊട്ട് അശ്രദ്ധരാവുകയും ഖത്വീബുമാർ മിമ്പറിൽ അവന്റെ വിവരങ്ങളൊഴിവാക്കുകയും ചെയ്യപ്പെടുന്ന
 ഘട്ടത്തിലാണവന്റെ വരവെന്ന് ഒരു ഹദീസുണ്ട് പലപണ്ഡിതരും അത് സ്വഹീഹാക്കിയിട്ടുമുണ്ട്
(അതിനർത്ഥം ജുമുഅഃ നടക്കാത്ത ദിവസം എന്നല്ലല്ലോ-ജുമുഅഃ ഖുത്വുബയിൽ അവനെക്കുറിച്ചുള്ള പരാമർശമുണ്ടാവില്ലെന്നു മാത്രമാണതിന്റെ സാരം)
ഇനി വാദത്തിനു വേണ്ടി സമ്മതിച്ചാൽ തന്നെ ലോകത്ത് എല്ലായിടത്തും ജുമുഅഃ നിർത്തലാക്കിയിട്ടില്ലല്ലോ,ഇരു ഹറമുകളിലും ലോകത്തിന്റെ പലകോണുകളിലും ജുമുഅഃ പള്ളികളിൽ പ്രൗഢമായിത്തന്നെ നടക്കുന്നുണ്ടിപ്പോഴും..
അത് കൊണ്ട് ഇത്തരം കെട്ടിച്ചമക്കപ്പെട്ട എഴുത്തുകളിൽ വഞ്ചിതരാവാതിരിക്കുക


👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻

فقد روى مسلم في صحيحه حديث أبي هريرة ـ رضي الله عنه ـ وفيه: ولا تقوم الساعة إلا في يوم الجمعة



ولا تقوم الساعة إلا في يوم الجمعة بين الصبح وطلوع الشمس

فيض القدير للعلامة المناوي الشافعي
🌷🌹🌷🌹🌷🌹🌷🌹
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋

ثَبَت ذلك في زوائد مسند أحمد (4 /72)؛ فعن راشد بن سعد، قال: لَمَّا افْتُتِحَتْ إصْطَخْرُ، فإذا مُنادٍ: ألا إنَّ الدجَّال قد خرج، قال: فلَقِيَهُمُ الصَّعْبُ بن جَثَّامة، فقال: لولا ما تقولون لأخْبَرْتُكم أنِّي سَمِعْتُ رسول الله صلى الله عليه وسلم يقول: ((لا يَخرُجُ الدَّجَّالُ حتى يَذْهَلَ الناسُ عن ذِكْرِه، وحتى تترُكَ الأئمَّةُ ذِكْرَه على المنابر))؛ قال الهيثمي في «مجمع الزوائد» (7/ 335): "رواه عبدالله بن أحمد من رواية بَقِيَّة، عن صفوان بن عمرو، وهي صحيحة، كما قال ابن معين، وبقيَّة رجاله ثقات"، وصحَّح الألباني الرِّواية في قصة المسيح الدجال، صـ30


أخرجه عبد الله بن أحمد فى زوائده على المسند (4/71 ، رقم 16718)

وقال الزين في المسند (13/112) : إسناده صحيح وهو من زوائد عبدالله .

وراه وابن قانع في معجم الصحابة (686)

والطبراني في مسند الشاميين


🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣6️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
*👇🏻സോഷ്യൽ മീഡിയകളിൽ വൈറലായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഇത് തിരുനബിയുടെ ഹദീസ് തന്നെയാണോ👇🏻*
പ്രവാചകൻ (സ) പറഞ്ഞു : 
*"നിങ്ങൾ ഒരു രാജ്യത്ത് പകർച്ച രോഗമുണ്ടെന്ന് കേട്ടാൽ  ആ നാട്ടിലേക്ക് പ്രവേശിക്കരുത് . നിങ്ങളുടെ നാട്ടിൽ അത് ബാധിച്ചാൽ നിങ്ങൾ അവിടെ നിന്നും പുറത്ത് പോകരുത് "*


(രോഗം പകരുമെന്നും മുൻകരുതൽ വേണമെന്നും 1400 വര്‍ഷം  മുമ്പേ പ്രവാചകന്‍ പറഞ്ഞുവെച്ചിട്ടുണ്ട്)
🤔

 ✍✅✅✅✅✅✅
അതെ
ഇമാം ബുഖാരിرضي الله عنه
  വും ഇമാം മുസ് ലിം
رضي الله عنه
വും ഉദ്ധരിച്ച സ്വഹീഹായ ഹദീസുകളാണവ
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
روى البخاري (5739) ، ومسلم (2219) عن عبد الرحمن بن عوف رضي الله عنه أنه قال : سَمِعْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ يَقُولُ : (إِذَا سَمِعْتُمْ بِهِ [يعني : الطاعون] بِأَرْضٍ فَلَا تَقْدَمُوا عَلَيْهِ ، وَإِذَا وَقَعَ بِأَرْضٍ وَأَنْتُمْ بِهَا فَلَا تَخْرُجُوا فِرَارًا مِنْه) .
وروى البخاري (3473) ، ومسلم (2218) عن أُسَامَةَ بْن زَيْدٍ
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣7️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
രോഗം പകരില്ലെന്നും പകരുമെന്നും സ്വഹീഹായ  ഹദീസുണ്ടല്ലോ
അവ തമ്മിൽ  വൈരുധ്യമില്ലേ,ഇല്ലെങ്കിൽ പണ്ഡിതർ അവയെ ജംഅ് ചെയ്തിട്ടുണ്ടോ

🤔

 ✍✅✅✅✅✅✅
അവ തമ്മിൽ വൈരുദ്ധ്യമില്ലെന്ന് ഒട്ടനേകം മുഹിദ്ധിസീങ്ങൾ അടയാളപ്പെടുത്തിയിട്ടുണ്ട്
പകരില്ലെന്ന  ഹദീസ് കൊണ്ട് വിവക്ഷ സ്വയം പകരില്ലെന്നതാണെന്നും
(സ്വയം പകരുമെന്നതായിരുന്നു ജാഹിലിയ്യാ ജനതയുടെ വിശ്വാസം)
പകരുമെന്ന ഹദീസിന്റെ ഉദ്ധേശ്യം അല്ലാഹുവിന്റെ ഖദ്ർ,ഫിഅ് ല് കൊണ്ട് സംഭവിക്കാമെന്നുമാണെന്ന്( അത് കൊണ്ടാണ് പകർച്ച വ്യാധികളിൽ നിന്ന് പ്രതിരോധം സൃഷ്ടിക്കാൻ പലവഴികൾ തിരുനബി പറഞ്ഞതും)
 ഇമാം നവവി തങ്ങളടക്കമുള്ള മഹാപണ്ഡിതർ ജംഅ് ചെയ്തതായി കാണാം
👇🏻ഇബാറത്ത് 👇🏻
قوله صلى الله عليه وسلم من رواية أبي هريرة : ( لا عدوى ، ولا صفر ، ولا هامة ، فقال أعرابي : يا رسول الله فما بال الإبل تكون في الرمل كأنها الظباء ، فيجيء البعير الأجرب ، فيدخل فيها ، فيجربها كلها ؟ قال : ( فمن أعدى الأول ) وفي رواية : ( لا عدوى ، ولا طيرة ، ولا صفر ، ولا هامة ) وفي رواية : ( أن أبا هريرة كان يحدث بحديث ( لا عدوى ) ويحدث عن النبي صلى الله عليه وسلم أيضا أنه قال : ( لا [ ص: 378 ] يورد ممرض على مصح ) ثم إن أبا هريرة اقتصر على رواية حديث ( لا يورد ممرض على مصح ) وأمسك عن حديث ( لا عدوى ) فراجعوه فيه ، وقالوا له : إنا سمعناك تحدثه ، فأبى أن يعترف به . قال أبو سلمة الراوي عن أبي هريرة : فلا أدري أنسي أبو هريرة أو نسخ أحد القولين الآخر ؟ ) قال جمهور العلماء : يجب الجمع بين هذين الحديثين ، وهما صحيحان . قالوا : وطريق الجمع أن حديث ( لا عدوى ) المراد به نفي ما كانت الجاهلية تزعمه وتعتقده أن المرض والعاهة تعدي بطبعها لا بفعل الله تعالى . وأما حديث ( لا يورد ممرض على مصح ) فأرشد فيه إلى مجانبة ما يحصل الضرر عنده في العادة بفعل الله تعالى وقدره .

فنفى في الحديث الأول العدوى بطبعها ، ولم ينف حصول الضرر عند ذلك بقدر الله تعالى وفعله ، وأرشد في الثاني إلى الاحتراز مما يحصل عنده الضرر بفعل الله وإرادته وقدره .

فهذا الذي ذكرناه من تصحيح الحديثين والجمع بينهما هو الصواب الذي عليه جمهور العلماء ، ويتعين المصير إليه . ولا يؤثر نسيان أبي هريرة لحديث ( ولا عدوى ) لوجهين : أحدهما أن نسيان الراوي للحديث الذي رواه لا يقدح في صحته عند جماهير العلماء ، بل يجب العمل به . والثاني أن هذا اللفظ ثابت من رواية غير أبي هريرة ؛ فقد ذكر مسلم هذا من رواية السائب بن يزيد ، وجابر بن عبد الله ، وأنس بن مالك ، وابن عمر عن النبي صلى الله عليه وسلم .
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣8️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓
കൊറോണക്കൊരു മരുന്ന് കണ്ടുപിടിക്കപ്പെടുകയും അതിൽ ലഹരിയോ,നജസോ ഉണ്ടെന്നുറപ്പാകുകയും ചെയ്താൽ അത് കുടിക്കൽ ജാഇസാണോ🤔
✅✅✅✅✅✅✅✅
അതെ. കള്ള് പോലെയുള്ള ലഹരി വസ്തുക്കളോ,മറ്റു നജസുകളോ ചേർത്തിട്ടുള്ള മരുന്നുകൾ ചികിൽസാവശ്യാർഥം ഉപയോഗിക്കാം
 പക്ഷെ അത് കൊണ്ട് പ്രയോജനമുണ്ടാകുമെന്ന് തനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ടാവുകയോ, വിദഗ്ധനായ ഡോക്ടർ പറയുകയോ വേണം. അത് പോലെ ശുദ്ധിയുള്ള പ്രയോജനപ്രദമായ മറ്റു മരുന്നുകൾ ഇല്ലാതിരിക്കുകയും വേണം.
👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
: وإنما يجوز التداوي بالنجاسة إذا لم يجد طاهراً يقوم مقامها، فإن وجده حرمت النجاسة بلا خلاف

مجموع ٩/٤٥


 ولو كان التداوي بها لتعجيل شفاء كما يكون لرجائه وأنه يجوز بشرط إخبار طبيب مسلم عدل بذلك أو معرفة المتداوي به إن عرف، ويشترط عدم ما يقوم مقامه مما يحصل به التداوي من الطاهرات
(നിഹായഃ 8/14)
ﺃﻣﺎ ﻣﺴﺘﻬﻠﻜﺔ ﻣﻊ ﺩﻭاء ﺁﺧﺮ ﻓﻴﺠﻮﺯ اﻟﺘﺪاﻭﻱ ﺑﻬﺎ ﻛﺼﺮﻑ ﺑﻘﻴﺔ اﻟﻨﺠﺎﺳﺎﺕ ﺇﻥ ﻋﺮﻑ ﺃﻭ ﺃﺧﺒﺮﻩ ﻋﺪﻝ ﻃﺐ ﺑﻨﻔﻌﻬﺎ ﻭﺗﻌﻴﻨﻬﺎ ﺑﺄﻥ ﻻ ﻳﻐﻨﻲ ﻋﻨﻬﺎ ﻃﺎﻫﺮ
(جمل: ٨/٨ )

🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 1️⃣9️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓കൊറോണ കാരണം മാസ്ക്,കൈയുറ എന്നിവ ധരിച്ച് ഉംറ ചെയ്യാമോ🤔
✅✅✅✅✅✅✅✅
കാരണമില്ലാതെ പുരുഷൻ
തലമറച്ചാലോ ചുറ്റിത്തുന്നപ്പെട്ട വസ്ത്രം ധരിച്ചാലോ,സ്ത്രീ മുഖം മറച്ചാലോ,മുൻകൈകൾ മറയുന്ന കൈയുറ ധരിച്ചാലോ  കുറ്റകരമാണ് മാത്രമല്ല ഫിദ് യഃ നിർബന്ധവുമാണ്
ഉദ്റോടെയെങ്കിൽ കുറ്റമൊഴിവാകുമെങ്കിലും ഫിദ് യഃ നിർബന്ധം തന്നെയാണ്
അത് കൊണ്ട് കൊറോണ കാരണം മാസ്ക്/കൈയുറ ധരിച്ചാലും ഫിദ് യഃ വാജിബാണ്;കുറ്റകരമല്ല


👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
لو احتاج الرجل إلى ستر رأسه أو لبس المخيط لحر أو برد أو مداواة أو نحوها أو احتاجت المرأة إلى ستر وجهها جاز  ووجبت الفدية

وإنما يحرم عليه لبس المخيط وما هو في معناه مما هو على قدر عضو من البدن( شرح المهذب6/205)

كتاب الإيضاح للنووي رحمه الله
فصل_محرمات الإحرام


أو قدر عضو منه) يشمل ما يعمل على قدر الوجه٠٠٠٠٠٠٠٠ وكيس اللحية( حاشية الايضاح لابن حجر رح)
🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋🕋
*മസ്അലഃ നമ്പർ 2️⃣0️⃣*
❓❓❓❓❓❓❓❓

❓ചിലർ ഖുനൂതിനു ശേഷം കൈകൾ കൊണ്ട് മുഖം തടവുന്നതായി കാണുന്നു.അങ്ങനെ ചെയ്യൽ സുന്നത്തുണ്ടോ❓
✅ഇല്ലെന്നാണ് അല്ലാമഃ ഇബ്നു ഹജർ തങ്ങളുടെ ഉദ്ധരണി സൂചിപ്പിക്കുന്നത്
👇🏻ഇബാറത്ത്👇🏻
 ولا يسن مسح الوجه بهما عقب القنوت
منهج القويم 103
👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻👍🏻