ബ്ളോഗിനെക്കുറിച്ച് ,

അഹ്‌ലുസ്സുന്നത്തി വൽ ജമാ‌അയുടെ ആശയ ആദർശങ്ങൾ സാധാരണക്കാരിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നതിന് വേണ്ടിയുള്ള ഒരു എളിയ ഉദ്യമം.. ഇവിടെ പോസ്റ്റുന്നത് എല്ലാം സ്വന്തം സൃഷ്ടി അല്ല.പല ബ്ലോഗുകളിൽ നിന്നും സൈറ്റുകളിൽ നിന്നുമുള്ള പലരുടെയും സൃഷ്ടികൾ ഒരു സ്ഥലത്ത് ഒരുമിച്ച് കൂട്ടി ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു എന്ന് മാത്രം..അല്ലാഹു സ്വീകരിക്കുമാറാവട്ടെ ആമീൻ.വലതു വശത്തുള്ള സെർച്ച്ബാറിൽ ആവശ്യമുള്ള വിഷയങ്ങൾ എഴുതി പെട്ടെന്ന് കണ്ടെത്താവുന്നതാണ്.ദുആ വസിയ്യത്തോടെ.....
അറിവിന്റെ മധു തേടി വീണ്ടുമെത്തുമെന്ന പ്രതീക്ഷയോടെ.....
സ്നേഹപൂർവ്വം.....
...................................ഖുദ്സി

Sunday, 10 November 2019

നബി [ﷺ] അറവു നടത്തി സ്വന്തം ജനനത്തിൽ സന്തോഷിച്ചു !


🕳️▪️-----------------------------▪️🕳️
ഇമാം ബൈഹഖി [റ] അനസി [റ] ൽ
നിന്ന് നിവേദനം:
"നബി [ﷺ] നുബുവ്വത്ത് ലബ്ധിക്ക് ശേഷം സ്വശരീരത്തിന് വേണ്ടി അറവ് നടത്തി"
[സുനനുൽ കുബ്റാ 19750, മുഅ്ജമുൽ ഔസത്വ് 994,  ബസ്സാർ7281]

അഞ്ഞൂറിലധികം ഗ്രന്ഥങ്ങളുടെ             രചയിതാവും ഒരു ലക്ഷം ഹദീസും
പരമ്പരയും ഹൃദിസ്ഥമുള്ള
വിശ്രുത പണ്ഡിതൻ ഇമാം ജലാലുദ്ദീൻ
സുയൂത്വി [റ]എഴുതുന്നു:

"ജന്മദിനാഘോഷത്തിന് മറ്റൊരടിസ്ഥാനം  അനസ് [റ]വിൽ നിന്ന്
ഇമാം ബൈഹഖി [റ]നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസാണ് പ്രവാചകത്വ ലബ്ധിക്കുശേഷം      നബി [ﷺ] തനിക്കുവേണ്ടി അഖീഖ അറുക്കുകയുണ്ടായി.
നബി [ﷺ] ജനിച്ചതിന്റെ ഏഴാം ദിവസം അബ്ദുൽ മുത്ത്വലിബ് പൗത്രന്റെ അഖീഖ കർമം നിർവഹിച്ചതായി സ്ഥിരപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്. ആവർത്തിച്ചു ചെയ്യുന്ന ഒരു കർമമല്ല അഖീഖ. അതിനാൽ, ലോകാനുഗ്രഹിയായി തന്നെ സൃഷ്ടിച്ചതിന് അല്ലാഹുവിന് നന്ദികാണിക്കുന്നതിന്റെ ഭാഗമായും അത് തന്റെ സമുദായത്തെ പഠിപ്പിക്കാനുമാണ് റസൂൽ [ﷺ] അറുത്തുകൊടുത്തതെന്ന് മനസ്സിലാക്കാം. അതേലക്ഷ്യത്തിനായി
നബി [ﷺ] തന്റെ മേൽ സ്വലാത്ത് ചൊല്ലിയിരുന്നു. ആകയാൽ സമ്മേളിച്ചും അന്നദാനം നടത്തിയും മറ്റു ആരാധനാകർമങ്ങൾ നിർവഹിച്ചും തിരുനബി [ﷺ] യുടെ ജനനം കൊണ്ട് നന്ദിപ്രകടിപ്പിക്കലും സന്തോഷപ്രകടനം നടത്തലും നമുക്കും സുന്നത്താണ്"
[അൽഹാവീ ലിൽ ഫതാവാ 1: 196]

ഉപര്യുക്ത ഹദീസ് ദുര്‍ബലമാണെങ്കിൽ
ഇമാം സുയൂത്വി [റ] എന്ന ലോക പണ്ഡിതൻ  തെളിവായി ഉദ്ധരിക്കുമോ?

ഇമാം ഇബ്നു ഹജര്‍
ഹൈതമി[റ] ദുർബലമാണെന്ന ആരോപണത്തിന് വ്യക്തമായി മറുപടിയും നൽകുന്നുണ്ട്.

 “ഈ ഹദീസിന്റെ സനദുകളില്‍ ഒന്നിന്റെ കാര്യത്തില്‍ ഹാഫിള് ഹൈസമി [റ] പറയുന്നു: ഈ ഹദീസിന്റെ പരമ്പരയിലെ ആളുകള്‍ സ്വഹീഹായ ഹദീസുകള്‍
റിപ്പോര്‍ട്ട് ചെയ്യുന്നവരാണ് ഒരാള്‍ ഒഴികെ.
അയാള്‍ സ്വീകാര്യനുമാണ്.”
[തുഹ്ഫ 9 :371]

ഹാഫിള് ഇബ്നു ഹജര്‍
അസ്ഖലാനി [റ]എഴുതുന്നു.

“ഈ ഹദീസിന്റെ പരമ്പര പ്രബലമാണ്.”
[ഫത്ഹുല്‍ബാരി 12 :386]

ഈ ഹദീസിന്റെ പരമ്പരയിലുള്ള
ഹൈസം [റ] സ്വീകാര്യനാണ് പരമ്പരയില്‍ പെട്ട അബ്ദുല്ല [റ] ഇമാം ബുഖാരി [റ]യുടെ റിപ്പോര്‍ട്ടര്‍മാരില്‍ പെട്ടവരുമാണ്. [ഫത്ഹുല്‍ബാരി 9:371]

മുബാറക് ഫൂരിയുടെ വരികൾ.

"ഹദീസിന്റെ പരമ്പരയിലുള്ള
ഹൈസം [റ] സ്വീകാര്യനും അബ്ദുല്ല [റ] ഇമാം ബുഖാരി [റ]യുടെ റിപ്പോര്‍ട്ടര്‍മാരില്‍ പെട്ടവരുമാണ്. അപ്പോള്‍ പ്രബലമാണ്
ഈ ഹദീസ് "
[തുഹ്ഫതുൽ അഹ്‌വദി 5 :117]

മാത്രവുമല്ല ഇമാം സുയൂത്വി [റ] യുടെ
ഈ സമർത്ഥനം  പിൽക്കാല പണ്ഡിതന്മാർ അംഗീകാരം നൽകിയിട്ടുമുണ്ട്.

പ്രഗത്ഭ ശാഫിഈ പണ്ഡിതൻ ശൈഖ് അഹ്മദുബ്‌നുഖാസിം [റ] എഴുതുന്നു:

ചില നിബന്ധനകൾക്കുവിധേയമായി ജന്മദിനാഘോഷം സ്തുത്യർഹവും പ്രതിഫലാർഹവുമാണെന്ന് സ്ഥാപിക്കാൻ സുദീർഘമായി ഇമാം സുയൂത്വി [റ] സംസാരിച്ചിട്ടുണ്ട്. തദ്വിഷയകമായി എതിരഭിപ്രായം പ്രകടിപ്പിച്ചവരെ അദ്ദേഹം ഖണ്ഡിക്കുകയും ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. അതെല്ലാം പഠനാർഹമാണ്. അതെല്ലാം ഒരു ഗ്രന്ഥമായി ക്രോഡീകരിച്ച് അതിന് ഹുസ്‌നുൽ മഖ്‌സ്വിദ് ഫീ അമലിൽ മൗലിദ്’ എന്ന് അദ്ദേഹം പേരിട്ടു. അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവർത്തനത്തിന് അർഹമായ പ്രതിഫലം അല്ലാഹു നൽകട്ടെ [ഹാശിയത്തു ഇബ്‌നു ഖാസിം 7: 425 ]

ഇതേ വിവരണം അല്ലാമ ശർവാനി [റ]യുടെ [ഹാശിയ 7 :425 ] യിലും കാണാം.

ചുരുക്കത്തിൽ. നബി [സ്വ] അറവു നടത്തി സ്വന്തം ജനനത്തിൽ സന്തോഷം പ്രകടിപ്പിച്ചത് സ്വഹീഹായ ഹദീസിൽ വന്നതാണ്.!!

✍️  റാഷിദ് സഖാഫി കൊടിഞ്ഞി