ബ്ളോഗിനെക്കുറിച്ച് ,

അഹ്‌ലുസ്സുന്നത്തി വൽ ജമാ‌അയുടെ ആശയ ആദർശങ്ങൾ സാധാരണക്കാരിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നതിന് വേണ്ടിയുള്ള ഒരു എളിയ ഉദ്യമം.. ഇവിടെ പോസ്റ്റുന്നത് എല്ലാം സ്വന്തം സൃഷ്ടി അല്ല.പല ബ്ലോഗുകളിൽ നിന്നും സൈറ്റുകളിൽ നിന്നുമുള്ള പലരുടെയും സൃഷ്ടികൾ ഒരു സ്ഥലത്ത് ഒരുമിച്ച് കൂട്ടി ഇവിടെ അവതരിപ്പിക്കുന്നു എന്ന് മാത്രം..അല്ലാഹു സ്വീകരിക്കുമാറാവട്ടെ ആമീൻ.വലതു വശത്തുള്ള സെർച്ച്ബാറിൽ ആവശ്യമുള്ള വിഷയങ്ങൾ എഴുതി പെട്ടെന്ന് കണ്ടെത്താവുന്നതാണ്.ദുആ വസിയ്യത്തോടെ.....
അറിവിന്റെ മധു തേടി വീണ്ടുമെത്തുമെന്ന പ്രതീക്ഷയോടെ.....
സ്നേഹപൂർവ്വം.....
...................................ഖുദ്സി

Tuesday, 8 December 2020

സമസ്തയും രാഷ്ട്രീയവും-കാസിം ഇരിക്കൂർ

 കാസിം ഇരിക്കൂർ എഴുതുന്നു:


ജി​ഫ്രി മു​ത്തു​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ളി​ലൂ​ടെ 

‘സ​മ​സ്ത’ വീ​ണ്ടെ​ടു​ക്കു​ന്ന

അ​സ്തി​ത്വ​വും അ​ന്ത​സ്സും 


പ​രാ​ന്ന​ഭോ​ജി​ക​ളെ കു​റി​ച്ച് പ്ര​തി​പാ​ദി​ക്കു​ന്നി​ട​ത്ത് വി​നി​ൻ പെ​രീ​ര​യും ജെ​റ​മി സീ​ബ്രൂ​ക്കും മ​റ്റു ജീ​വി​ക​ളു​ടെ ഉ​ള്ളി​ൽ മു​ട്ട​യി​ടു​ന്ന നി​റ​പ്പ​കി​ട്ടാ​ർ​ന്ന ചി​ല​യി​നം ക​ട​ന്ന​ലു​ക​ളെ കു​റി​ച്ച് പ​റ​യു​ന്നു​ണ്ട്. മു​ട്ട​യി​ടു​ന്ന​തോ​ടൊ​പ്പം ആ ​ജീ​വി​ക​ളു​ടെ ശ​രീ​ര​ത്തി​ലേ​ക്ക് ഒ​രു ത​രം വി​ഷം കു​ത്തി​വെ​ച്ച് അ​വ​യെ മ​ര​വി​പ്പി​ക്കു​മ​ത്രെ. എ​ന്നാ​ൽ കൊ​ല്ലി​ല്ല. ക​ട​ന്ന​ൽ മു​ട്ട​ക​ൾ വി​രി​ഞ്ഞ് പു​റ​ത്തു​വ​രു​ന്ന പു​ഴു​ക്ക​ൾ ആ ​ജീ​വി​ക​ളു​ടെ ഉ​ൾ​ഭാ​ഗം ഭ​ക്ഷി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങും. ഹൃ​ദ​യം, നാ​ഡീ​വ്യൂ​ഹം തു​ട​ങ്ങി​യ സു​പ്ര​ധാ​ന ഭാ​ഗ​ങ്ങ​ൾ ഒ​ടു​വി​ലേ അ​ക​ത്താ​ക്കു​ക​യു​ള്ളൂ. അ​ങ്ങ​നെ അ​വ​സാ​നം വ​രെ ജീ​വ​നു​ള്ള​വ​യു​ടെ ഇ​റ​ച്ചി ല​ഭ്യ​മാ​കു​മ​ല്ലൊ. ഇ​ത്ത​രം പ​രാ​ന്ന​ഭോ​ജി​ക​ളെ കു​റി​ച്ച് ഇ​പ്പോ​ൾ ഓ​ർ​ത്തു​പോ​യ​ത് മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗും സ​മ​സ്ത കേ​ര​ള ജം​ഇ​യ്യ​ത്തു​ൽ ഉ​ല​മ​യും ത​മ്മി​ലു​ള്ള ബ​ന്ധം ച​ർ​ച്ചാ​വി​ഷ​യ​മാ​കു​ന്ന സാ​ഹ​ച​ര്യം വ​ന്ന​പ്പോ​ഴാ​ണ്. പ​രാ​ന്ന ഭോ​ജി​ക​ളാ​യ ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ന് സ​മ​സ്ത മു​ട്ടി​യി​ട്ട് വി​രി​യി​ക്കാ​നും ആ​ന്ത​രാ​വ​യ​വ​ങ്ങ​ൾ മെ​ല്ലെ മെ​ല്ലെ കാ​ർ​ന്നു​തി​ന്നാ​നു​മു​ള്ള ഒ​രു നി​സ്സ​ഹാ​യ ജീ​വി​യാ​ണ്! അ​ണി​ക​ളെ വി​ധേ​യ​രാ​യി നി​റു​ത്താ​നും വോ​ട്ട് ബാ​ങ്കി​ന് ഊ​നം ത​ട്ടാ​തി​രി​ക്കാ​നും സ​മ​സ്ത​യെ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​ന് എ​ന്നും ആ​വ​ശ്യ​മാ​ണ്. ‘സ​മ​സ്ത​ക്ക് ‘ പ​ക​രം കി​ട്ടു​ന്ന​തെ​ന്ത് എ​ന്ന ചോ​ദ്യ​ത്തി​ന് പ്ര​സ്‌​ക്തി​യി​ല്ല. അ​ടു​ത്ത​കാ​ലം വ​രെ നാ​ട്ടി​ലെ പ്ര​മാ​ണി​യും ‘ജാ​ഹി​ലു’​മാ​യ ലീ​ഗ് നേ​താ​വി​ന്റെ ആ​ട്ടും ച​വി​ട്ടും സ​ഹി​ക്കു​ക​യാ​യി​രു​ന്ന​ല്ലോ പ​ണ്ഡി​ത ശി​രോ​മ​ണി​ക​ൾ പോ​ലും. അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ന്റെ​യും ജ​ന​സ്വാ​ധീ​ന​ത്തി​ന്റെ​യും ഹു​ങ്കി​ൽ പാ​വം മു​സ്‌​ല്യാ​ന്മാ​ർ എ​ണ്ണ​മ​റ്റ അ​വ​ഹേ​ള​ന​ങ്ങ​ൾ​ക്കും നി​ന്ദ​ക​ൾ​ക്കും ഇ​ര​ക​ളാ​യി. അ​തി​നെ​ല്ലാം ഒ​രു മാ​റ്റ​മു​ണ്ടാ​യ​ത്, മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​ന്റെ നെ​റി​കെ​ട്ട ആ​ശ്രി​ത​വ​ല​യ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് 1980ക​ളു​ടെ ര​ണ്ടാം പാ​ദ​ത്തി​ൽ കാ​ന്ത​പു​രം എ.​പി അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്‌​ല്യാ​രു​ടെ നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ ഒ​രു​വി​ഭാ​ഗം പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ അ​ന്ത​സ്സാ​ർ​ന്ന അ​സ്തി​ത്വ​വും സ്വ​ത​ന്ത്ര​മാ​യ ക​ർ​മ​പ​ഥ​വു​മാ​യി മ​റ്റൊ​രു ദി​ശ​യി​ലൂ​ടെ സ​ഞ്ച​രി​ക്കാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​പ്പോ​ഴാ​ണ്. 


1926ൽ ​മ​ല​ബാ​ർ ക​ലാ​പാ​ന​ന്ത​ര കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലെ സ​വി​ശേ​ഷ സാ​ഹ​ച​ര്യ​ത്തി​ൽ കോ​ഴി​ക്കോ​ട്ട് രൂ​പം കൊ​ണ്ട സ​മ​സ്ത കേ​ര​ള ജം​ഇ​യ്യ​ത്തു​ൽ ഉ​ല​മ, മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി ജി​ന്ന​യു​ടെ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് കേ​ര​ള​ത്തി​ൽ വേ​രു​ന്നു​ന്ന​തി​ന് മു​മ്പേ പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ന​ക്ഷ​മ​മാ​യ ഒ​രു പ്ര​സ്ഥാ​ന​മാ​ണ്. എ​തി​രാ​ളി​ക​ൾ ‘ത​നി യാ​ഥാ​സ്ഥി​തി​ക​രാ​യി’ വി​ശേ​ഷി​പ്പി​ച്ച​പ്പോ​ഴും വ്യ​ക്ത​മാ​യ ല​ക്ഷ്യ​വും ദി​ശാ​ബോ​ധ​വും കൈ​മു​ത​ലാ​യ ഒ​രു പ​ണ്ഡി​ത​നി​ര അ​തി​ന്റെ അ​മ​ര​ത്തു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ര​ണ്ടു സ​ഞ്ചാ​ര​വ​ഴി​ക​ഴി​ക​ളി​ലൂ​ടെ ച​ലി​ച്ച സ​മ​സ്ത​യും സ​ർ​വേ​ന്ത്യാ ലീ​ഗും ഒ​രേ തു​രു​ത്തി​ൽ എ​ത്തി​പ്പെ​ടു​ന്ന​ത് സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യാ​ന​ന്ത​രം മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് പു​ന​രു​ജ്ജീ​വി​പ്പി​ക്കാ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച പ​ശ്ചാ​ത്ത​ല​ത്തി​ലാ​ണ്. അ​തോ​ടൊ​പ്പം ചി​ല ച​രി​ത്ര സം​ഭ​വ​ങ്ങ​ളും ചേ​ർ​ത്തു​പ​റ​യേ​ണ്ട​തു​ണ്ട്. പാ​കി​സ്ഥാ​ൻ നി​ല​വി​ൽ വ​ന്ന​തോ​ടെ ഉ​ത്ത​രേ​ന്ത്യ​യി​ലെ പ്ര​മു​ഖ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ൾ ലാ​ഹോ​റി​ലേ​ക്ക് വ​ണ്ടി ക​യ​റി​യ ഘ​ട്ട​ത്തി​ൽ അ​ന്ന​ത്തെ മ​ല​ബാ​ർ ലീ​ഗ് പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റ് മു​ഹ​മ്മ​ദ് സ​ത്താ​ർ സേ​ട്ട് സാ​ഹി​ബും പ​ച്ച​പ്പ് തേ​ടി പു​ണ്യ​ഭൂ​മി​യി​ലേ​ക്ക് യാ​ത്ര​യാ​യി. അ​തോ​ടെ, പു​തി​യ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റി​നെ തേ​ടാ​ൻ ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം നി​ർ​ബ​ന്ധി​ത​രാ​യി. രാ​ഷ്ട്രീ​യ അ​വ​ഗാ​ഹ​മു​ള്ള, സോ​ഷ്യ​ലി​സ്റ്റ് ചി​ന്താ​ഗ​തി​ക്കാ​ര​നാ​യ കെ. ​കെ അ​ബൂ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റാ​വ​ട്ടെ​യെ​ന്ന് ഭൂ​രി​ഭാ​ഗം നേ​താ​ക്ക​ളും നി​ർ​ദേ​ശി​ച്ച​താ​യി യ​ശ്ശ​ശ​രീ​ര​നാ​യ സി.​കെ.​പി ചെ​റി​യ മ​മ്മു​ക്കേ​യി ഈ ​ലേ​ഖ​ക​നോ​ട് അ​നു​സ്മ​രി​ക്കു​ക​യു​ണ്ടാ​യി. ബി.​വി അ​ബ്ദു​ല്ല​ക്കോ​യ​യു​ടെ പേ​രും ചി​ല​ർ ഉ​യ​ർ​ത്തി​ക്കാ​ട്ടി​യ​ത്രെ. എ​ന്നാ​ൽ സ​ല​ഫി നേ​താ​വാ​യ കെ.​എം മൗ​ല​വി​യു​ടെ നാ​വി​ൽ​നി​ന്ന് അ​തു​വ​രെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ​വേ​ദി​ക​ളി​ൽ കേ​ൾ​ക്കാ​ത്ത ഒ​രു പേ​ര് ഉ​തി​ർ​ന്നു​വീ​ണു. കോ​ഴി​ക്കോ​ട് വ​ലി​യ​ങ്ങാ​ടി​യി​ലെ അ​രി​ക്ക​ച്ച​വ​ട​ക്കാ​ര​നാ​യ മു​ഹ​മ്മ​ദ് അ​ബ്ദു​റ​ഹ്‌​മാ​ൻ ബാ​ഫ​ഖി​ത​ങ്ങ​ളു​ടേ​താ​ണാ പേ​ര്. കേ​ര​ള മു​സ്‌​ലിം​ക​ളി​ലെ ഭൂ​രി​പ​ക്ഷം വ​രു​ന്ന സു​ന്നി​ക​ളെ പാ​ർ​ട്ടി​യോ​ട് അ​ടു​പ്പി​ക്കാ​ൻ അ​ത് പ്ര​യോ​ജ​ന​പ്പെ​ടു​മെ​ന്ന് കെ.​എം മൗ​ല​വി ക​ണ​ക്കു​കൂ​ട്ടി​യി​ട്ടു​ണ്ടാ​വ​ണം. മു​ജാ​ഹി​ദ് നേ​താ​വി​ന്റെ ഈ ​നീ​ക്കം ‘ഗൂ​ഢാ​ലോ​ച​ന​യു​ടെ ഫ​ല​മാ​ണെ​ന്ന് പി​ന്നീ​ടു​ള്ള സം​ഭ​വ​വി​കാ​സ​ങ്ങ​ൾ തെ​ളി​യി​ച്ചി​ട്ടു​ണ്ടെ​ന്ന്’’ സ​മ​സ്ത പ​ണ്ഡി​ത​നും ഒ​രു​വേ​ള മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​നു​മാ​യി​രു​ന്ന യ​ശ​ശ്ശ​രീ​ര​നാ​യ പാ​റ​ന്നൂ​ർ പി.​പി മു​ഹ്‌​യി​ദ്ദീ​ൻ കു​ട്ടി മു​സ്‌​ലി​യാ​ർ അ​ഭി​പ്രാ​യ​പ്പെ​ട്ട​ത് 2004 കാ​ല​ത്താ​ണ്. എ​ന്നാ​ൽ, ബാ​ഫ​ഖി ത​ങ്ങ​ൾ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​ന്റെ പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റാ​യ​തോ​ടെ​യാ​ണ് ബ​ഹു​ജ​ന​ങ്ങ​ൾ ലീ​ഗി​ലേ​ക്ക് ക​ട​ന്നു​വ​രാ​ൻ തു​ട​ങ്ങി​യ​തെ​ന്ന് അ​ദ്ദേ​ഹം സ​മ്മ​തി​ക്കു​ന്നു​ണ്ട്. അ​തോ​ടെ ലീ​ഗ് എ​ന്ന രാ​ഷ്ട്രീ​യ​പാ​ർ​ട്ടി​ക്ക് ആ​ത്മീ​യ​ത​യു​ടെ ഒ​രു പ​രി​വേ​ഷം നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കാ​നാ​യി. എ​ന്നാ​ൽ സ​മ​സ്ത​യു​ടെ പ്ര​മു​ഖ നേ​താ​ക്ക​ളാ​യ ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ ഇ.​കെ അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്‌​ല്യാ​ർ, പാ​ങ്ങി​ൽ അ​ഹ​മ്മ​ദ് കു​ട്ടി മു​സ്‌​ല്യാ​ർ, സ​ദ​ഖ​ത്തു​ല്ല മൗ​ല​വി തു​ട​ങ്ങി​യ​വ​ർ ലീ​ഗി​നെ സ​മു​ദാ​യ​ത്തി​ന്റെ അം​ഗീ​കൃ​ത രാ​ഷ്ട്രീ​യ സം​ഘ​ട​ന​യാ​യി കാ​ണാ​ൻ ത​യാ​റാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല. 


അ​ധി​കാ​ര​ത്തി​ൽ മാ​ത്രം ക​ണ്ണ്‌​വെ​ച്ച് മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം, സു​ന്നി​ക​ൾ ‘ഹ​റാ​മാ​യി’ കാ​ണു​ന്ന വി​ഷ​യ​ങ്ങ​ളി​ൽ അ​ഴ​കൊ​ഴ​മ്പ​ൻ ന​യം സ്വീ​ക​രി​ച്ച​ത് പ​ല​പ്പോ​ഴും ഇ​രു​സം​ഘ​ട​ന​ക​ളും ത​മ്മി​ൽ ഏ​റ്റു​മു​ട്ട​ലി​ന്റെ വ​ക്കി​ലെ​ത്തി​ച്ചു. ഉ​ദാ​ഹ​ര​ണ​ത്തി​ന് മ​ദ്യ​ന​യം. മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് ശ​ക്ത​മാ​യി എ​തി​ർ​ത്തി​രു​ന്നു​വെ​ങ്കി​ൽ യു.​ഡി.​എ​ഫ് സ​ർ​ക്കാ​ർ മ​ദ്യ​ന​യ​വു​മാ​യി മു​ന്നോ​ട്ടു​പോ​വു​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ല എ​ന്ന് ക​രു​തു​ന്ന​വ​രാ​യി​രു​ന്നു സ​മ​സ്ത പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ. ഭൂ​പ​രി​ഷ്‌​ക​ര​ണ ബി​ല്ലി​ന്റെ പ​രി​ധി​യി​ൽ​നി​ന്ന് വ​ഖ​ഫ് സ്വ​ത്തു​ക്ക​ളെ ഒ​ഴി​വാ​ക്ക​ണ​മെ​ന്ന് സ​മ​സ്ത പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ മു​റ​വി​ളി കൂ​ട്ടി​യെ​ങ്കി​ലും ലീ​ഗ് മ​ന്ത്രി​മാ​ർ ഈ ​വി​ഷ​യ​ത്തി​ൽ താ​ൽ​പ​ര്യ​മൊ​ട്ടും കാ​ണി​ച്ചി​ല്ല. നി​ങ്ങ​ൾ വി​ചാ​രി​ക്കും പോ​ലെ ന​ട​ക്കാ​ൻ ഇ​വി​ടെ ഇ​സ്‌​ലാ​മി​ക ഭ​ര​ണ​മ​ല്ല എ​ന്ന് വ​രെ ഉ​ല​മാ​ക്ക​ളോ​ട് ലീ​ഗ് മ​ന്ത്രി​മാ​ർ ത​ട്ടി​ക്ക​യ​റി​യ​ത്രെ. 51ദി​വ​സം മാ​ത്രം മു​ഖ്യ​മ​ന്ത്രി​ക്ക​സേ​ര​യി​ലി​രു​ന്ന സി.​എ​ച്ച് മു​ഹ​മ്മ​ദ് കോ​യ ആ ​ഹൃ​സ്വ​കാ​ല​ത്തി​നി​ട​യി​ൽ ഇ​ഷ്ട​ദാ​ന ബി​ല്ല് പാ​സ്സാ​ക്കി​യെ​ടു​ത്തു. അ​തി​ന്റെ ഗു​ണ​ഫ​ലം മു​ഴു​വ​നും സ​മ്പ​ന്ന​ർ​ക്കാ​യി​രു​ന്നു. ഭൂ​പ​രി​ഷ്‌​ക​ര​ണ നി​യ​മ​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് വ​ഖ​ഫ് സ്വ​ത്തു​ക്ക​ളെ ര​ക്ഷി​ച്ചെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തി​ൽ ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം കാ​ണി​ച്ച ഉ​ദാ​സീ​ന​ത​യാ​ണ് പാ​ർ​ട്ടി​യു​ടെ പി​ള​ർ​പ്പി​ലും അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യാ​ലീ​ഗി​ന്റെ പി​റ​വി​ക്കും കാ​ര​ണ​മാ​യ​യെ​ന്നാ​ണ് ഒ​രു ച​രി​ത്ര ഭാ​ഷ്യം. എ​ന്നാ​ൽ സ​മ​സ്ത​യു​ടെ വി​ഖ്യാ​ത സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ൾ പൂ​ർ​ണ​മാ​യും മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​ന്റെ രാ​ഷ്ട്രീ​യ വ​രു​തി​യി​ൽ കൊ​ണ്ടു​വ​രു​വാ​നു​ള്ള ശ്ര​മ​ങ്ങ​ളെ ഭൂ​രി​ഭാ​ഗം വ​രു​ന്ന പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ ശ​ക്ത​മാ​യി എ​തി​ർ​ത്ത​പ്പോ​ൾ അ​ത് കേ​ര​ള​ത്തി​ലെ ഏ​റ്റ​വും പ​ഴ​ക്കം ചെ​ന്ന മു​സ്‌​ലിം പ​ണ്ഡി​ത​സ​ഭ​യെ പി​ള​ർ​പ്പി​ലേ​ക്കാ​ണ് ന​യി​ച്ച​ത്. ബാ​ഫ​ഖി ത​ങ്ങ​ളു​ടെ കാ​ല​ശേ​ഷം ലീ​ഗ്‌​സു​ന്നി നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ൽ കെ​ട്ട​ഴി​ഞ്ഞു​വീ​ണ സം​ഭ​വി​കാ​സ​ങ്ങ​ളാ​ണ് പി​ള​ർ​പ്പ് അ​നി​വാ​ര്യ​മാ​ക്കി​യ​ത്്. 1962ൽ ​സ്ഥാ​പി​ത​മാ​യ പ​ട്ടി​ക്കാ​ട് ജാ​മി​അ നു​രി​യ്യ എ​ന്ന ഉ​ന്ന​ത പ~​ന കേ​ന്ദ്ര​ത്തി​ന്റെ ക​ടി​ഞ്ഞാ​ൺ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം പി​ടി​ച്ച​ട​ക്കി​യ വേ​ള​യി​ൽ ജാ​മി​അ പ്രി​ൻ​സി​പ്പ​ൽ കൂ​ടി​യാ​യ ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ​ക്ക് സ്ഥാ​പ​ന​ത്തി​ൽ​നി​ന്ന് പ​ടി​യി​റ​ങ്ങേ​ണ്ടി​വ​ന്ന​ത് രാ​ഷ്ട്രീ​യ കാ​ര​ണ​ങ്ങ​ളാ​ലാ​ണ്. 1974ൽ ​ലീ​ഗ് പി​ള​രു​ക​യും സെ​യ്തു​മ്മ​ർ ബാ​ഫ​ഖി ത​ങ്ങ​ൾ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള സു​ന്നി നേ​താ​ക്ക​ൾ അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യാ ലീ​ഗി​ന്റെ മു​ൻ​നി​ര​യി​ൽ വ​രി​ക​യും ചെ​യ്ത​പ്പോ​ൾ ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ അ​വ​രു​മാ​യി അ​ടു​പ്പം കാ​ണി​ച്ച​താ​ണ് ജാ​മി​അ​യു​ടെ ക​ടി​ഞ്ഞാ​ൺ കൈ​ക്ക​ലാ​ക്കി​യ ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ളെ​കൊ​ണ്ട് ഇ.​കെ​യെ പു​ക​ച്ചു​ചാ​ടി​ക്കാ​ൻ പ്രേ​രി​പ്പി​ച്ച​ത്. 1981ൽ ​അ​ഖി​ലേ​ന്ത്യാ ലീ​ഗ് നേ​താ​വ് പി.​എം അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ വ​ഖ​ഫ് മ​ന്ത്രി​യാ​യി​രു​ന്ന​പ്പോ​ൾ പു​നഃ​സം​ഘ​ടി​പ്പി​ക്ക​പ്പെ​ട്ട വ​ഖ​ഫ് ബോ​ർ​ഡി​ൽ ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ​യെ​യും ഉ​ൾ​പ്പെ​ടു​ത്തി​യി​രു​ന്നു. ‘ച​ന്ദ്രി​ക’​യി​ൽ ആ ​വാ​ർ​ത്ത പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ച്ച​ത് ഇ​ങ്ങ​നെ: ‘’ ലീ​ഗ് വി​രോ​ധം മാ​ത്രം കൈ​ക്ക​ലാ​ക്കി​യ ഒ​രു മു​സ്‌​ലി​യാ​രും ഇ​തി​ൽ​പ്പെ​ടും. ‘ഏ​തെ​ങ്കി​ലും അ​ണ്ട​ന്റെ​യും അ​ട​കോ​ട​ന്റെ​യും പേ​രി​നു മു​ന്നി​ൽ ചേ​ർ​ക്കേ​ണ്ട പ​ദ​മ​ല്ല ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ എ​ന്ന​ത്’ എ​ന്നെ​ഴു​തി​യ​തും ലീ​ഗ് ജി​ഹ്വ ത​ന്നെ​യാ​ണെ​ന്ന് ഇ​പ്പോ​ൾ ആ​ർ​ക്കെ​ങ്കി​ലും വി​ശ്വ​സി​ക്കാ​നാ​വു​മോ? 


1975ൽ ​കാ​ന്ത​പു​രം എ.​പി അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്‌​ലി​യാ​ർ സു​ന്നി യു​വ​ജ​ന സം​ഘം സെ​ക്ര​ട്ട​റി സ്ഥാ​നം ഏ​റ്റെ​ടു​ക്കു​ന്ന​തോ​ടെ​യാ​ണ് സ​മ​സ്ത​ക്ക് പു​തി​യൊ​രു അ​സ്തി​ത്വം നേ​ടി​യെ​ടു​ക്കാ​നും ലീ​ഗി​ന്റെ പ്രാ​മാ​ണി​ത്വ​ത്തെ ചോ​ദ്യം ചെ​യ്യാ​നു​മു​ള്ള അ​വ​സ​രം കൈ​വ​രു​ന്ന​ത്. എ​സ്.​വൈ.​എ​സി​ന്റെ ച​ടു​ല നീ​ക്ക​ങ്ങ​ളെ ചെ​റു​ക്കാ​ൻ സു​ന്നി മ​ഹ​ല്ല് ഫെ​ഡ​റേ​ഷ​ൻ എ​ന്ന വേ​ദി​ക്ക് രൂ​പം ന​ൽ​കു​ന്ന​ത് മ​ല​പ്പു​റ​ത്താ​ണ്. 1985ൽ ​സ​മ​സ്ത​യു​ടെ അ​റു​പ​താം വാ​ർ​ഷി​കം കെ​ങ്കേ​മ​മാ​യി മൂ​ന്നു​നാ​ൾ കോ​ഴി​ക്കോ​ട് വെ​ച്ച് അ​ര​ങ്ങേ​റി​യ​പ്പോ​ൾ ഇ.​കെ​യും എ.​പി​യും ഒ​ത്തു​ചേ​ർ​ന്നാ​ൽ സം​ഭ​വി​ക്കു​ന്ന അ​ദ്ഭു​തം സു​ന്നീ കേ​ര​ളം സാ​കൂ​തം നോ​ക്കി​ക്ക​ണ്ടു. 1985 ഫെ​ബ്രു​വ​രി ഒ​ന്നു മു​ത​ൽ മൂ​ന്നു​വ​രെ മാ​നാ​ഞ്ചി​റ​യി​ലും ടൗ​ൺ​ഹാ​ളി​ലും ടാ​ഗോ​ർ ഹാ​ളി​ലും ബീ​ച്ചി​ലു​മാ​യി ന​ട​ന്ന മ​ഹാ സ​മ്മേ​ള​നം മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​നെ വെ​ല്ലു​വി​ളി​ക്കാ​ൻ കെ​ൽ​പു​ള്ള അ​ജ​യ്യ ശ​ക്തി​യാ​ണ് ത​ങ്ങ​ളെ​ന്ന് സ​മ​സ്ത​ക്ക് തെ​ളി​യി​ക്കാ​ൻ സാ​ധി​ച്ച​പ്പോ​ൾ സ​മു​ദാ​യ പാ​ർ​ട്ടി നേ​തൃ​ത്വം ഞെ​ട്ടി. കാ​ന്ത​പു​ര​ത്തി​ന്റെ ഒ​രു​മ​ണി​ക്കൂ​ർ നീ​ണ്ട സ്വാ​ഗ​ത പ്ര​സം​ഗ​വും ഇ.​കെ​യു​ടെ ഒ​ന്നേ​മു​ക്കാ​ൽ മ​ണി​ക്കൂ​ർ നീ​ണ്ട ഉ​ദ്ഘാ​ട​ന പ്ര​സം​ഗ​വും സ​ദ​സ്സി​നെ കോ​രി​ത്ത​രി​പ്പി​ച്ചു. ആ​വേ​ശം കൊ​ടു​മു​ടി​യോ​ള​മെ​ത്തി​ച്ചു. കേ​ട്ടി​രു​ന്ന ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ളു​ടെ മ​സ്ത​ക​ത്തി​ലേ​റ്റ പ്ര​ഹ​ര​ങ്ങ​ളാ​യി അ​ത് മാ​റി. എ.​പി -ഇ.​കെ കൂ​ട്ടു​കെ​ട്ട് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ക​ച്ച​വ​ട രാ​ഷ്ട്രീ​യം പൂ​ട്ടി​ക്കു​മെ​ന്ന് ക​ണ്ട് അ​രി​ശം പൂ​ണ്ട ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ൾ പി​ന്നീ​ട് ക​ളി​ച്ച വൃ​ത്തി​കെ​ട്ട ക​ളി​ക​ളെ​ല്ലാം ഈ ​ര​ണ്ടു പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​രെ ത​മ്മി​ല​ടി​പ്പി​ക്കാ​നാ​യി​രു​ന്നു. അ​തി​ൽ അ​വ​ർ വി​ജ​യി​ച്ച​തോ​ടെ​യാ​ണ് ശം​സു​ൽ ഉ​ല​മ​യെ മു​ന്നി​ൽ​നി​റു​ത്തി ഒ​രു വി​ഭാ​ഗം സു​ന്നി​ക​ളെ ത​ങ്ങ​ളു​ടെ വ​രു​തി​യി​ലേ​ക്ക് ലീ​ഗ് കൊ​ണ്ടു​വ​രു​ന്ന​ത്. എ​റ​ണാ​കു​ള​ത്ത് ന​ട​ത്താ​ൻ തീ​രു​മാ​നി​ച്ച എ​സ്.​വൈ.​എ​സ് സ​മ്മേ​ള​നം പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ത്താ​ൻ അ​ന്ന​ത്തെ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് പ്ര​സി​ഡ​ൻ​റ് മു​ഹ​മ്മ​ദ​ലി ശി​ഹാ​ബ് ത​ങ്ങ​ളു​ടെ ആ​ഹ്വാ​ന​ത്തോ​ടെ സ​മ​സ്ത​യു​ടെ പി​ള​ർ​പ്പി​ലേ​ക്കു​ള്ള ഗ​തി​വേ​ഗ​ത്തി​ന് ആ​ക്കം കൂ​ട്ടു​ക​യും കേ​ര​ളീ​യ മ​ത-​സാ​മൂ​ഹി​കാ​ന്ത​രീ​ക്ഷം പു​തി​യൊ​രു വ​ഴി​ത്തി​രി​വി​ലേ​ക്ക് കു​തി​ക്കു​ക​യു​മാ​യി​രു​ന്നു. കാ​ന്ത​പു​രം അ​ബൂ​ബ​ക്ക​ർ മു​സ്‌​ല്യാ​രും എം.​എ അ​ബ്ദു​ൽ ഖാ​ദി​ർ മു​സ്‌​ല്യാ​ർ അ​ട​ക്ക​മു​ള്ള ഒ​രു പ​ണ്ഡി​ത​നി​ര​യും സ​മ​സ്ത​ക്ക് പു​തി​യൊ​രു ച​രി​ത്രം കു​റി​ച്ചി​ട്ടു. അ​തു​വ​രെ സ്ഥ​ല​ത്തെ പ്ര​ധാ​ന ദി​വ്യ​ന്റെ ശാ​സ​ന​ക​ൾ​ക്ക​നു​സ​രി​ച്ച് ബാ​ങ്ക് വി​ളി​ക്കു​ക​യും മാ​സ​മു​റ​പ്പി​ക്കു​ക​യും വ​അ​ള് പ​റ​യു​ക​യും ചെ​യ്ത സു​ന്നി പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​ർ പു​തു​താ​യി സ്വ​ന്ത​മാ​യൊ​രു അ​സ്തി​ത്വം സ്വാ​യ​ത്ത​മാ​ക്കി. മ​ധ്യ​കാ​ല​ഘ​ട്ട​ത്തി​ലെ ബ​ഗ്ദാ​ദും കൊ​ർ​ദോ​വ​യും സ​മ​ർ​ഖ​ന്ദും ബു​ഖാ​റ​യും കൈ​വ​രി​ച്ച വൈ​ജ്ഞാ​നി​ക​വും ധൈ​ഷ​ണി​ക​വു​മാ​യ മു​ന്നേ​റ്റ​ങ്ങ​ൾ​ക്ക് നാ​ന്ദി കു​റി​ച്ച കു​റെ വി​ജ്ഞാ​ന കേ​ന്ദ്ര​ങ്ങ​ളും ഗ​വേ​ഷ​ണാ​ല​യ​ങ്ങ​ളും കേ​ര​ള​ക്ക​ര​യി​ൽ ഉ​യ​ർ​ന്നു​പൊ​ങ്ങി.​മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗി​ന്റെ വ​രു​തി​യി​ൽ കു​ടു​ങ്ങി​പ്പോ​യ ഇ.​കെ വി​ഭാ​ഗ​ത്തി​ന് ത​ദ​നു​സൃ​ത​മാ​യ കാ​ത​ലാ​യ മു​ന്നേ​റ്റം പ്രാ​പ്യ​മാ​ക്കു​ന്ന​തി​നെ കു​റി​ച്ച് മേ​ലാ​ള​ന്മാ​രാ​യ ലീ​ഗ് നേ​താ​ക്ക​ൾ അ​ശേ​ഷം താ​ൽ​പ​ര്യം കാ​ണി​ച്ചി​ല്ല. പി​ൽ​ക്കാ​ല​ത്ത് ദാ​റു​ൽ ഹു​ദ പോ​ലു​ള്ള മി​ക​ച്ച സ്ഥാ​പ​ന​ങ്ങ​ൾ ഉ​യ​ർ​ന്നു​പൊ​ങ്ങി​യെ​ങ്കി​ലും. സ​മ​സ്ത​യെ ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വം വൈ​ക്കോ​ൽ കൂ​ന​യാ​യാ​ണ് എ​ക്കാ​ല​ത്തും ക​ണ്ട​ത്. എ​ത്ര​ത്തോ​ള​മെ​ന്നാ​ൽ സു​ഊ​ദി ഭ​ര​ണ​കൂ​ടം കേ​ന്ദ്ര​മ​ന്ത്രി​കൂ​ടി​യാ​യ ലീ​ഗ് നേ​താ​വി​ന് ഒ​രു വ​ർ​ഷം കു​റെ പാ​വ​ങ്ങ​ളെ അ​ബ്ദു​ല്ലാ രാ​ജാ​വി​ന്റെ അ​തി​ഥി​ക​ളാ​യി ഹ​ജ്ജി​നു കൊ​ണ്ടു​പോ​കു​വാ​ൻ അ​വ​സ​രം ന​ൽ​കി​യ​പ്പോ​ൾ ഒ​രു വ​ലി​യ മ​ല​യാ​ളി സം​ഘം ജി​ദ്ദ​യി​ൽ വ​ന്നി​റ​ങ്ങി. മ​ന്ത്രി​യു​ടെ വെ​പ്പു​കാ​ര​നും അ​യാ​ളു​ടെ കെ​ട്ടി​യോ​ളും ക​ണ്ണൂ​ർ ലീ​ഗ് ഓ​ഫി​സി​ലെ അ​ടി​ച്ചു​വാ​രു​ന്ന​വ​നു​മൊ​ക്കെ അ​ക്കൂ​ട്ട​ത്തി​ലു​ണ്ടാ​യി​രു​ന്നു. ഒ​രൊ​റ്റ പ​ണ്ഡി​ത​നെ അ​ക്കു​ട്ട​ത്തി​ൽ ക​ണ്ടി​ല്ല. ജീ​വി​ത​ത്തി​ലൊ​രി​ക്ക​ലും ഹ​ജ്ജി​ന് അ​വ​സ​രം കൈ​വ​രാ​ത്ത, സാ​മ്പ​ത്തി​ക​മാ​യി ഞെ​രു​ക്ക​ത്തി​ലു​ള്ള സ​മ​സ്ത​യു​ടെ ഏ​താ​നും പ​ണ്ഡി​ത​ന്മാ​രെ കൊ​ണ്ടു​വ​രാ​മാ​യി​രു​ന്നി​ല്ലേ എ​ന്ന് ഒ​രു മാ​ധ്യ​മ​പ്ര​വ​ർ​ത്ത​ക​ന്റെ സ്വാ​ത​ന്ത്ര്യ​മെ​ടു​ത്ത് ചോ​ദി​ച്ച​പ്പോ​ൾ കി​ട്ടി​യ മ​റു​പ​ടി ഇ​വി​ടെ കു​റി​ച്ചി​ടാ​ത്ത​ത് ബ​ന്ധ​പ്പെ​ട്ട നേ​താ​ക്ക​ൾ ജീ​വി​ച്ചി​രി​പ്പി​ല്ലാ​ത്ത​ത് കൊ​ണ്ടാ​ണ്. 


ആ​ത്മീ​യ​നേ​തൃ​ത്വം എ​ന്ന നി​റ​പ്പ​കി​ട്ടാ​ർ​ന്ന തൊ​പ്പി വെ​ച്ച്, കോ​ണി സ്വ​ർ​ഗ​ത്തി​ലേ​ക്കു​ള്ള കു​റു​ക്കു​വ​ഴി​യാ​ണെ​ന്ന് നി​ർ​ല​ജ്ജം സാ​മാ​ന്യ​ജ​ന​ത്തെ ക​ബ​ളി​പ്പി​ക്കു​ന്ന കു​റെ പ്രൊ​ഫ​ഷ​ന​ൽ പ്ര​സം​ഗ​ക​രെ സൃ​ഷ്ടി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​നാ​ണ് പോ​യ കാ​ൽ നൂ​റ്റാ​ണ്ടി​നി​ട​യി​ൽ സ​മ​സ്ത​യു​ടെ നി​യോ​ഗ​മെ​ങ്കി​ൽ അ​തി​ൽ​നി​ന്നു​ള്ള വ​ലി​യൊ​രു മാ​റ്റം സ​മീ​പ​കാ​ല​ത്ത് പ്ര​ക​ട​മാ​ണ് എ​ന്ന​ത് ശു​ഭ​പ്ര​തീ​ക്ഷ ന​ൽ​കു​ന്നു. ജി​ഫ്രി​മു​ത്തു​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ൾ എ​ന്ന സ​മ​സ്ത​യു​ടെ പു​തി​യ അ​മ​ര​ക്കാ​ര​ന് രാ​ഷ്ട്രീ​യം ന​ന്നാ​യി വ​ഴ​ങ്ങും എ​ന്ന​തി​ന​പ്പു​റം രാ​ഷ്ട്രീ​യ​ക്കാ​രു​ടെ പി​ന്നി​ൽ അ​ണി​നി​ര​ക്കേ​ണ്ട​വ​ര​ല്ല മ​ത​നേ​തൃ​ത്വം എ​ന്ന ഉ​റ​ച്ച കാ​ഴ്ച​പ്പാ​ടി​ന്റെ വ​ക്താ​വാ​ണെ​ന്ന് ചു​രു​ങ്ങി​യ കാ​ലം കൊ​ണ്ട് തെ​ളി​യി​ച്ചു​ക​ഴി​ഞ്ഞു. അ​താ​ണ് നാ​ദാ​പു​ര​ത്ത് ത​ന്റെ ആ​ശീ​ർ​വാ​ദം വാ​ങ്ങാ​നെ​ത്തി​യ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് സ്ഥാ​നാ​ർ​ഥി​ക​ളോ​ട് സ്വ​കാ​ര്യ​മാ​യി പ​റ​ഞ്ഞ കാ​ര്യ​ങ്ങ​ൾ ലീ​ഗ് ജി​ഹ്വ പ​ത്ര​പ്ര​സ്താ​വ​ന​യാ​യി വ​ള​ച്ചൊ​ടി​ച്ച് പ്ര​സി​ദ്ധീ​ക​രി​ക്കു​ക​യും റി​ബ​ലു​ക​ളെ പ​രാ​ജ​യ​പ്പെ​ടു​ത്ത​ണ​മെ​ന്ന ആ​ഹ്വാ​ന​മാ​യി വ്യാ​ജ വാ​ർ​ത്ത സൃ​ഷ്ടി​ക്കു​ക​യും ചെ​യ്ത​തി​നെ​തി​രെ പ​ര​സ്യ​മാ​യി രം​ഗ​ത്തു​വ​ന്ന​തി​ൽ​നി​ന്ന് വാ​യി​ച്ചെ​ടു​ക്കാ​ൻ ക​ഴി​യു​ന്ന​ത്. പാ​ണ​ക്കാ​ട് ഹൈ​ദ​ര​ലി ത​ങ്ങ​ൾ പ​റ​ഞ്ഞാ​ൽ അ​ണി​ക​ൾ അ​നു​സ​രി​ക്കാ​ത്ത​ത് കൊ​ണ്ട് സ​യ്യി​ദ് ജി​ഫ്രി മു​ത്തു​ക്കോ​യ ത​ങ്ങ​ളെ ത​ൽ​ക്കാ​ലം ക​ട​മെ​ടു​ത്തി​രി​ക്ക​യാ​ണ് ലീ​ഗ് ജി​ഹ്വ. ലീ​ഗ് നേ​തൃ​ത്വ​ത്തി​ന്റെ കു​നു​ട്ട് ബു​ദ്ധി​യാ​വ​ണം ഇ​തി​നു പി​ന്നി​ൽ. പ​ക്ഷേ, ജി​ഫ്രി​ത​ങ്ങ​ളെ അ​ങ്ങ​നെ ക​ബ​ളി​പ്പി​ക്കാ​ൻ വ​ര​ട്ടെ. താ​ൻ ഏ​തെ​ങ്കി​ലും പാ​ർ​ട്ടി​ക്കോ മു​ന്ന​ണി​ക്കോ വേ​ണ്ടി വോ​ട്ട് പി​ടി​ക്കാ​റി​ല്ലെ​ന്നും ന​ല്ല​വ​ർ ജ​യി​ച്ചു​വ​ര​ട്ടെ എ​ന്ന് ആ​ശീ​ർ​വ​ദി​ക്കാ​റേ​യു​ള്ളു​വെ​ന്നും വി​ശ​ദീ​ക​രി​ക്കു​മ്പോ​ൾ, ആ​ർ​ജ​വ​മു​ള്ള ആ ​സ്വ​ര​ത്തി​ൽ ലി​ന​മാ​യി കി​ട​ക്കു​ന്ന ആ​ശ​യ​സ്പ​ഷ്ട​ത​യും സ​ത്യ​സ​ന്ധ​ത​യും സ​മ​സ്ത എ​ന്നാ​ൽ മു​സ്‌​ലിം ലീ​ഗ് ആ​ണ് എ​ന്നും ലീ​ഗ് എ​ന്നാ​ൽ സു​വ​ർ​ക്ക​ത്തി​ലെ പാ​ർ​ട്ടി​യാ​ണെ​ന്നു​മു​ള്ള വി​ശ്വാ​സ ആ​ന്ധ്യ​ത്തി​ന്റെ ക​ട​ക്കാ​ണ് ക​ത്തി​വീ​ഴു​ന്ന​ത്. ആ​ഴ​ത്തി​ൽ ഇ​തു​പോ​ലെ നാ​ല​ഞ്ച് വെ​ട്ട് വീ​ണാ​ൽ സ​മ​സ്ത​ക്ക് ന​ഷ്ട​പ്പെ​ട്ട ചൈ​ത​ന്യ​വും അ​ന്ത​സ്സും അ​സ്തി​ത്വ​വും തി​രി​ച്ചു​കി​ട്ടു​മെ​ന്നു​റ​പ്പ്.