*ശഅറ് മുബാറക് തന്നെയാണ് സത്യം*
والضحى
മുത്ത് നബിയുടെ (സ) തിരു വദനം തന്നെയാണ് സത്യം.
ഇമാം റാസി (റ) അവിടുത്തേ തഫ്സീറിൽ വിവരിക്കുന്നു.
السؤال الخامس: هل أحد من المذكرين فسر الضحى بوجه محمد والليل بشعره؟ والجواب: نعم ولا استبعاد فيه
[ تفسير الرازي 31/208 ]
ചോദ്യം : മുഫസ്സിരീങ്ങളിൽ ആരങ്കിലും ളുഹാ എന്നതിന്ന് തിരുനബിയുടെ മുഖം എന്നും
ലൈല് എന്നതിന്ന് അവിടത്തെ ശഅറ് മുബാറക് എന്നും വ്യാഖ്യാനിച്ചിട്ടുണ്ടോ ?
മറുപടി
ഉണ്ട് അങ്ങനെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിൽ യാതൊരു വിദൂരതയുമില്ല
[ തഫ്സീറു റാസി 31 / 208 ]
السؤال الخامس: هل أحد من المذكرين فسر الضحى بوجه محمد والليل بشعره؟ والجواب: نعم ولا استبعاد فيه ومنهم من زاد عليه فقال: والضحى ذكور أهل بيته، والليل إناثهم، ويحتمل الضحى رسالته والليل زمان احتباس الوحي، لأن في حال النزول حصل الاستئناس وفي زمن الاحتباس حصل الاستيحاش، ويحتمل والضحى نور علمه الذي به يعرف المستور من الغيوب: والليل عفوه الذي به يستر جميع الغيوب. ويحتمل أن الضحى إقبال الإسلام بعد أن كل غريباً والليل إشارة إلى أنه سيعود غريباً، ويحتمل والضحى كمال العقل، والليل حال الموت، ويحتمل أقسم بعلانيتك التي لا يرى عليها الخلق عيباً، وبسرك الذي لا يعلم عليه عالم الغيب عيباً.