വഹ്ഹാബി : അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരെ നിങ്ങള് വിളിച്ചു പ്രാര്ത്തിക്കുന്നു .അത് ശിർക്കല്ലേ ???
സുന്നി : നിങ്ങള് തെറ്റിദ്ദരിച്ചതാണ് .സങ്കേതികാര്ത്ഥത്തിലുള്ള
പ്രാര്ത്ഥന സുന്നികള് നടത്താറില്ല. സഹായം തേടാറുണ്ട് ( ഇസ്തിഗാസ) അതിനെ [അല്ലാഹുവിനോട് നടത്തുന്ന ] പ്രാർത്ഥന എന്ന് പറഞ്ഞ് തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നതാണ്.
വഹ്ഹാബി : ഇസ്തിഗാസ എന്ന് ദുആക്കു നിങ്ങള് പേര് ഇട്ടതെല്ലേ ???
സുന്നി : നിങ്ങള്ക്കു ഇതുരണ്ടും മനസ്സിലാക്കുന്നതില് അബദ്ധം സംഭവിച്ചു ഞാന് വിശദീഗരിക്കാം
الدعاء هوالعبادة പ്രാര്ത്ഥന അതാണ് ആരാധന എന്ന് പുത്തന് വാദികള് അര്ത്ഥം വെക്കും പോലെ അല്ല ഹദീസിന്റെ ശരിയായ വിവക്ഷ
قال الطيبي: أتي بضمير الفصل والخبر المعرّف باللاّم ليدلّ علي الحصر وانّ العبادة ليست غير الدّعاء ലാമുകൊണ്ട് മഅരിഫത്താക്കിയ ഖബറും(هو) ഫസലിന്റെ ളമീറും നബി(സ) ഇബാദത്ത് ദുആ മാത്രമാണ് എന്നര്ത്ഥം ലബിക്കനുമാണ് (العبادة )
ഇസ്തിഗാസ സഹായം തേടുക എന്നാണു ഇതിനര്ത്ഥം അംബിയാക്കള് മുഅജിസത്ത് കൊണ്ടും ഔലിയാക്കള് കറാമത്ത് കൊണ്ടും ജീവിതകാലത്തോ മരണശേശമോ സഹായിക്കും എന്നവിശ്വാസത്തോടെ സഹായം തേടുന്നതിനാണ് സാങ്കെതിക തലത്തില് ഇസ്ത്തിഗാസ എന്ന് പറയുന്നത്
വഹ്ഹാബി :: മക്ക മുശ്രികീങ്ങള് അല്ലാഹുവില് വിശ്വസിച്ചു കൊണ്ടാണല്ലോ
അവര് വിളിച്ചത് അല്ലാഹു പറയുന്നത് . ആകാശങ്ങളും ഭൂമിയും സൃഷ്ടിച്ചത് ആരെന്ന് നീ അവരോട് ചോദിക്കുന്ന പക്ഷം തീര്ച്ചയായും അവര് പറയും: അല്ലാഹു എന്ന്. ..നീ പറയുക: എങ്കില് അല്ലാഹുവിന് പുറമെ നിങ്ങള് വിളിച്ച് പ്രാര്ത്ഥിക്കുന്നവയെപ്പറ്റി നിങ്ങള് ചിന്തിച്ച് നോക്കിയിട്ടുണ്ടോ?
സുന്നി :: ഈ ആയത്തില് വിശ്വസിച്ചു എന്നില്ല അവര് പറയും എന്നേ ഉള്ളൂ അവര് പറയും എന്നാല് വിശ്വസിച്ചു എന്നാകില്ലല്ലോ . കാഫിറൂന് സൂറത്ത് അതുവെക്തമാക്കുന്നു
وانّ المساجد لله فلا تدعو مع الله احدا വഹ്ഹാബി : അപ്പോള് സൂറത്ത് ജിന്ന് 18 ല്
പള്ളികള് അല്ലാഹുവിനുള്ളതാകുന്നു അതിനാല് നിങ്ങള് അല്ലാഹുവിനോടപ്പം ആരെയും വിളിച്ചുപ്രാര്ത്തിക്കരുത് എന്നല്ലേ അപ്പോള് അദു ശിര്ക്കല്ലേ ????
സുന്നി:: പ്രാര്ത്തിക്കുക എന്നു നിങ്ങള് പറയുന്ന പദം അല്ല ഇവിടെപ്രദാനം സൂറത്ത് ജിന്ന് 18 ല് അല്ലാഹുവോട് കൂടെ ഒരാളെയും ആരാധിക്കരുത് മറ്റൊരു ഇലാഹിനെ വിളിക്കരുത് എന്നാണു അതിനര്ത്ഥം
വഹ്ഹാബി :: അതുനിങ്ങള് പറയുന്നതെല്ലേ ??
اي فلا تعبدوا معه عيره സുന്നി ::: ഒരിക്കലും അല്ല ഇമാം മാവര്ദി (റ) എഴുതുന്നു അള്ളാഹു വിനോട് കൂടെ മറ്റൊരാളെയും ആരാധിക്കരുത് എന്നര്ത്ഥം >>>ബൈളാവിയിലുംകാണാം
വഹ്ഹാബി :: അല്ലാഹുവിനെ അല്ലാതെ മറ്റാരെയും വിളിക്കരുത് എന്നല്ലേ നിങ്ങള് മുഹയുദ്ദീന് ശൈഖിനെ വിളിക്കുന്നത് ശിര്ക്കല്ലേ ???
സുന്നി
വിളിക്കല് കൊണ്ട് ശിര്ക്കാകും എന്നില്ലല്ലോ അങ്ങിനെ ആണെങ്ങ്കില് قال ربّ انّي دعوت قومي ليل ونهارا
എന്റെ ജനതയെ രാവും പകലും ഞാന് വിളിച്ചു എന്ന മഹാനായ നൂഹു നബി (അ) സൂറത്ത് നൂഹില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്
നൂഹു നബി (അ) ശിര്ക്ക് ചെയ്ത' ആളാവില്ലെ ...ഇനി മരണപ്പെട്ട വസ്ത്തുക്കളെ വിളിക്കല് ശിര്ക്കാകാന് തരമില്ല കാരണം മഹാനായ ഇബ്രാഹീം നബി (അ) മിനോട് ചത്ത പക്ഷികളെ വിളിക്കാന് അല്ലാഹു നിര്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :: സുന്നികള് കുതുബിയ്യത്തില് മുഹയ്ദ്ദീന് ശൈഖിനെ വിളിച്ചു സഹായം ചോദിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ അദ്ദേഹത്തോട് സഹായം തേടാന് അദ്ദേഹം കല്പ്പിച്ചിട്ടുണ്ടോ ??
സുന്നി ::: ഉണ്ട് ;;; ശൈഖ് അബ്ദുല് ഖാസിം ബസ്സാര് (റ) ശൈഖ് ജീലാനി (റ) വിനെ ഉദ്ദരിച്ചു പറയുന്നു
عن الشيج ابي القا سم البزّار قال :سمعت سيّدى الشيج محي الدّين عبدالقادر (ر) يقول :من استغاث بي فى كربة كشفت عنه ومن ناذاني باسمي في شدّة فرّجت عنه (بهجة الاسرار:102)
ശൈഖ് ജീലാനി (റ) ഇപ്രകാരം പറയുന്നത് ഞാന് കേട്ടു വിഷമഘട്ടത്തില് വല്ലവനും എന്നോട് സഹായം തേടിയാല് അവന്റെ വിഷമം ഞാന് അകറ്റും വിബല് ഘട്ടത്തില് വല്ലവനും എന്റെ നാമം വിളിച്ചാല് അവന്റെ പ്രയാസം ഞാന് അകറ്റും( ബഹ്ജത്തുല് അസരാര് 102)
വഹ്ഹാബി :; വിദൂരത്തുനിന്ന് കേള്ക്കുക എന്നത് അല്ലാഹുവിന്റെ വിശേഷണം അല്ലെ സ്രഷ്ട്ടികള് ഒരാള് കേള്ക്കും എന്നത് ആ സ്രഷ്ട്ടിയെ അല്ലാഹുവില് പങ്കാളിയാക്കല് അല്ലെ
സുന്നി :: വിദൂരത്തു നിന്ന് സൊയം കേള്ക്കുക എന്നതാണ് അല്ലാഹുവിന്റെ വിശേഷണം അപ്രകാരം ഒരു സ്രഷ്ട്ടി കേള്ക്കുമെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നത് ശിര്ക്ക് തന്നെ യാണ് .വിദൂരത്തുള്ളത് കേള്ക്കാനും കാണാനും വാസനിക്കാനും പ്രവാചകന് മാര്ക്കും ഔലിയാക്കള്ക്കും സാധിക്കുമെന്നതിനു ധാരാളം തെളിവുകള് ഉണ്ട്..
വഹ്ഹാബി ::: അഭൗതിക മാര്ഗത്തില് മഹാന്മാരെ വിളിക്കല് അവര്ക്കുള്ള ആരാധനയല്ലേ അത് ശിര്ക്കല്ലേ ???
സുന്നി ::: ഒരിക്കലും അല്ല മദീനയില് നിന്ന് എത്രയോ കിലോ മീറ്റര് ദൂരെ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന നഹാവന്ദ് എന്ന സ്ഥലത്തുള്ള തന്റെ സൈനിയത്തെ മദീനയിലെ മിന്ബറില് വെച്ച് മഹാനായ ഉമര് (റ) സൈനിയത്തിലെ കാപ്റ്റന് സാരിയ (റ) കാണുകയും വിളിച്ചു മലയോടു ചാരിനിന്നു യുദ്ദം ചെയ്ത് തന്റെ സൈനിയത്തിനു വിജയം നേടിക്കൊടുത്ത് എന്നെ സഹായിക്കണമെന്ന് ആവിശ്യപ്പെടുകയുമാണ് ഇവിടെ ഉമര് (റ) ചെയ്തത് സാരിയ (റ) വിളി കേള്ക്കുകയും ഉമര് (റ) പറഞ്ഞ പോലെ ചെയ്തപ്പോള് മുസ്ലിമീങ്ങള് വിജയം വരിക്കുകയും ചെയ്തത്''''അബൗധിക മാര്ഗത്തില് വിളിക്കല് കൊണ്ട് ശിര്ക്കാഗുമെന്ഘില് ഇദും ശിര്ക്കാണെന്ന് പറയേണ്ടി വരില്ലേ
വഹ്ഹാബി:: ഇസ്തിഗാസക്ക് ഖുര്ആനില് നിന്ന് വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ??
സുന്നി : ഉണ്ട് സൂറത്ത് മാഇദ 55..56..ആയത്തുകള് ഇസ്തിഗാസക്ക്
انّما وليّكم الله ور سوله والّذين امنوا يقيمون الصلاة ويؤتون الزكوة وهم راكعون
ومن يتولّ الله ورسوله والّذين امنوا فانّ حزب الله هم الغالبون നിക്ഷയം അല്ലാഹുവും അവന്റെ റസൂലും താഴ്മയുല്ലവരായികൊണ്ട്
നിസ്ക്കാരം മുറപോലെ നിര്വഹിക്കുകയും സക്കാത്ത് നല്കുന്ന സത്യവിശ്വാസികളും മാത്രമാണ് നിങ്ങളുടെ സഹായികള് വല്ലവനും അല്ലാഹുവെയും റസൂലിനെയും അവന്റെ സത്യ വിശ്വാസികളെയും സഹായികളായി സ്വീഗരിക്കുന്നു വെങ്കില് (അവര് അല്ലാഹുവിന്റെ പാര്ട്ടിയാകുന്നു ) തീര്ച്ചയായും അല്ലാഹുവിന്റെ പാര്ട്ടി തന്നെ വിജയം നേടുന്നവര്
ഈ സൂക്ത്തത്തില ;;; വലിയ്യ് ;;; എന്ന പദത്തിനര്ത്തം സഹായിക്കുന്നവന് എന്നാണെന്ന് ഇമാം റാസി (റ) മറ്റും
പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :; ഈ ആയത്ത് റസൂലിന്റെ ജീവിത കാലത്ത് ചോദിക്കാന് അല്ലാഹു
പറഞ്ഞതെല്ലേ ??? സുന്നി ::: ഈ ആയത്തിന്റെ തഫ്സീറില് ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവരും മരിച്ചവരും ഉള്പ്പെടുമെന്ന് മുഫസ്സിറുകള് വെക്തമാക്കിട്ടുണ്ട് മഹാനായ അബൂഹയ്യാന് (റ) ഹസ്സന് (റ) ഉദ്ദരിച്ചു എഴുതുന്നു
وظاهر قوله ( والّّذين امنوا) عموم من امن من مضى منهم ومن بقي قا له الحسن (البحر المحيط 4\461)
വിശ്വസിച്ചവരും എന്ന പരാമര്ശത്തില് നിന്നു വെക്തമാകുന്നു കഴിഞ്ഞു പോയവരും ശേഷിച്ചവരും എല്ലാം അതില് ഉള്പ്പെടുമെന്നാണ് മഹാനായ ഹസ്സന് (റ) പ്രസ്ഥാവിച്ചത് ഇതേ ആശയം ഇമാം റാസി (റ) യുടെ തഫ്സീറിലും കാണാം 12/25
വഹ്ഹാബി :: നീചോദിക്കുകയനെങ്ങില് അല്ലാഹുവോട് ചോതിക്കുക നീ സഹായം തെടുകയാനെങ്കില് അല്ലാഹുവോട് സഹായം തേടുക ( തുറമുദി :2440) കാണുന്നല്ലോ ഈ ഹദീസില് മറഞ്ഞതും തെളിഞ്ഞതും ശ്രഷ്ടികളുടെ കഴിവിനതീതവും അതീതമല്ലാത്തതും എല്ലാം അല്ലാഹു വോട് ചോതിക്കണമെന്നാണല്ലോ പഠിപ്പിക്കുന്നത്???
സുന്നി ::: ഹദീസിന്റെ ബാക്കി ബാഗം കൂടി നോക്കിയാല് ഇക്കാര്യം വെക്ത്തമാകുന്നതാണ് അപ്പോള് അല്ലാഹു നല്കുന്ന സഹായമെന്ന നിലക്ക് ബൌദ്ധിക മായ കാര്യങ്ങള് അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരോട് ചോദിക്കുന്നത് ഈഹദീസിനെധിരല്ലാത്ത പ്പോലെ അതെ വീക്ഷണത്തില് മഹാന്മാരോട് നടത്തുന്ന ഇസ്ത്തിഗാസയും ഹദീസിനെതിരല്ല അഭൌതികമായ കാര്യങ്ങള് അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരോട് ചോതിക്കാമെന്നറിക്കുന്ന തെളിവുകളും ഉണ്ടല്ലോ എന്നിരിക്കെ ഒന്നിനെ കൊള്ളുകയും മറ്റേതിനെ തള്ളുകയും ചെയ്യുന്നത് തികച്ചും അന്യ യംഅല്ലെ ഹദീസിന്റെ പൂര്ണ രൂപം ഇങ്ങിനെ ആണ്
عن ابن عيّاس قال : كنت خلف رسول الله (ص) يوم فقال يا علام انّي اعلّمك كامات احفظا الله يحفظك احفظ الله تجده تجاهك اذا سألت فسأل الله واذا استعنت فستعن باالله واعلم: انّ الامّة لو اجتمعت على ان ينفعوك ببشيئ لم ينفعوك الاّ بشيئ قد كتبه الله لك ولو احتمعوا على أن يضرّوك بشيئ لم يضرّوك الاّ بشيئ قد كتبه الله عليك رفعت الاقلاموجفّت الصّحف(جامع الترمدي:2440)
ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) നിവേദനം ഒരു ദിവസം ഞാന് നബി (സ) യുടെ പിന്നിലുണ്ടായിരുന്നു അപ്പോള് നബി (സ )എന്നോട് പറഞ്ഞു മോനേ നിനക്ക് ചില കാര്യങ്ങള് പറഞ്ഞു തരാം നീ അല്ലാഹുവെ സൂക്ഷിക്കുക അപ്പോള് അല്ലാഹു നിന്നെയും സൂക്ഷിക്കും നീ അല്ലാഹുവെ സൂക്ഷിക്കുക എന്നാല് അല്ലാഹുവെ നിന്റെ മുമ്പില് നിനക്കെത്തിക്കാനാകും നീ ചോദിക്കുകയാനെങ്ങ്കില് അല്ലാഹുവോട് ചോദിക്കുക നീ സഹായം തേടുകയാണെങ്കില് അല്ലാഹുവോട് സഹായം തേടുക നീ അറിയുക സമുദായം മുഴുവന് നിനക്കൊരു ഉപകാരം ചെയ്യാന് വിചാരിച്ചാല് അല്ലാഹു നിനക്ക് കണക്കാക്കിയ ഉപകാരമാല്ലാതെ അവര്ക്ക് നിനക്ക് ചെയ്തു തരാന് കഴിയില്ല സമുദായം മുഴുവന് നിനക്കൊരു ഉപദ്രവം ചെയ്യാന് വിചാരിച്ചാല് അള്ളാഹു കണക്കാക്കിയ ഉപദ്രവമാല്ലാതെ നിനക്കേല്പ്പിക്കാന് അവര്ക്കാവില്ല പേനകള് ഉയര്ത്തപ്പെടുകയും ഏടുകള് വെറ്റിപ്പോകുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു (എല്ലാം തീരുമാനിച്ചു കഴിഞ്ഞു എന്നര്ത്ഥം )
വഹ്ഹാബി :: നബി(സ) കാലത്ത് ആരെങ്കിലും നബിയുടെ കബറിനരിഗില് വന്നു ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയതിനു വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ ???
സുന്നി ::: ഒരുപാടുണ്ട്... ഹദീസ് പണ്ഡിതന് ഇബ്നു അബീശൈബ (റ) (ഹി 159-325)
മുസ്വന്നിഫില് രേഗപ്പെടുത്തുന്നു
عن مالك قال : اصاب النّاس قحط في زمنٍ عمر فجاء رجل الي قبر النّبي (ص) فقال:يا رسول الله استسق لاامّتك فانّهم قد هلكوا فأتي الرّجل في المنامي فقيل له : ائت عمر فأقرئه السّلام واخبره انّكم مستسقون فقل له :عليك الكيس عليك الكيس فأتى عمر فأخبره فبقى عمر ثمّ قال يا ربّي لاآلو الآّ ماعجزت عنه (مصنّف أبي شيبة12/32)
മാലിക് (റ) വില് നിന്ന് നിവേതനം അവര് പറയുന്നു .ഉമര് (റ) വിന്റെ കാലത്ത് കഠിനമായ വരള്ച്ച ബാധിച്ചു അന്ന് ഒരാള് നബി (സ) യുടെ കബറിനരികില് വന്നു ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലേ അങ്ങയുടെ സമുദായത്തിന് വേണ്ടി അങ്ങ് അല്ലാഹുവോട് മഴയ്ക്ക് വേണ്ടി പ്രാര്ത്തിക്കുക നിക്ഷയം അവര് നശിച്ചിരിക്കുന്നു പിന്നീ ട്സ്വോ പ്നത്തിലൂടെ നബി(സ) അദ്ദേഹത്തെ ബന്ധപ്പെട്ട് ഇപ്രകാരം നിര് ദേശിച്ചു നീ ഉമര് (റ) സമീപിച്ചു എന്റെ സലാം പറയുക അവര്ക്ക് മഴ ലഭിക്കുമെന്നും ഭരണത്തിന്റെ കടുപ്പം കുറക്കണമെന്നും ഉമര്(റ) വിനോട് പറയുകയും ചെയ്യുക ആ വെക്ത്തി ഉടന് ഉമര്(റ) സമീപിച്ചു പ്രസ്ത്തുത സംഭവം വിവരിച്ചപ്പോള് ഉമര് (റ) കരഞ്ഞു കൊണ്ട പറഞ്ഞു എന്റെ രക്ഷിതാവേ എനിക്ക് സാധിക്കാത്തതിലല്ലാതെ ഞാന് വീഴ്ച വരുത്തി ട്ടില്ല
വഹ്ഹാബി :: അത് ഏതോ ഒരാള് സ്വപ്നം കണ്ടതെല്ലേ ???
സുന്നി ::: നബി (സ) യുടെ കബറി നരികില് വന്നു മഴ ആവിഷ്യ പ്പെട്ടാത് ബിലാലുബ്നു ഹാരിസ് (റ) എന്ന് പേരായ സഹാബിയാനെന്നു ലോക ചരിത്ര പണ്ഡിതന് സൈഫ് (റ) .;ഫുതുഹ് ;; എന്ന ഗ്രന്തത്തില് രേഗപ്പെടുത്തിയദായി ഇബ്നുഹജര് (റ)
ഫതുഹുല് ബാരിയിലും അല്ലാമ ഇബ്നു കസീര് അല്ബിദായത്തുവന്നിഹായയിലും മറ്റും പ്രസ്ത്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :: സ്വപ്നം കണ്ടത് ദീനില് തെളിവല്ല എന്നല്ലേ പണ്ഡിത മതം ???
സുന്നി :::: ഈ സംഭവത്തില് ബിലാലുബ്നു ഹാരിസ് (റ) നബി (സ) യെ കണ്ടത് മാത്രമാണ് അതല്ല നാം രേഖയായി സ്വീകരിക്കുന്നത് ...ഉമര് (റ) അന്നുണ്ടായിരുന്നു
സഹാബത്തും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവര്ത്തനം അംഗീകരിച്ചതാണ് നമ്മുടെ രേഖ
അദ്ദേഹം ഉമര് (റ) സമീപിച്ചതും സംഭവിച്ച കാര്യങ്ങള് ഉമര്(റ) ധരിപ്പിച്ചതും
സ്വപ്നത്തില് അല്ല ഉയര്ച്ചയില് തന്നെയാണ് മഹാനായ ഹദീസ് പണ്ഡിതന് അബ്ദുര്റസാഖ് (റ) രേഗപ്പെടുത്തിയ ഇങ്ങിനെ യാണ്
فانطلق الرّجل حتى أتى عمر فقال : استأذنو الرّسول رسول الله (ص) قال:فسمعه عمر فقال: من هذا المفترى على رسول الله (ص) فقال: لا تعجل عليّ يا أمير المؤمنين فأخبره الخبر فبقى عمر
അങ്ങിനെ അദ്ദേഹം ഉമര് (റ ) വിന്റെ അടുത്തെത്തി ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലിന്റെ ദൂതനുവേണ്ടി നിങ്ങള് സമ്മതം വാങ്ങൂ ഇദു കേട്ട ഉമര് (റ ) ചോദിച്ചു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലിന്റെ മേല് കള്ളത്തരം നിര്മിച്ചു പറയുന്നതാരാണ് അപ്പോള് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു അമീറുല് മുഅമ്നീന് എന്റെ മേല്നിങ്ങള് ധ്ര്തി കാണിക്കരുത് .ഉമര്(റ) വിനോട് വിവരങ്ങള് പറഞ്ഞപ്പോള് ഉമര് (റ) കരഞ്ഞുപോയി (മുസന്നിഫ് 4914)
വഹ്ഹാബി::: നബി (സ ) പ്രചോധനം നല്കിയ ഒന്നാണോ ഇസ്ത്തിഗാസ ??
സുന്നി .::: തീര്ച്ചയായും ആണ് നബി (സ) പറയുന്നു
ان سيّد ولد اد م
ഞാന് ആദം സന്തതികളുടെ അഭയ കേന്ദ്രമാണ് ബഹു ബൂരിബാഗം പണ്ഡിതരും സയ്യിദ് എന്ന അറബി പദത്തിന് നല്കിയ അര്ത്ഥം അഭയകേന്ദ്രം എന്നാണു ഇമാം നവവി (റ) എഴുതുന്നു
قال الهرويّ :السيّد هو الذى يفوق قومه في الخير وقال غيره هو الذى يفزع اليه فى النّوائب وشدائد فيقوم بأمرهم ويتحمّل عنهم مكارههم ويدفعنا عنهم (شرح المسلم473\8)
ഹറവി (റ) പറയുന്നു നന്മയില് സമൂഹത്തിന്റെ മുന് നിരയില് നില്ക്കുന്ന ആളാണ് ..സയ്യിദ് .. മറ്റു പണ്ഡിതര് പറയുന്നു വിപല് ഗട്ടങ്ങളിലും പ്രതിസന്തികളിലും അഭയം തേടപ്പെടുന്ന ആളാണ് ..സയ്യിദ് .. അവരുടെ കാര്യങ്ങള് നിറവേറ്റുകയുംഅവരുടെ പ്രയാസങ്ങളും ബുദ്ദിമുട്ടുകളും തട്ടി ദൂരെയാക്കുകയും ചെയ്യും (ശര്ഹു മുസ്ലിം 8/437)
സുന്നി : നിങ്ങള് തെറ്റിദ്ദരിച്ചതാണ് .സങ്കേതികാര്ത്ഥത്തിലുള്ള
പ്രാര്ത്ഥന സുന്നികള് നടത്താറില്ല. സഹായം തേടാറുണ്ട് ( ഇസ്തിഗാസ) അതിനെ [അല്ലാഹുവിനോട് നടത്തുന്ന ] പ്രാർത്ഥന എന്ന് പറഞ്ഞ് തെറ്റിദ്ധരിപ്പിക്കുന്നതാണ്.
വഹ്ഹാബി : ഇസ്തിഗാസ എന്ന് ദുആക്കു നിങ്ങള് പേര് ഇട്ടതെല്ലേ ???
സുന്നി : നിങ്ങള്ക്കു ഇതുരണ്ടും മനസ്സിലാക്കുന്നതില് അബദ്ധം സംഭവിച്ചു ഞാന് വിശദീഗരിക്കാം
الدعاء هوالعبادة പ്രാര്ത്ഥന അതാണ് ആരാധന എന്ന് പുത്തന് വാദികള് അര്ത്ഥം വെക്കും പോലെ അല്ല ഹദീസിന്റെ ശരിയായ വിവക്ഷ
قال الطيبي: أتي بضمير الفصل والخبر المعرّف باللاّم ليدلّ علي الحصر وانّ العبادة ليست غير الدّعاء ലാമുകൊണ്ട് മഅരിഫത്താക്കിയ ഖബറും(هو) ഫസലിന്റെ ളമീറും നബി(സ) ഇബാദത്ത് ദുആ മാത്രമാണ് എന്നര്ത്ഥം ലബിക്കനുമാണ് (العبادة )
ഇസ്തിഗാസ സഹായം തേടുക എന്നാണു ഇതിനര്ത്ഥം അംബിയാക്കള് മുഅജിസത്ത് കൊണ്ടും ഔലിയാക്കള് കറാമത്ത് കൊണ്ടും ജീവിതകാലത്തോ മരണശേശമോ സഹായിക്കും എന്നവിശ്വാസത്തോടെ സഹായം തേടുന്നതിനാണ് സാങ്കെതിക തലത്തില് ഇസ്ത്തിഗാസ എന്ന് പറയുന്നത്
വഹ്ഹാബി :: മക്ക മുശ്രികീങ്ങള് അല്ലാഹുവില് വിശ്വസിച്ചു കൊണ്ടാണല്ലോ
അവര് വിളിച്ചത് അല്ലാഹു പറയുന്നത് . ആകാശങ്ങളും ഭൂമിയും സൃഷ്ടിച്ചത് ആരെന്ന് നീ അവരോട് ചോദിക്കുന്ന പക്ഷം തീര്ച്ചയായും അവര് പറയും: അല്ലാഹു എന്ന്. ..നീ പറയുക: എങ്കില് അല്ലാഹുവിന് പുറമെ നിങ്ങള് വിളിച്ച് പ്രാര്ത്ഥിക്കുന്നവയെപ്പറ്റി നിങ്ങള് ചിന്തിച്ച് നോക്കിയിട്ടുണ്ടോ?
സുന്നി :: ഈ ആയത്തില് വിശ്വസിച്ചു എന്നില്ല അവര് പറയും എന്നേ ഉള്ളൂ അവര് പറയും എന്നാല് വിശ്വസിച്ചു എന്നാകില്ലല്ലോ . കാഫിറൂന് സൂറത്ത് അതുവെക്തമാക്കുന്നു
وانّ المساجد لله فلا تدعو مع الله احدا വഹ്ഹാബി : അപ്പോള് സൂറത്ത് ജിന്ന് 18 ല്
പള്ളികള് അല്ലാഹുവിനുള്ളതാകുന്നു അതിനാല് നിങ്ങള് അല്ലാഹുവിനോടപ്പം ആരെയും വിളിച്ചുപ്രാര്ത്തിക്കരുത് എന്നല്ലേ അപ്പോള് അദു ശിര്ക്കല്ലേ ????
സുന്നി:: പ്രാര്ത്തിക്കുക എന്നു നിങ്ങള് പറയുന്ന പദം അല്ല ഇവിടെപ്രദാനം സൂറത്ത് ജിന്ന് 18 ല് അല്ലാഹുവോട് കൂടെ ഒരാളെയും ആരാധിക്കരുത് മറ്റൊരു ഇലാഹിനെ വിളിക്കരുത് എന്നാണു അതിനര്ത്ഥം
വഹ്ഹാബി :: അതുനിങ്ങള് പറയുന്നതെല്ലേ ??
اي فلا تعبدوا معه عيره സുന്നി ::: ഒരിക്കലും അല്ല ഇമാം മാവര്ദി (റ) എഴുതുന്നു അള്ളാഹു വിനോട് കൂടെ മറ്റൊരാളെയും ആരാധിക്കരുത് എന്നര്ത്ഥം >>>ബൈളാവിയിലുംകാണാം
വഹ്ഹാബി :: അല്ലാഹുവിനെ അല്ലാതെ മറ്റാരെയും വിളിക്കരുത് എന്നല്ലേ നിങ്ങള് മുഹയുദ്ദീന് ശൈഖിനെ വിളിക്കുന്നത് ശിര്ക്കല്ലേ ???
സുന്നി
വിളിക്കല് കൊണ്ട് ശിര്ക്കാകും എന്നില്ലല്ലോ അങ്ങിനെ ആണെങ്ങ്കില് قال ربّ انّي دعوت قومي ليل ونهارا
എന്റെ ജനതയെ രാവും പകലും ഞാന് വിളിച്ചു എന്ന മഹാനായ നൂഹു നബി (അ) സൂറത്ത് നൂഹില് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ട്
നൂഹു നബി (അ) ശിര്ക്ക് ചെയ്ത' ആളാവില്ലെ ...ഇനി മരണപ്പെട്ട വസ്ത്തുക്കളെ വിളിക്കല് ശിര്ക്കാകാന് തരമില്ല കാരണം മഹാനായ ഇബ്രാഹീം നബി (അ) മിനോട് ചത്ത പക്ഷികളെ വിളിക്കാന് അല്ലാഹു നിര്ദേശിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :: സുന്നികള് കുതുബിയ്യത്തില് മുഹയ്ദ്ദീന് ശൈഖിനെ വിളിച്ചു സഹായം ചോദിക്കുന്നുണ്ടല്ലോ അദ്ദേഹത്തോട് സഹായം തേടാന് അദ്ദേഹം കല്പ്പിച്ചിട്ടുണ്ടോ ??
സുന്നി ::: ഉണ്ട് ;;; ശൈഖ് അബ്ദുല് ഖാസിം ബസ്സാര് (റ) ശൈഖ് ജീലാനി (റ) വിനെ ഉദ്ദരിച്ചു പറയുന്നു
عن الشيج ابي القا سم البزّار قال :سمعت سيّدى الشيج محي الدّين عبدالقادر (ر) يقول :من استغاث بي فى كربة كشفت عنه ومن ناذاني باسمي في شدّة فرّجت عنه (بهجة الاسرار:102)
ശൈഖ് ജീലാനി (റ) ഇപ്രകാരം പറയുന്നത് ഞാന് കേട്ടു വിഷമഘട്ടത്തില് വല്ലവനും എന്നോട് സഹായം തേടിയാല് അവന്റെ വിഷമം ഞാന് അകറ്റും വിബല് ഘട്ടത്തില് വല്ലവനും എന്റെ നാമം വിളിച്ചാല് അവന്റെ പ്രയാസം ഞാന് അകറ്റും( ബഹ്ജത്തുല് അസരാര് 102)
വഹ്ഹാബി :; വിദൂരത്തുനിന്ന് കേള്ക്കുക എന്നത് അല്ലാഹുവിന്റെ വിശേഷണം അല്ലെ സ്രഷ്ട്ടികള് ഒരാള് കേള്ക്കും എന്നത് ആ സ്രഷ്ട്ടിയെ അല്ലാഹുവില് പങ്കാളിയാക്കല് അല്ലെ
സുന്നി :: വിദൂരത്തു നിന്ന് സൊയം കേള്ക്കുക എന്നതാണ് അല്ലാഹുവിന്റെ വിശേഷണം അപ്രകാരം ഒരു സ്രഷ്ട്ടി കേള്ക്കുമെന്ന് വിശ്വസിക്കുന്നത് ശിര്ക്ക് തന്നെ യാണ് .വിദൂരത്തുള്ളത് കേള്ക്കാനും കാണാനും വാസനിക്കാനും പ്രവാചകന് മാര്ക്കും ഔലിയാക്കള്ക്കും സാധിക്കുമെന്നതിനു ധാരാളം തെളിവുകള് ഉണ്ട്..
വഹ്ഹാബി ::: അഭൗതിക മാര്ഗത്തില് മഹാന്മാരെ വിളിക്കല് അവര്ക്കുള്ള ആരാധനയല്ലേ അത് ശിര്ക്കല്ലേ ???
സുന്നി ::: ഒരിക്കലും അല്ല മദീനയില് നിന്ന് എത്രയോ കിലോ മീറ്റര് ദൂരെ സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന നഹാവന്ദ് എന്ന സ്ഥലത്തുള്ള തന്റെ സൈനിയത്തെ മദീനയിലെ മിന്ബറില് വെച്ച് മഹാനായ ഉമര് (റ) സൈനിയത്തിലെ കാപ്റ്റന് സാരിയ (റ) കാണുകയും വിളിച്ചു മലയോടു ചാരിനിന്നു യുദ്ദം ചെയ്ത് തന്റെ സൈനിയത്തിനു വിജയം നേടിക്കൊടുത്ത് എന്നെ സഹായിക്കണമെന്ന് ആവിശ്യപ്പെടുകയുമാണ് ഇവിടെ ഉമര് (റ) ചെയ്തത് സാരിയ (റ) വിളി കേള്ക്കുകയും ഉമര് (റ) പറഞ്ഞ പോലെ ചെയ്തപ്പോള് മുസ്ലിമീങ്ങള് വിജയം വരിക്കുകയും ചെയ്തത്''''അബൗധിക മാര്ഗത്തില് വിളിക്കല് കൊണ്ട് ശിര്ക്കാഗുമെന്ഘില് ഇദും ശിര്ക്കാണെന്ന് പറയേണ്ടി വരില്ലേ
വഹ്ഹാബി:: ഇസ്തിഗാസക്ക് ഖുര്ആനില് നിന്ന് വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ??
സുന്നി : ഉണ്ട് സൂറത്ത് മാഇദ 55..56..ആയത്തുകള് ഇസ്തിഗാസക്ക്
انّما وليّكم الله ور سوله والّذين امنوا يقيمون الصلاة ويؤتون الزكوة وهم راكعون
ومن يتولّ الله ورسوله والّذين امنوا فانّ حزب الله هم الغالبون നിക്ഷയം അല്ലാഹുവും അവന്റെ റസൂലും താഴ്മയുല്ലവരായികൊണ്ട്
നിസ്ക്കാരം മുറപോലെ നിര്വഹിക്കുകയും സക്കാത്ത് നല്കുന്ന സത്യവിശ്വാസികളും മാത്രമാണ് നിങ്ങളുടെ സഹായികള് വല്ലവനും അല്ലാഹുവെയും റസൂലിനെയും അവന്റെ സത്യ വിശ്വാസികളെയും സഹായികളായി സ്വീഗരിക്കുന്നു വെങ്കില് (അവര് അല്ലാഹുവിന്റെ പാര്ട്ടിയാകുന്നു ) തീര്ച്ചയായും അല്ലാഹുവിന്റെ പാര്ട്ടി തന്നെ വിജയം നേടുന്നവര്
ഈ സൂക്ത്തത്തില ;;; വലിയ്യ് ;;; എന്ന പദത്തിനര്ത്തം സഹായിക്കുന്നവന് എന്നാണെന്ന് ഇമാം റാസി (റ) മറ്റും
പ്രസ്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :; ഈ ആയത്ത് റസൂലിന്റെ ജീവിത കാലത്ത് ചോദിക്കാന് അല്ലാഹു
പറഞ്ഞതെല്ലേ ??? സുന്നി ::: ഈ ആയത്തിന്റെ തഫ്സീറില് ജീവിച്ചിരിക്കുന്നവരും മരിച്ചവരും ഉള്പ്പെടുമെന്ന് മുഫസ്സിറുകള് വെക്തമാക്കിട്ടുണ്ട് മഹാനായ അബൂഹയ്യാന് (റ) ഹസ്സന് (റ) ഉദ്ദരിച്ചു എഴുതുന്നു
وظاهر قوله ( والّّذين امنوا) عموم من امن من مضى منهم ومن بقي قا له الحسن (البحر المحيط 4\461)
വിശ്വസിച്ചവരും എന്ന പരാമര്ശത്തില് നിന്നു വെക്തമാകുന്നു കഴിഞ്ഞു പോയവരും ശേഷിച്ചവരും എല്ലാം അതില് ഉള്പ്പെടുമെന്നാണ് മഹാനായ ഹസ്സന് (റ) പ്രസ്ഥാവിച്ചത് ഇതേ ആശയം ഇമാം റാസി (റ) യുടെ തഫ്സീറിലും കാണാം 12/25
വഹ്ഹാബി :: നീചോദിക്കുകയനെങ്ങില് അല്ലാഹുവോട് ചോതിക്കുക നീ സഹായം തെടുകയാനെങ്കില് അല്ലാഹുവോട് സഹായം തേടുക ( തുറമുദി :2440) കാണുന്നല്ലോ ഈ ഹദീസില് മറഞ്ഞതും തെളിഞ്ഞതും ശ്രഷ്ടികളുടെ കഴിവിനതീതവും അതീതമല്ലാത്തതും എല്ലാം അല്ലാഹു വോട് ചോതിക്കണമെന്നാണല്ലോ പഠിപ്പിക്കുന്നത്???
സുന്നി ::: ഹദീസിന്റെ ബാക്കി ബാഗം കൂടി നോക്കിയാല് ഇക്കാര്യം വെക്ത്തമാകുന്നതാണ് അപ്പോള് അല്ലാഹു നല്കുന്ന സഹായമെന്ന നിലക്ക് ബൌദ്ധിക മായ കാര്യങ്ങള് അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരോട് ചോദിക്കുന്നത് ഈഹദീസിനെധിരല്ലാത്ത പ്പോലെ അതെ വീക്ഷണത്തില് മഹാന്മാരോട് നടത്തുന്ന ഇസ്ത്തിഗാസയും ഹദീസിനെതിരല്ല അഭൌതികമായ കാര്യങ്ങള് അല്ലാഹു അല്ലാത്തവരോട് ചോതിക്കാമെന്നറിക്കുന്ന തെളിവുകളും ഉണ്ടല്ലോ എന്നിരിക്കെ ഒന്നിനെ കൊള്ളുകയും മറ്റേതിനെ തള്ളുകയും ചെയ്യുന്നത് തികച്ചും അന്യ യംഅല്ലെ ഹദീസിന്റെ പൂര്ണ രൂപം ഇങ്ങിനെ ആണ്
عن ابن عيّاس قال : كنت خلف رسول الله (ص) يوم فقال يا علام انّي اعلّمك كامات احفظا الله يحفظك احفظ الله تجده تجاهك اذا سألت فسأل الله واذا استعنت فستعن باالله واعلم: انّ الامّة لو اجتمعت على ان ينفعوك ببشيئ لم ينفعوك الاّ بشيئ قد كتبه الله لك ولو احتمعوا على أن يضرّوك بشيئ لم يضرّوك الاّ بشيئ قد كتبه الله عليك رفعت الاقلاموجفّت الصّحف(جامع الترمدي:2440)
ഇബ്നു അബ്ബാസ് (റ) നിവേദനം ഒരു ദിവസം ഞാന് നബി (സ) യുടെ പിന്നിലുണ്ടായിരുന്നു അപ്പോള് നബി (സ )എന്നോട് പറഞ്ഞു മോനേ നിനക്ക് ചില കാര്യങ്ങള് പറഞ്ഞു തരാം നീ അല്ലാഹുവെ സൂക്ഷിക്കുക അപ്പോള് അല്ലാഹു നിന്നെയും സൂക്ഷിക്കും നീ അല്ലാഹുവെ സൂക്ഷിക്കുക എന്നാല് അല്ലാഹുവെ നിന്റെ മുമ്പില് നിനക്കെത്തിക്കാനാകും നീ ചോദിക്കുകയാനെങ്ങ്കില് അല്ലാഹുവോട് ചോദിക്കുക നീ സഹായം തേടുകയാണെങ്കില് അല്ലാഹുവോട് സഹായം തേടുക നീ അറിയുക സമുദായം മുഴുവന് നിനക്കൊരു ഉപകാരം ചെയ്യാന് വിചാരിച്ചാല് അല്ലാഹു നിനക്ക് കണക്കാക്കിയ ഉപകാരമാല്ലാതെ അവര്ക്ക് നിനക്ക് ചെയ്തു തരാന് കഴിയില്ല സമുദായം മുഴുവന് നിനക്കൊരു ഉപദ്രവം ചെയ്യാന് വിചാരിച്ചാല് അള്ളാഹു കണക്കാക്കിയ ഉപദ്രവമാല്ലാതെ നിനക്കേല്പ്പിക്കാന് അവര്ക്കാവില്ല പേനകള് ഉയര്ത്തപ്പെടുകയും ഏടുകള് വെറ്റിപ്പോകുകയും ചെയ്തിരിക്കുന്നു (എല്ലാം തീരുമാനിച്ചു കഴിഞ്ഞു എന്നര്ത്ഥം )
വഹ്ഹാബി :: നബി(സ) കാലത്ത് ആരെങ്കിലും നബിയുടെ കബറിനരിഗില് വന്നു ഇസ്തിഗാസ നടത്തിയതിനു വല്ല തെളിവും ഉണ്ടോ ???
സുന്നി ::: ഒരുപാടുണ്ട്... ഹദീസ് പണ്ഡിതന് ഇബ്നു അബീശൈബ (റ) (ഹി 159-325)
മുസ്വന്നിഫില് രേഗപ്പെടുത്തുന്നു
عن مالك قال : اصاب النّاس قحط في زمنٍ عمر فجاء رجل الي قبر النّبي (ص) فقال:يا رسول الله استسق لاامّتك فانّهم قد هلكوا فأتي الرّجل في المنامي فقيل له : ائت عمر فأقرئه السّلام واخبره انّكم مستسقون فقل له :عليك الكيس عليك الكيس فأتى عمر فأخبره فبقى عمر ثمّ قال يا ربّي لاآلو الآّ ماعجزت عنه (مصنّف أبي شيبة12/32)
മാലിക് (റ) വില് നിന്ന് നിവേതനം അവര് പറയുന്നു .ഉമര് (റ) വിന്റെ കാലത്ത് കഠിനമായ വരള്ച്ച ബാധിച്ചു അന്ന് ഒരാള് നബി (സ) യുടെ കബറിനരികില് വന്നു ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലേ അങ്ങയുടെ സമുദായത്തിന് വേണ്ടി അങ്ങ് അല്ലാഹുവോട് മഴയ്ക്ക് വേണ്ടി പ്രാര്ത്തിക്കുക നിക്ഷയം അവര് നശിച്ചിരിക്കുന്നു പിന്നീ ട്സ്വോ പ്നത്തിലൂടെ നബി(സ) അദ്ദേഹത്തെ ബന്ധപ്പെട്ട് ഇപ്രകാരം നിര് ദേശിച്ചു നീ ഉമര് (റ) സമീപിച്ചു എന്റെ സലാം പറയുക അവര്ക്ക് മഴ ലഭിക്കുമെന്നും ഭരണത്തിന്റെ കടുപ്പം കുറക്കണമെന്നും ഉമര്(റ) വിനോട് പറയുകയും ചെയ്യുക ആ വെക്ത്തി ഉടന് ഉമര്(റ) സമീപിച്ചു പ്രസ്ത്തുത സംഭവം വിവരിച്ചപ്പോള് ഉമര് (റ) കരഞ്ഞു കൊണ്ട പറഞ്ഞു എന്റെ രക്ഷിതാവേ എനിക്ക് സാധിക്കാത്തതിലല്ലാതെ ഞാന് വീഴ്ച വരുത്തി ട്ടില്ല
വഹ്ഹാബി :: അത് ഏതോ ഒരാള് സ്വപ്നം കണ്ടതെല്ലേ ???
സുന്നി ::: നബി (സ) യുടെ കബറി നരികില് വന്നു മഴ ആവിഷ്യ പ്പെട്ടാത് ബിലാലുബ്നു ഹാരിസ് (റ) എന്ന് പേരായ സഹാബിയാനെന്നു ലോക ചരിത്ര പണ്ഡിതന് സൈഫ് (റ) .;ഫുതുഹ് ;; എന്ന ഗ്രന്തത്തില് രേഗപ്പെടുത്തിയദായി ഇബ്നുഹജര് (റ)
ഫതുഹുല് ബാരിയിലും അല്ലാമ ഇബ്നു കസീര് അല്ബിദായത്തുവന്നിഹായയിലും മറ്റും പ്രസ്ത്താവിച്ചിട്ടുണ്ട്
വഹ്ഹാബി :: സ്വപ്നം കണ്ടത് ദീനില് തെളിവല്ല എന്നല്ലേ പണ്ഡിത മതം ???
സുന്നി :::: ഈ സംഭവത്തില് ബിലാലുബ്നു ഹാരിസ് (റ) നബി (സ) യെ കണ്ടത് മാത്രമാണ് അതല്ല നാം രേഖയായി സ്വീകരിക്കുന്നത് ...ഉമര് (റ) അന്നുണ്ടായിരുന്നു
സഹാബത്തും അദ്ദേഹത്തിന്റെ പ്രവര്ത്തനം അംഗീകരിച്ചതാണ് നമ്മുടെ രേഖ
അദ്ദേഹം ഉമര് (റ) സമീപിച്ചതും സംഭവിച്ച കാര്യങ്ങള് ഉമര്(റ) ധരിപ്പിച്ചതും
സ്വപ്നത്തില് അല്ല ഉയര്ച്ചയില് തന്നെയാണ് മഹാനായ ഹദീസ് പണ്ഡിതന് അബ്ദുര്റസാഖ് (റ) രേഗപ്പെടുത്തിയ ഇങ്ങിനെ യാണ്
فانطلق الرّجل حتى أتى عمر فقال : استأذنو الرّسول رسول الله (ص) قال:فسمعه عمر فقال: من هذا المفترى على رسول الله (ص) فقال: لا تعجل عليّ يا أمير المؤمنين فأخبره الخبر فبقى عمر
അങ്ങിനെ അദ്ദേഹം ഉമര് (റ ) വിന്റെ അടുത്തെത്തി ഇപ്രകാരം പറഞ്ഞു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലിന്റെ ദൂതനുവേണ്ടി നിങ്ങള് സമ്മതം വാങ്ങൂ ഇദു കേട്ട ഉമര് (റ ) ചോദിച്ചു അല്ലാഹുവിന്റെ റസൂലിന്റെ മേല് കള്ളത്തരം നിര്മിച്ചു പറയുന്നതാരാണ് അപ്പോള് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു അമീറുല് മുഅമ്നീന് എന്റെ മേല്നിങ്ങള് ധ്ര്തി കാണിക്കരുത് .ഉമര്(റ) വിനോട് വിവരങ്ങള് പറഞ്ഞപ്പോള് ഉമര് (റ) കരഞ്ഞുപോയി (മുസന്നിഫ് 4914)
വഹ്ഹാബി::: നബി (സ ) പ്രചോധനം നല്കിയ ഒന്നാണോ ഇസ്ത്തിഗാസ ??
സുന്നി .::: തീര്ച്ചയായും ആണ് നബി (സ) പറയുന്നു
ان سيّد ولد اد م
ഞാന് ആദം സന്തതികളുടെ അഭയ കേന്ദ്രമാണ് ബഹു ബൂരിബാഗം പണ്ഡിതരും സയ്യിദ് എന്ന അറബി പദത്തിന് നല്കിയ അര്ത്ഥം അഭയകേന്ദ്രം എന്നാണു ഇമാം നവവി (റ) എഴുതുന്നു
قال الهرويّ :السيّد هو الذى يفوق قومه في الخير وقال غيره هو الذى يفزع اليه فى النّوائب وشدائد فيقوم بأمرهم ويتحمّل عنهم مكارههم ويدفعنا عنهم (شرح المسلم473\8)
ഹറവി (റ) പറയുന്നു നന്മയില് സമൂഹത്തിന്റെ മുന് നിരയില് നില്ക്കുന്ന ആളാണ് ..സയ്യിദ് .. മറ്റു പണ്ഡിതര് പറയുന്നു വിപല് ഗട്ടങ്ങളിലും പ്രതിസന്തികളിലും അഭയം തേടപ്പെടുന്ന ആളാണ് ..സയ്യിദ് .. അവരുടെ കാര്യങ്ങള് നിറവേറ്റുകയുംഅവരുടെ പ്രയാസങ്ങളും ബുദ്ദിമുട്ടുകളും തട്ടി ദൂരെയാക്കുകയും ചെയ്യും (ശര്ഹു മുസ്ലിം 8/437)