➖➖➖🔷🔶➖➖
*⛔ചോദ്യം*
*ഇമാം ശാഫി(റ) സുബ്ഹില് തസ് വീബ് (അസ്വലാത്തു ഖെെറും മിനന്നവും) എന്ന് പറയല് സുന്നത്തില്ലാ എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ❓എന്നിട്ട് നിങ്ങള് ഇമാമിനെ തള്ളുന്നില്ലെ എന്ന വഹാബികളുടെ കള്ളപ്രചരണത്തിനുള്ള മറുപടി എന്ത്❓*
*✅✍ഉത്തരം👇*
കിതാബിന്റെ വാചകങ്ങൾ കട്ട് മുറിച്ച് പച്ചക്കള്ളമാണ് വഹാബികള് പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത്.
*📚 ഇമാംനവവി ശറഹുല്മുഹദ്ദബില് പറയുന്നത് എന്താണന്ന് നോക്കാം👇*
📝തസ് വീബ് (അസ്വലാത്തു ഖെെറും മിനന്നവും) എന്ന് പറയല്- അതിൽ ശാഫിഹീ പണ്ഡിതന്മാർക്ക് രണ്ട് റൂട്ടുണ്ട് .
ഇമാം ശീറാസി(റ)യും ഭൂരിപക്ഷവും ഉറപ്പിച്ച് പറഞ്ഞത് സ്വഹീഹായ റൂട്ട്- ഉറപ്പായും അത് സുന്നത്താണ് എന്ന ഒറ്റ അഭിപ്രായമേ ഇമാം ശാഫി(റ)വിന്ന് ഉള്ളു എന്നതാണ് .അബൂമഹ്ദൂറത്തിന്റെ ഹദീസ് അതിന്ന് തെളിവാണ്
*രണ്ടാമത്തെ റൂട്ട്*(അത് ആദ്യം പറഞ്ഞ സ്വഹീഹിന്നു എതിരെയുള്ളതാണ്) അതില് രണ്ട് അഭിപ്രായമുണ്ട് എന്നതാണ്. രണ്ടില് ഒന്ന് സുന്നത്താണ് -എന്ന മേല് പറഞ്ഞതാണ് .അത് ഖദീമില് ഉണ്ട് .ബുവെെത്വിയിൽ ശാഫീ ഇമാം വ്യക്തമായ വാചകമായി ശാമിലി എന്ന കിതാബിന്റെ കർത്താവും ഖാളി അബൂത്വയ്യിബ് ഇമാം (റ) അത് ഉദ്ദരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
അപ്പോള് അത് സുന്നത്താണ് എന്നത് ജദീദിലും ഖദീമിലും ശാഫി ഇമാം(റ) വിന്റെ അധിക കിതാബിലും വ്യക്തമായി പറയുന്നത് തതിമ്മത്തിന്റെ മുസന്നിഫ് ഉദ്ദരിച്ചിട്ടുണ്ട് .
ഈറൂട്ടില് രണ്ടാമത്തെത് -കറാഹത്തണെന്ന് ജദീദിലെ ഒരു അഭിപ്രായം ആണ് .അത് സുന്നത്താണ് എന്നതാണ് ശാഫി ഇമാം(റ)യും പണ്ഡിതന്മാരും പോയ പ്രബലമായ അഭിപ്രായം .നമ്മുടെ മദ്ഹബില് അത് സുന്നത്താണ് എന്ന് നാം പറഞ്ഞുകഴിഞ്ഞു
*(ശറഹുല്മുഹദ്ദബ്)*1 : ﻭﺃﻣﺎ ﺍﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻓﻲ ﺍﻟﺼﺤﻴﺢ ﻓﻔﻴﻪ ﻃﺮﻳﻘﺎﻥ ﺍﻟﺼﺤﻴﺢ ﺍﻟﺬﻱ ﻗﻄﻊ ﺑﻪ ﺍﻟﻤﺼﻨﻒ ﻭﺍﻟﺠﻤﻬﻮﺭ ﺃﻧﻪ ﻣﺴﻨﻮﻥ ﻗﻄﻌﺎ ﻟﺤﺪﻳﺚ ﺃﺑﻲ ﻣﺤﺬﻭﺭﺓ . ( ﻭﺍﻟﻄﺮﻳﻖ ﺍﻟﺜﺎﻧﻲ ) ﻓﻴﻪ ﻗﻮﻻﻥ ( ﺃﺣﺪﻫﻤﺎ ) ﻫﺬﺍ ﻭﻫﻮ ﺍﻟﻘﺪﻳﻢ ، ﻭﻧﻘﻠﻪ ﺍﻟﻘﺎﺿﻲ ﺃﺑﻮ ﺍﻟﻄﻴﺐ ﻭﺻﺎﺣﺐ ﺍﻟﺸﺎﻣﻞ ﻋﻦ ﻧﺺ
ﺍﻟﺸﺎﻓﻌﻲ ﻓﻲ ﺍﻟﺒﻮﻳﻄﻲ ﻓﻴﻜﻮﻥ ﻣﻨﺼﻮﺻﺎ ﻓﻲ ﺍﻟﻘﺪﻳﻢ ﻭﺍﻟﺠﺪﻳﺪ ﻭﻧﻘﻠﻪ ﺻﺎﺣﺐ ﺍﻟﺘﺘﻤﺔ ﻋﻦ ﻧﺺ ﺍﻟﺸﺎﻓﻌﻲ ﺭﺣﻤﻪ ﺍﻟﻠﻪ ﻓﻲ ﻋﺎﻣﺔ ﻛﺘﺒﻪ ( ﻭﺍﻟﺜﺎﻧﻲ ) ﻭﻫﻮ ﺍﻟﺠﺪﻳﺪ ; ﻷﻧﻪ ﻳﻜﺮﻩ ، ﻭﻣﻤﻦ ﻗﻄﻊ ﺑﻄﺮﻳﻘﺔ ﺍﻟﻘﻮﻟﻴﻦ ﺍﻟﺪﺍﺭﻣﻲ ﻭﺍﺩﻋﻰ ﺇﻣﺎﻡ ﺍﻟﺤﺮﻣﻴﻦ ﺃﻧﻬﺎ ﺃﺷﻬﺮ ﻭﺍﻟﻤﺬﻫﺐ ﺃﻧﻪ ﻣﺸﺮﻭﻉ ، ﻓﻌﻠﻰ ﻫﺬﺍ ﻓﻬﻮ ﺳﻨﺔ ﻟﻮ ﺗﺮﻛﻪ ﺻﺢ ﺍﻷﺫﺍﻥ ﻭﻓﺎﺗﻪ ﺍﻟﻔﻀﻴﻠﺔ . ﻫﻜﺬﺍ ﻗﻄﻊ ﺑﻪ ﺍﻷﺻﺤﺎﺏ
ﻓﺮﻉ ) ﻓﻲ ﻣﺬﺍﻫﺒﻬﻢ ﻓﻲ ﺍﻟﺘﺜﻮﻳﺐ : ﻗﺪ ﺫﻛﺮﻧﺎ ﺃﻥ ﻣﺬﻫﺒﻨﺎ ﺃﻧﻪ ﺳﻨﺔ ﻓﻲ ﺃﺫﺍﻥ ﺍﻟﺼﺒﺢ ﻭﻣﻤﻦ ﻗﺎﻝ ﺑﺎﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻋﻤﺮ ﺑﻦ ﺍﻟﺨﻄﺎﺏ
ﺭﺿﻲ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻨﻪ ﻭﺍﺑﻨﻪ ﻭﺃﻧﺲ ﻭﺍﻟﺤﺴﻦ ﺍﻟﺒﺼﺮﻱ ﻭﺍﺑﻦ ﺳﻴﺮﻳﻦ
ﻭﺍﻟﺰﻫﺮﻱ ﻭﻣﺎﻟﻚ ﻭﺍﻟﺜﻮﺭﻱ ﻭﺃﺣﻤﺪ ﻭﺇﺳﺤﺎﻕ ﻭﺃﺑﻮ ﺛﻮﺭ ﻭﺩﺍﻭﺩ ﻭﻟﻢ ﻳﻘﻞ ﺃﺑﻮ ﺣﻨﻴﻔﺔ ﺑﺎﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻋﻠﻰ ﻫﺬﺍ ﺍﻟﻮﺟﻪ ، ﺩﻟﻴﻠﻨﺎ ﺍﻟﺤﺪﻳﺚ ﺍﻟﺴﺎﺑﻖ ﻓﻴﻪ
شرح المهذب
🔰🔰🔰🔰🔰🔰🔰🔰
*⛔ചോദ്യം*
*ഇമാം ശാഫി(റ) സുബ്ഹില് തസ് വീബ് (അസ്വലാത്തു ഖെെറും മിനന്നവും) എന്ന് പറയല് സുന്നത്തില്ലാ എന്ന് പറഞ്ഞിട്ടുണ്ടോ❓എന്നിട്ട് നിങ്ങള് ഇമാമിനെ തള്ളുന്നില്ലെ എന്ന വഹാബികളുടെ കള്ളപ്രചരണത്തിനുള്ള മറുപടി എന്ത്❓*
*✅✍ഉത്തരം👇*
കിതാബിന്റെ വാചകങ്ങൾ കട്ട് മുറിച്ച് പച്ചക്കള്ളമാണ് വഹാബികള് പ്രചരിപ്പിക്കുന്നത്.
*📚 ഇമാംനവവി ശറഹുല്മുഹദ്ദബില് പറയുന്നത് എന്താണന്ന് നോക്കാം👇*
📝തസ് വീബ് (അസ്വലാത്തു ഖെെറും മിനന്നവും) എന്ന് പറയല്- അതിൽ ശാഫിഹീ പണ്ഡിതന്മാർക്ക് രണ്ട് റൂട്ടുണ്ട് .
ഇമാം ശീറാസി(റ)യും ഭൂരിപക്ഷവും ഉറപ്പിച്ച് പറഞ്ഞത് സ്വഹീഹായ റൂട്ട്- ഉറപ്പായും അത് സുന്നത്താണ് എന്ന ഒറ്റ അഭിപ്രായമേ ഇമാം ശാഫി(റ)വിന്ന് ഉള്ളു എന്നതാണ് .അബൂമഹ്ദൂറത്തിന്റെ ഹദീസ് അതിന്ന് തെളിവാണ്
*രണ്ടാമത്തെ റൂട്ട്*(അത് ആദ്യം പറഞ്ഞ സ്വഹീഹിന്നു എതിരെയുള്ളതാണ്) അതില് രണ്ട് അഭിപ്രായമുണ്ട് എന്നതാണ്. രണ്ടില് ഒന്ന് സുന്നത്താണ് -എന്ന മേല് പറഞ്ഞതാണ് .അത് ഖദീമില് ഉണ്ട് .ബുവെെത്വിയിൽ ശാഫീ ഇമാം വ്യക്തമായ വാചകമായി ശാമിലി എന്ന കിതാബിന്റെ കർത്താവും ഖാളി അബൂത്വയ്യിബ് ഇമാം (റ) അത് ഉദ്ദരിച്ചിട്ടുണ്ട്.
അപ്പോള് അത് സുന്നത്താണ് എന്നത് ജദീദിലും ഖദീമിലും ശാഫി ഇമാം(റ) വിന്റെ അധിക കിതാബിലും വ്യക്തമായി പറയുന്നത് തതിമ്മത്തിന്റെ മുസന്നിഫ് ഉദ്ദരിച്ചിട്ടുണ്ട് .
ഈറൂട്ടില് രണ്ടാമത്തെത് -കറാഹത്തണെന്ന് ജദീദിലെ ഒരു അഭിപ്രായം ആണ് .അത് സുന്നത്താണ് എന്നതാണ് ശാഫി ഇമാം(റ)യും പണ്ഡിതന്മാരും പോയ പ്രബലമായ അഭിപ്രായം .നമ്മുടെ മദ്ഹബില് അത് സുന്നത്താണ് എന്ന് നാം പറഞ്ഞുകഴിഞ്ഞു
*(ശറഹുല്മുഹദ്ദബ്)*1 : ﻭﺃﻣﺎ ﺍﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻓﻲ ﺍﻟﺼﺤﻴﺢ ﻓﻔﻴﻪ ﻃﺮﻳﻘﺎﻥ ﺍﻟﺼﺤﻴﺢ ﺍﻟﺬﻱ ﻗﻄﻊ ﺑﻪ ﺍﻟﻤﺼﻨﻒ ﻭﺍﻟﺠﻤﻬﻮﺭ ﺃﻧﻪ ﻣﺴﻨﻮﻥ ﻗﻄﻌﺎ ﻟﺤﺪﻳﺚ ﺃﺑﻲ ﻣﺤﺬﻭﺭﺓ . ( ﻭﺍﻟﻄﺮﻳﻖ ﺍﻟﺜﺎﻧﻲ ) ﻓﻴﻪ ﻗﻮﻻﻥ ( ﺃﺣﺪﻫﻤﺎ ) ﻫﺬﺍ ﻭﻫﻮ ﺍﻟﻘﺪﻳﻢ ، ﻭﻧﻘﻠﻪ ﺍﻟﻘﺎﺿﻲ ﺃﺑﻮ ﺍﻟﻄﻴﺐ ﻭﺻﺎﺣﺐ ﺍﻟﺸﺎﻣﻞ ﻋﻦ ﻧﺺ
ﺍﻟﺸﺎﻓﻌﻲ ﻓﻲ ﺍﻟﺒﻮﻳﻄﻲ ﻓﻴﻜﻮﻥ ﻣﻨﺼﻮﺻﺎ ﻓﻲ ﺍﻟﻘﺪﻳﻢ ﻭﺍﻟﺠﺪﻳﺪ ﻭﻧﻘﻠﻪ ﺻﺎﺣﺐ ﺍﻟﺘﺘﻤﺔ ﻋﻦ ﻧﺺ ﺍﻟﺸﺎﻓﻌﻲ ﺭﺣﻤﻪ ﺍﻟﻠﻪ ﻓﻲ ﻋﺎﻣﺔ ﻛﺘﺒﻪ ( ﻭﺍﻟﺜﺎﻧﻲ ) ﻭﻫﻮ ﺍﻟﺠﺪﻳﺪ ; ﻷﻧﻪ ﻳﻜﺮﻩ ، ﻭﻣﻤﻦ ﻗﻄﻊ ﺑﻄﺮﻳﻘﺔ ﺍﻟﻘﻮﻟﻴﻦ ﺍﻟﺪﺍﺭﻣﻲ ﻭﺍﺩﻋﻰ ﺇﻣﺎﻡ ﺍﻟﺤﺮﻣﻴﻦ ﺃﻧﻬﺎ ﺃﺷﻬﺮ ﻭﺍﻟﻤﺬﻫﺐ ﺃﻧﻪ ﻣﺸﺮﻭﻉ ، ﻓﻌﻠﻰ ﻫﺬﺍ ﻓﻬﻮ ﺳﻨﺔ ﻟﻮ ﺗﺮﻛﻪ ﺻﺢ ﺍﻷﺫﺍﻥ ﻭﻓﺎﺗﻪ ﺍﻟﻔﻀﻴﻠﺔ . ﻫﻜﺬﺍ ﻗﻄﻊ ﺑﻪ ﺍﻷﺻﺤﺎﺏ
ﻓﺮﻉ ) ﻓﻲ ﻣﺬﺍﻫﺒﻬﻢ ﻓﻲ ﺍﻟﺘﺜﻮﻳﺐ : ﻗﺪ ﺫﻛﺮﻧﺎ ﺃﻥ ﻣﺬﻫﺒﻨﺎ ﺃﻧﻪ ﺳﻨﺔ ﻓﻲ ﺃﺫﺍﻥ ﺍﻟﺼﺒﺢ ﻭﻣﻤﻦ ﻗﺎﻝ ﺑﺎﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻋﻤﺮ ﺑﻦ ﺍﻟﺨﻄﺎﺏ
ﺭﺿﻲ ﺍﻟﻠﻪ ﻋﻨﻪ ﻭﺍﺑﻨﻪ ﻭﺃﻧﺲ ﻭﺍﻟﺤﺴﻦ ﺍﻟﺒﺼﺮﻱ ﻭﺍﺑﻦ ﺳﻴﺮﻳﻦ
ﻭﺍﻟﺰﻫﺮﻱ ﻭﻣﺎﻟﻚ ﻭﺍﻟﺜﻮﺭﻱ ﻭﺃﺣﻤﺪ ﻭﺇﺳﺤﺎﻕ ﻭﺃﺑﻮ ﺛﻮﺭ ﻭﺩﺍﻭﺩ ﻭﻟﻢ ﻳﻘﻞ ﺃﺑﻮ ﺣﻨﻴﻔﺔ ﺑﺎﻟﺘﺜﻮﻳﺐ ﻋﻠﻰ ﻫﺬﺍ ﺍﻟﻮﺟﻪ ، ﺩﻟﻴﻠﻨﺎ ﺍﻟﺤﺪﻳﺚ ﺍﻟﺴﺎﺑﻖ ﻓﻴﻪ
شرح المهذب
🔰🔰🔰🔰🔰🔰🔰🔰