മഹത്തുക്കളുടെ ഖബറിന്ന് ജാറം പണിയാം
നബി(സ്വ)ഉള്പ്പെടെയുള്ള മഹാത്മാക്കളുടെ ഖബര് സിയാറത്ത് ചെയ്യുന്നത് സുന്നത്താ ണെന്ന് ഖുര്ആനും സുന്നത്തും വ്യക്തമാക്കുന്നു. സുന്നത്തായ സിയാറതിനു സൌകര്യ മുണ്ടാക്കും വിധം ഖബറ് മാത്രമോ അല്ലെങ്കില് ചുറ്റുഭാഗങ്ങളില് ചുമരോ കെട്ടിടമോ കെട്ടി ഉയര്ത്തുന്ന തിനാണ് ജാറം എന്നു വിവക്ഷിക്കുന്നത്. ഈ ഉദ്ദേശ്യത്തോടെ പൊതു സ്ഥലത്തായാലും അല്ലെങ്കിലും ജാറം പണിയുന്നത് സുന്നതാണ്. സാധാരണ ഖബറു കള് പ്രത്യേക സാഹചര്യമൊന്നുമില്ലെങ്കില് ഒരു ചാണിലധികം ഉയര്ത്തുന്നത് അനുവദ നീയവുമല്ല. ഇബ്നുഹജര് (റ) എഴുതുന്നു:
“ന്യായമായ അഭിപ്രായം മുസ്ലിംകളെ മറമാടുന്ന ഭൂമിയില് (മുസബ്ബലത്) സ്വാലിഹീ ങ്ങളുടെ ഖബറുകളുണ്ടെങ്കില് മണ്ണിനെ ഉയര്ത്തുക, ഖബറിനുചുറ്റും കെട്ടിടം (മഖാം) പണിയുക തുടങ്ങി പ്രസ്തുത ഖബറുകള് നശിച്ചുപോകാതെ സൂക്ഷിക്കാനും അവയുടെ ബഹുമാനം നിലനിര്ത്താനുമാവശ്യമായ പ്രവര്ത്തനങ്ങള് അനുവദനീയ മാകും എന്നതാണ്” (ഈആബ്, ശര്വാനി, 3/206).
മഹാത്മാക്കള്ക്ക് ജാറം പണിയാമെന്ന് ബുഖാരി നിവേദനം ചെയ്ത ഹദീസുകളില് നിന്നും തെളിയുന്നുണ്ട്. ഖാരിജത്തുബ്നു സൈദ്(റ)പറയുന്നു:”ഉസ്മാന്(റ)ന്റെ കാല ഘട്ടത്തില് ഞങ്ങള് യുവാക്കളായിരുന്നു. അന്ന്, ഉസ്മാന്ബ്നു മള്ഊന്(റ)വിന്റെ ഖബര് ചാടിക്കടക്കുന്നവരായിരുന്നു ഞങ്ങളില് ഏറ്റവും വലിയ ചാട്ടക്കാര്.” (ബുഖാരി, 4/364)”
ഖബര് ഉയര്ത്തല് അനുവദനീയമാണെന്ന് ഈ ഹദീസ് തെളിയിക്കുന്നു” (ഫത് ഹുല്ബാരി, 4/365).
“നബി (സ്വ) അര്ജ് എന്ന സ്ഥലത്തിന്റെ പിന്ഭാഗത്ത് ഒരു കുന്നിന്റെ അരികില് വെച്ച് നിസ്കരിച്ചു. ആ പള്ളിയുടെ സമീപം വഴിയുടെ വലതുഭാഗത്തായി കല്ലുകൊണ്ട് പടുത്തുയര്ത്തപ്പെട്ട രണ്ടോ മൂന്നോ ഖബറുകളുണ്ടായിരുന്നു” (ബുഖാരി, 2/348).
ഇമാം നവവി(റ)എഴുതുന്നു: “സിയാറത്, തബര്റുക് എന്നിവ നിലനിര്ത്താന് മസ്ജിദുല് അഖ്സയും മറ്റു പള്ളികളും അമ്പിയാഅ്, ഉലമാഅ്, സ്വാലീഹീങ്ങള് എന്നിവരുടെ ഖബ്റുകളും പരിപാലിക്കാന് വേണ്ടി വസ്വിയ്യത് ചെയ്യല് മുസ്ലിംകള്ക്ക് അനുവദനീ യമാണ്” (റൌളതുത്വാലിബീന്, വാ. 5. പേ. 172).
ഇമാം നവവി(റ)എഴുതുന്നു: “സിയാറത്, തബര്റുക് എന്നിവ നിലനിര്ത്താന് മസ്ജിദുല് അഖ്സയും മറ്റു പള്ളികളും അമ്പിയാഅ്, ഉലമാഅ്, സ്വാലീഹീങ്ങള് എന്നിവരുടെ ഖബ്റുകളും പരിപാലിക്കാന് വേണ്ടി വസ്വിയ്യത് ചെയ്യല് മുസ്ലിംകള്ക്ക് അനുവദനീ യമാണ്” (റൌളതുത്വാലിബീന്, വാ. 5. പേ. 172).
ഇതുകൊണ്ടാണ് നബി(സ്വ)യുടെ ജാറം പൊളിഞ്ഞു വീണപ്പോള് സ്വഹാബത് അത് പുതുക്കിപ്പണിയുന്നതില് ജാഗ്രത കാണിച്ചത്. ബുഖാരി റിപ്പോര്ട്ടു ചെയ്ത ഹദീസ് കാണുക. ഹിശാമുബ്നു ഉര്വ തന്റെ പിതാവില്നിന്ന് നിവേദനം ചെയ്യുന്നു:
“വലീദ്ബ്നുഅബ്ദുല് മലികിന്റെ കാലത്ത് നബി(സ്വ)യുടെ റൌളയുടെ ഭിത്തി വീണപ്പോള് അവര് അത് പുതുക്കിപ്പണിയാന് തുടങ്ങി. പുനര്നിര്മാണത്തിനിടയില് ഒരു കാല്പ്പാദം പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. അവര് പരിഭ്രമത്തിലായി. ഇത് നബി(സ്വ)യുടെ പാദമായിരിക്കുമെന്നവര് വിചാരിച്ചു. ഇത് തിരിച്ചറിയാവുന്ന ആരെയും അവര്ക്ക് ലഭിച്ചില്ല. അവസാനം ഉര്വഃ (റ) വന്ന് അവരോട് പറഞ്ഞു: ‘അല്ലാഹുവാണെ സത്യം. ഇത് നബി (സ്വ) യുടെ പാദമല്ല. ഉമര് (റ) വിന്റെ പാദമാകുന്നു” (ബുഖാരി, 4/415).
“വലീദ്ബ്നുഅബ്ദുല് മലികിന്റെ കാലത്ത് നബി(സ്വ)യുടെ റൌളയുടെ ഭിത്തി വീണപ്പോള് അവര് അത് പുതുക്കിപ്പണിയാന് തുടങ്ങി. പുനര്നിര്മാണത്തിനിടയില് ഒരു കാല്പ്പാദം പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടു. അവര് പരിഭ്രമത്തിലായി. ഇത് നബി(സ്വ)യുടെ പാദമായിരിക്കുമെന്നവര് വിചാരിച്ചു. ഇത് തിരിച്ചറിയാവുന്ന ആരെയും അവര്ക്ക് ലഭിച്ചില്ല. അവസാനം ഉര്വഃ (റ) വന്ന് അവരോട് പറഞ്ഞു: ‘അല്ലാഹുവാണെ സത്യം. ഇത് നബി (സ്വ) യുടെ പാദമല്ല. ഉമര് (റ) വിന്റെ പാദമാകുന്നു” (ബുഖാരി, 4/415).
സ്വഹാബത്തില് പലരുടേയും ഖബറുകളില് ജാറമുണ്ടായിരുന്നുവെന്നു ചരിത്രഗ്രന്ഥ ങ്ങളില് കാണാവുന്നതാണ്. ഇമാം നവവി (റ) എഴുതി:
“അഖീലുബ്നു അബീത്വാലിബ്(റ)ബഖീഇലാണ് മറമാടപ്പെട്ടത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഖബര് പ്രസിദ്ധമാണ്. അതിനുമേല് ഖുബ്ബയുണ്ടായിരുന്നു”(തഹ്ദീബുല്അസ്മാഇ വല്ലുഗാത്, വാ. 1, പേ. 310).
“അഖീലുബ്നു അബീത്വാലിബ്(റ)ബഖീഇലാണ് മറമാടപ്പെട്ടത്. അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഖബര് പ്രസിദ്ധമാണ്. അതിനുമേല് ഖുബ്ബയുണ്ടായിരുന്നു”(തഹ്ദീബുല്അസ്മാഇ വല്ലുഗാത്, വാ. 1, പേ. 310).
“നബി(സ്വ)യുടെ മകന് ഇബ്റാഹിം ബഖീഇലാണ് മറമാടപ്പെട്ടത്. അവരുടെ ഖബറ് പ്രസിദ്ധമാണ്. അതിനുമേല് ഖുബ്ബയുണ്ടായിരുന്നു”(തഹ്ദീബ്, 1/116).
ഇമാം അബൂഹനീഫ (റ) വിന്റെ ഖബറിനുമുകളില് ഖുബ്ബയുള്ളതായി ഇഹ്കാമുസ്സാ ജിദ് ഫീ അഹ്കാമില് മസാജിദ് എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് (പേ. 32) ഇമാം സര്കശിയും ശദ റാതുദ്ദഹബില് (3/319) ഇബ്നു ഇമാദില് ഹമ്പലിയും വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു.
ഇമാം അബൂഹനീഫ (റ) വിന്റെ ഖബറിനുമുകളില് ഖുബ്ബയുള്ളതായി ഇഹ്കാമുസ്സാ ജിദ് ഫീ അഹ്കാമില് മസാജിദ് എന്ന ഗ്രന്ഥത്തില് (പേ. 32) ഇമാം സര്കശിയും ശദ റാതുദ്ദഹബില് (3/319) ഇബ്നു ഇമാദില് ഹമ്പലിയും വ്യക്തമാക്കിയിരിക്കുന്നു.